Trong cuộc thảo luận về thời kỳ Đại thôi việc trong cộng đồng nhân sự, tình trạng kiệt sức đã trở thành một trong những nguyên nhân hàng đầu khiến nhân viên rời bỏ công việc của họ, cùng với mức lương thấp/thời gian làm việc dài và thiếu sự công nhận từ sếp.
Chăm sóc nhân viên theo phong cách của Zoë Harte – Giám đốc hành chính của nền tảng Upwork
Để hiểu thêm về ranh giới giữa công việc và cuộc sống cũng như các ý tưởng giúp ngăn ngừa tình trạng kiệt sức khác, HRE gần đây đã có cuộc trò chuyện với Zoë Harte, Giám đốc nhân sự của nhà cung cấp nền tảng tài năng tự do UpWork về việc quản lý người giám sát và tại sao tắt máy tính xách tay vào cuối ngày là một phần quan trọng đối với sức khỏe tinh thần.
Làm thế nào để thiết lập ranh giới giữa cuộc sống và công việc?
Zoë Harte: Công nghệ cho phép bạn liên lạc thường xuyên với đồng nghiệp của mình, tuy nhiên, hoàn toàn “đăng xuất” sau giờ làm là gần như không thể. Chúng tôi biết rằng có những hạn chế khi giờ làm việc bị kéo dài vì tất cả các khía cạnh của cuộc sống đều bị ảnh hưởng. Nếu không dễ dàng rời khỏi văn phòng, những người làm việc từ xa nên được khuyến khích chủ động thiết lập các ranh giới lành mạnh để bảo vệ sự cân bằng giữa công việc và cuộc sống.
Điều này không có nghĩa là phân bổ thời gian và công sức theo tỷ lệ 50/50 như nhau. Có những ngày, công việc sẽ chiếm nhiều thời gian của bạn hơn; những ngày khác, công việc cá nhân nên được ưu tiên hoàn toàn. Để giải quyết các nhu cầu của doanh nghiệp, chúng ta phải có nguồn nhân lực bền vững và sẵn sàng hỗ trợ lẫn nhau. Để làm được như vậy, các thành viên trong nhóm cần quan tâm đến nhau. Điều này cho phép họ cống hiến hết mình cho đồng nghiệp và khách hàng cũng như cuộc sống của họ bên ngoài công việc.
Kế hoạch cụ thể để thiết lập ranh giới giữa công việc và cuộc sống là gì?
Trước tiên, hãy đảm bảo rằng các thành viên trong nhóm của bạn được nghỉ ngơi và hoàn toàn không tập trung vào công việc. Tại Upwork, chúng tôi đã triển khai các ngày “Charge Up”, mang đến những ngày nghỉ trong toàn công ty để mọi người có cơ hội thư giãn và nạp năng lượng cùng một lúc. Biết rằng tổ chức đang ngoại tuyến cùng nhau có thể giải tỏa mối quan tâm của các thành viên trong nhóm về việc bỏ rơi đồng nghiệp của họ hoặc nghỉ vào thời điểm căng thẳng. Nếu việc để cả nhóm ngoại tuyến đồng thời là không khả thi, người quản lý có thể sắp xếp các ngày nghỉ hoặc xác định khung thời gian nghỉ ngắn hạn khác nhau cho cả nhóm.
Tiếp theo, hãy tận dụng công nghệ. Nếu bạn sử dụng các công cụ liên lạc như Slack, hãy hướng dẫn các thành viên trong nhóm cập nhật trạng thái của họ để phản ánh thời điểm họ trực tuyến và làm việc hoặc báo hiệu rằng họ không còn rảnh vào ngày hôm đó và không thể liên lạc được.
Cuối cùng nhưng không kém phần quan trọng, các nhà lãnh đạo nhân sự có thể thiết lập ranh giới cho các thành viên trong nhóm của họ bằng cách thiết lập ranh giới cho chính họ. Bắt buộc phải làm gương cho những người khác noi theo khi nói đến việc tan ca đúng giờ, ưu tiên tự chăm sóc bản thân và vượt qua tình trạng kiệt sức trước khi nó bắt đầu xâm nhập.
Các nhà lãnh đạo nhân sự có thể làm gì để đảm bảo sức khỏe tình thần cho nhân viên cấp dưới?
Vì nhân viên mới thường không biết cách thiết lập ranh giới làm việc, lãnh đạo nhân sự cần tạo điều kiện cho họ thể hiện nhu cầu, thiết lập quy định rõ ràng và áp dụng các biện pháp quản lý hiệu quả dựa trên kết quả công việc. Việc xây dựng những thói quen tốt cho tinh thần từ đầu rất quan trọng, giúp nhân viên mới hình thành các phương pháp làm việc tích cực trong sự nghiệp của họ.
Nhân viên có thể làm gì để giảm thiểu tình trạng kiệt sức?
Trước hết, phòng nhân sự cần đảm bảo họ đã cân nhắc kỹ lưỡng về cấu trúc nhân sự của mình. Sự làm việc quá sức đang trở nên phổ biến hơn bao giờ hết, một phần là do nhiều tổ chức đang phải làm việc với ít nhân sự hơn do tuyển dụng bị đình chỉ và quá trình sa thải. Các doanh nghiệp tiên tiến nhất đang xem xét các giải pháp cho vấn đề khối lượng công việc và ngăn chặn tình trạng kiệt sức xảy ra. Họ tìm kiếm những freelancer có kỹ năng cao mà các nhà quản lý có thể tiếp cận khi cần thêm hỗ trợ trong giai đoạn công việc tăng cường.
Tính toán lại lịch trình có thể giúp quản lý suy nghĩ lại về sự cần thiết (“Chúng ta thực sự cần cuộc họp này không?”), về hình thức (“Cuộc họp này có thể được thay thế bằng email không?”) của tất cả các giao tiếp, bao gồm cả cuộc họp nhóm tốn thời gian và cuộc họp cá nhân đã được lên lịch cứng nhắc. Kết quả là, nhân viên có nhiều thời gian hơn để hoàn thành công việc quan trọng và được phép tự do đăng xuất vào thời điểm phù hợp.
>> Xem thêm: Giữ chân hoặc sa thải nhân viên không phát triển trong công việc?