CEO Toyota Akio Toyoda tiếp tục duy trì quan điểm kiên định xoay quanh việc rằng tương lai gần chưa đến lúc để xe điện trở thành xu hướng.
CEO Toyota, người đồng thời là Chủ tịch Hiệp hội các nhà sản xuất xe Nhật Bản, Akio Toyoda, đang mạnh mẽ phản đối kế hoạch buộc các nhà sản xuất xe trong nước chuyển đổi hoàn toàn sang xe điện theo yêu cầu của chính phủ.
Theo lãnh đạo của Toyota, việc biến nền công nghiệp ô tô của Nhật Bản thành một ngành công nghiệp ô tô điện thuần túy có thể gây mất đi 5,5 triệu việc làm và giảm tổng sản lượng xe của ngành công nghiệp này xuống 8 triệu đơn vị vào giai đoạn đến năm 2030.
Trong cuộc họp với các nhà lãnh đạo cao cấp của Honda, Yamaha và Isuzu, Toyoda cũng đã cảnh báo rằng các biện pháp 'cưỡng ép môi trường' đang diễn ra quá nhanh mà người Nhật đang cố gắng thực hiện để đuổi kịp châu Âu hoàn toàn không phù hợp với bối cảnh môi trường của Nhật Bản.
Trước đó, chính phủ Nhật Bản đã đề xuất kế hoạch giảm mạnh lượng khí thải nhà kính đến năm 2030 và hoàn toàn loại bỏ khí thải carbon từ ngành công nghiệp ô tô từ năm 2050 với giải pháp là sử dụng xe điện. Tuy nhiên, CEO Toyota không đồng ý với quan điểm này vì ông cho rằng cần một giải pháp thực tế hơn để giảm khí thải carbon thay vì 'đặt tất cả vào cùng một giỏ' là xe điện.
'Nhật Bản là một quốc gia phụ thuộc vào xuất khẩu, việc loại bỏ khí thải carbon sẽ ảnh hưởng lớn đến việc làm trong nước. Một số chính trị gia đề xuất chuyển 100% sản lượng xe sang xe điện, nhưng tôi không đồng ý. Để bảo vệ việc làm và cuộc sống của người Nhật, chúng ta cần phải có những biện pháp khác'.
Hiện nay, hàng năm thị trường ô tô của Nhật Bản xuất khẩu khoảng 5 triệu xe điện - chiếm 50% tổng sản lượng xe tại đây. Theo ước tính của Toyota và CEO của họ, đến năm 2030, khoảng 8 trên 10 triệu xe sản xuất trong nước vẫn sẽ sử dụng động cơ đốt trong hoặc hệ thống hybrid.
Do đó, việc cấm xe không phải là xe điện là không khả thi, vì nó sẽ ép các hãng xe ở đây phải dừng sản xuất hoặc chuyển dịch dây chuyền sản xuất sang nơi khác, và cả hai đều có thể gây ra hậu quả lớn.
Toyota bZ4X - mẫu xe điện đầu tiên của Toyota.
Đề xuất của Toyota đề cập đến việc thay thế các xe chạy bằng nhiên liệu bền vững khác thay vì tất cả đều phải là xe điện. Thậm chí, xe hybrid vẫn là một giải pháp tạm thời hiệu quả, đặc biệt khi chúng có giá rẻ hơn và dễ sử dụng hơn đối với người tiêu dùng.
Trong những tháng cuối năm này, mẫu xe điện SUV cỡ trung của Toyota, bZ4X, sẽ bắt đầu được sản xuất.