
Được sản xuất bởi công ty Sikorsky Aircraft, King Stallion là phiên bản nâng cấp của dòng trực thăng CH-53 đã hoạt động từ năm 1966. Tuy nhiên, phiên bản nâng cấp CH-53K này rất mới, chỉ thực hiện chuyến bay đầu tiên vào năm 2015 và chiếc đầu tiên được giao cho USMC vào năm 2018. Hiện tại, USMC đang vận hành 11 chiếc King Stallion và dự định đặt hàng thêm gần 200 chiếc nữa với tổng chi phí 25 tỷ USD.
CH-53K cũng thu hút sự chú ý từ Israel và Nhật Bản. Không quân Israel (IAF) đã đặt hàng 12 chiếc để thay thế các trực thăng CH-53 cũ hơn và dự kiến giao vào năm 2026. Năng lực vượt trội cùng với thiết kế đẹp mắt đã khiến Israel đánh giá cao CH-53K, coi đây là phương tiện duy nhất có thể hỗ trợ IAF trong các nhiệm vụ đặc biệt.

CH-53K là phiên bản tái thiết kế từ chiếc CH-53E trước đó. Mặc dù có ngoại hình tương tự CH-53E tới 99%, nhưng nó có khả năng nâng và phạm vi hoạt động gấp đôi, cùng với khoang chứa hàng rộng rãi hơn. Để giảm trọng lượng, hệ thống cánh quạt mới được chế tạo từ vật liệu composite.

CH-53K vận chuyển tiêm kích F-35C.
Trong những điều kiện khắc nghiệt như độ cao lớn, nhiệt độ cao, tầm nhìn hạn chế do sương mù, hoặc gió mạnh trên biển, CH-53K vẫn duy trì hiệu suất ổn định.
Buồng lái của CH-53K được trang bị màn hình kỹ thuật số và hệ thống theo dõi tình trạng phi cơ. Ở bên ngoài, nó có hệ thống móc treo hàng hóa cải tiến, với móc chính ở dưới có thể kéo vật nặng tới 16 tấn. Với trọng lượng như vậy, CH-53K có tổng trọng lượng cất cánh tối đa lên tới 40 tấn.
Khoang cabin rộng rãi là điểm nổi bật, với chiều dài 9,14 mét, rộng 2,74 mét và cao 1,98 mét. Diện tích này khoảng 25 mét vuông, tương đương với một căn phòng. Không gian lớn này hoàn toàn đủ chứa 1 chiếc Humvee bọc thép, 2 khay pallet hoặc một trung đội lính thủy đánh bộ khoảng 30 người, hoặc 24 cáng cứu thương.

CH-53K chở theo xe JLTV.
Các nhiệm vụ khó khăn nhất của CH-53K là chở bên ngoài các vật nặng như xe Humvee, xe chiến thuật hạng nhẹ (JLTV) và chiến đấu cơ. Do đó, việc vận chuyển các tải trọng bên trong như khay pallet hàng hóa, một trung đội hoặc thực hiện nhiệm vụ cứu nạn không phải là vấn đề với trực thăng này. Dù chức năng chính là vận chuyển, nó cũng có thể được trang bị súng máy hạng nặng để phòng vệ.
Rất khó để tìm ra đối thủ tương xứng với CH-53K trong thế giới trực thăng vận tải, từ Chinook đến Mil Mi-26. Với sự quan tâm ngày càng tăng từ các lực lượng khác của Mỹ và nhiều quốc gia trên thế giới, chiếc trực thăng này xứng đáng là một bản nâng cấp cho dòng CH-53 Sea Stallion huyền thoại.
Theo [1], [2], [3].