Bảo dưỡng xe máy sau mỗi chuyến đi dài giúp xe hoạt động một cách ổn định, tránh được các sự cố không mong muốn.
Bảo dưỡng và kiểm tra lốp xe
Sử dụng lốp xe chất lượng giúp tăng cảm giác lái và bám đường hiệu quả, đảm bảo an toàn khi vào góc cua. Cần thường xuyên kiểm tra lốp xe trong quá trình sử dụng.
Nên lựa chọn những dòng lốp chính hãng và duy trì áp suất hơi phù hợp để tăng độ bền của lốp. Thời điểm kiểm tra lốp nên diễn ra từ 4 đến 6 tháng sau khi thay mới, tùy thuộc vào quãng đường và điều kiện giao thông vận hành.
Kiểm tra hệ thống phanh
Bộ phanh trên xe là một phần quan trọng không thể thiếu. Chúng hoạt động bằng cách tạo ma sát trực tiếp giữa má phanh và bề mặt dĩa hoặc tang trống, tạo ra nhiệt năng và giảm tốc độ của xe.
Do áp lực ma sát trong quá trình hoạt động, bộ phanh má nhanh chóng bị mòn. Điều này ảnh hưởng đến đĩa phanh, làm cho bề mặt của nó trở nên lồi lõm do mài mòn. Giải pháp là thay thế hoặc mài phẳng lại đĩa phanh.
Thực hiện việc thay dầu định kỳ cho xe máy là cần thiết sau mỗi chuyến đi dài.
Để bảo vệ động cơ và đảm bảo hoạt động mượt mà, người dùng nên lựa chọn các thương hiệu dầu uy tín và nổi tiếng.
Thời gian thay dầu cho xe máy tổng hợp là 1.500 km, trong khi dầu tổng hợp cao cấp có thể được thay sau 2.500 km.
Kiểm tra Bugi định kỳ là điều rất quan trọng, giúp người lái xe tránh được tình trạng xe bị chết máy hoặc đề không nổ.
Bugi đóng vai trò quan trọng trong việc cung cấp tia lửa để đốt cháy hỗn hợp xăng khí trong buồng đốt.
Nếu thấy Bugi bị rỉ sét hoặc đen đầu, bạn nên thay mới ngay lập tức.
Bảo dưỡng lọc gió là một phần không thể thiếu trong việc duy trì hiệu suất hoạt động của xe máy.
Lọc gió ngăn chặn bụi bẩn và giữ lại khí sạch đưa vào buồng đốt, đảm bảo hỗn hợp xăng-khí luôn ổn định.
Vệ sinh lọc gió sau mỗi 5.000km (đối với các loại lọc gió vĩnh viễn) là điều cần thiết để tránh tình trạng hao xăng và yếu máy.
Bảo dưỡng nhông xích là một phần không thể thiếu trong việc đảm bảo vận hành của xe máy luôn trơn tru và êm ái.
Nhông xích đóng vai trò quan trọng trong việc truyền lực kéo từ động cơ đến bánh sau của xe máy.
Khi mang xe ra bảo dưỡng, người dùng cần kiểm tra độ chùng của phần xích tải, độ trượt của mắt xích trên dĩa và độ mòn của bánh răng.