(Tổ Quốc) - Trước khi ra mắt tại Việt Nam vào cuối tháng 6, Wuling HongGuang MiniEV đã tiết lộ những chặng đường đầy cảm xúc trên hành trình thu hút khách hàng trong nước.
Ngày 18/2/2023, cộng đồng đam mê xe hơi đã được phen sống sót trong những thông tin đầy thú vị: TMT Motors thông báo về việc hợp tác và đưa sản phẩm của liên doanh GM (Mỹ) phối hợp với Ô tô Thượng Hải và Ô tô Quảng Tây phục vụ thị trường Việt Nam.
Đó là chiếc xe điện mini bán chạy nhất thế giới liên tục trong 3 năm (2020, 2021, 2022), từ khi ra mắt vào năm 2020.
Ông Hoàng Minh Đồng - Giám đốc nhà máy sản xuất xe điện TMT Motors.
Tiếp đó, vào ngày 15/5/2023, hình ảnh thực tế của Wuling HongGuang MiniEV đã được tiết lộ tại nhà máy của TMT Motors ở Hưng Yên.
Để khám phá thêm về câu chuyện thú vị đằng sau việc đưa 'vua' ô tô điện mini về Việt Nam, chúng tôi đã có cuộc trò chuyện với ông Hoàng Minh Đồng - Giám đốc nhà máy sản xuất xe điện TMT Motors.
Tại sao TMT Motors lại chọn liên doanh của GM (Mỹ) làm đối tác chiến lược cho dự án ra mắt ô tô điện mini tại Việt Nam?
5 năm trước, chúng tôi bắt đầu nghiên cứu về ô tô điện vì nhận thấy năng lượng xanh là xu hướng tương lai tích cực.
Ngoài ra, với mục tiêu của Đảng và Nhà nước đến năm 2045, Việt Nam sẽ trở thành nước công nghiệp phát triển với thu nhập cao, việc sử dụng xe máy trong các đô thị lớn sẽ không còn phù hợp.
Chúng tôi mong muốn doanh nghiệp không chỉ kinh doanh vì lợi nhuận mà còn có trách nhiệm với xã hội, vì vậy quyết định mang sản phẩm ô tô điện mini nhỏ gọn, thân thiện với môi trường và giá cả phải chăng vào Việt Nam.
Trong quá trình nghiên cứu, chúng tôi đã từ chối nhiều đối tác khác để chọn liên doanh GM (Mỹ) vì sản phẩm bán chạy nhất Trung Quốc trong ba năm qua là do GM Mỹ kiểm soát nghiêm ngặt từ sản xuất đến giám sát chất lượng.
Sau nhiều cuộc đàm phán, chúng tôi chọn Wuling HongGuang MiniEV vì thông qua SGMW, sản phẩm này được sản xuất bởi liên doanh giữa GM (44%), Ô tô Thượng Hải (50,1%) và Ô tô Quảng Tây (5,9%).
Tại sao TMT Motors lại chọn mẫu xe Wuling HongGuang MiniEV để đầu tư sản xuất thay vì các mẫu xe điện khác của liên doanh GM (Mỹ)?
Nhà máy của TMT Motors có khả năng sản xuất, lắp ráp các dòng xe trong phân khúc A, B và C. Tuy nhiên, từ đầu, chúng tôi đã quyết định sản xuất một mẫu xe ô tô mini để đưa ra thị trường.
Chúng tôi nhận thấy rằng, phân khúc này vẫn còn thiếu và mẫu xe này sẽ đáp ứng được nhu cầu của khách hàng với thiết kế và chất lượng ổn định trong nhiều năm tới. Với Wuling HongGuang MiniEV, giá bán sẽ hợp lý và dễ tiếp cận đối với số đông khách hàng muốn mua ô tô nhưng với điều kiện kinh tế hạn chế.
Chúng tôi hy vọng rằng, mẫu xe điện mini này sẽ thúc đẩy thay đổi trong thói quen di chuyển của người dân, mang lại một phương tiện di chuyển an toàn, tiện ích và hiệu quả, đồng thời tiết kiệm chi phí cho người tiêu dùng.
Bạn có thể chia sẻ một số thông tin về quá trình làm việc với đối tác liên doanh của GM (Mỹ) không?
Trong quá trình nghiên cứu, chúng tôi đã xem xét nhiều mẫu ô tô điện từ châu Âu đến châu Á... Chúng tôi nhận thấy rằng, dù chất lượng và tiện ích của các sản phẩm tương tự, giá thành lại có sự chênh lệch lớn, đặc biệt là so với Wuling HongGuang MiniEV, với giá cả 1,5 đến 3 lần cao hơn, chủ yếu do thương hiệu.
Khi chúng tôi có cơ hội lái thử Wuling HongGuang MiniEV, từ cách mở cửa, đóng cửa, và lái thử xe, mọi thứ đều gây ấn tượng mạnh mẽ với các chuyên gia của chúng tôi. Điều này có lẽ là lý do vì sao mẫu xe này được ưa chuộng ở Đông Nam Á và được đón nhận rộng rãi ở các thị trường khó tính như châu Âu.
Tôi biết rằng, TMT Motors nhận được nhiều lời mời hợp tác từ các nhà sản xuất khác khi muốn triển khai ô tô điện. Tuy nhiên, bạn lại chọn một đối tác rất nghiêm túc và kỷ luật. Bạn có thể chia sẻ thêm về điều này không?
TMT Motors đã nhận được nhiều lời mời hợp tác từ các hãng khác nhau trên toàn thế giới. Họ tỏ ra rất quan tâm và mong muốn hợp tác với TMT Motors trong lĩnh vực ô tô điện.
Điều này dễ hiểu bởi vị thế và kinh nghiệm của TMT Motors trong lĩnh vực sản xuất ô tô tại Việt Nam đã được kiểm chứng qua gần nửa thế kỷ hoạt động, cùng với tiềm năng lớn của thị trường ô tô Việt Nam.
Tuy nhiên, TMT Motors không chỉ chọn đối tác dựa trên sự quan tâm mà còn theo tiêu chí chất lượng ổn định, được kiểm soát nghiêm ngặt bởi một thương hiệu toàn cầu như GM (Mỹ). Điều này giúp người tiêu dùng Việt Nam cảm thấy yên tâm sử dụng sản phẩm và tin tưởng vào TMT Motors.
Do đó, chúng tôi quyết định chấp nhận khó khăn để hợp tác với một đối tác rất nghiêm túc và kỷ luật như liên doanh của GM (SGMW).
Là một trong những hãng tiên phong mở đầu cho phân khúc ô tô điện mini tại Việt Nam, TMT Motors sẽ phải đối mặt với nhiều thách thức liên quan đến công nghệ phần mềm của xe điện. Ông nghĩ sao về vấn đề này?
Như đã đề cập trước đó, TMT Motors đã tích lũy được nhiều kinh nghiệm trong lĩnh vực ô tô. Tuy nhiên, Hội đồng quản trị của TMT Motors vẫn cảm thấy chưa đủ và muốn có một sản phẩm chiến lược để phục vụ người tiêu dùng Việt Nam trong nhiều năm tới, nên chúng tôi cần nhận chuyển giao công nghệ toàn bộ từ khâu sản xuất đến khâu cuối cùng tại nhà máy của TMT.
Tuy nhiên, để thực hiện điều này, TMT phải đầu tư một khoản tiền lớn, bao gồm cả việc trả phí bản quyền cho liên doanh GM (Mỹ) SGMW. Mục tiêu chung của chúng tôi là mong muốn có được một sản phẩm chất lượng ổn định để phục vụ người tiêu dùng Việt Nam tốt hơn.
Có thể cho biết thông tin về cấu hình và giá bán dự kiến của Wuling HongGuang MiniEV không?
Chúng tôi sẽ tung ra thị trường hai phiên bản của xe điện Wuling HongGuang MiniEV: phiên bản Tiêu Chuẩn và phiên bản Nâng Cao. Mỗi phiên bản sẽ có lựa chọn dung lượng pin là 9,6 kWh hoặc 13,4 kWh, cho phép di chuyển tối đa lần lượt là 120 km và 170 km.
Dự kiến, giá bán của các phiên bản sẽ được công bố vào cuối tháng 6 này. Chúng tôi hy vọng rằng với mức giá đó, nhiều người có thu nhập trung bình từ 13 đến 15 triệu đồng/tháng cũng có thể mua và thực hiện ước mơ sở hữu chiếc ô tô.
Ông có kế hoạch gì cho việc nhận cọc từ khách hàng trước không?
Chúng tôi sẽ công bố chính sách bán hàng và ra mắt sản phẩm vào ngày 29/6/2023 tại Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh, bắt đầu nhận cọc từ ngày 30/6/2023.
Hiện tại, các chiếc xe Wuling HongGuang MiniEV đầu tiên đang được sản xuất, lắp ráp và kiểm tra tại nhà máy của chúng tôi. Sau đó, chúng sẽ được xuất khẩu trở lại liên doanh của GM để kiểm tra chất lượng lắp ráp tại Việt Nam trước khi bắt đầu sản xuất hàng loạt.
Cảm ơn ông về cuộc trò chuyện thú vị này!