Sản phẩm từ nhà máy không chỉ phục vụ nhu cầu sản xuất trong nước mà còn được định hướng xuất khẩu ra thị trường quốc tế.
Việt Nam đã có nhà máy sử dụng công nghệ sản xuất động cơ tiên tiến hàng đầu
Gần đây, Công ty Cổ phần Kim Long Motor Huế và Công ty Cổ phần YuChai (Trung Quốc) đã chính thức ký kết thỏa thuận hợp tác chiến lược toàn diện trong lĩnh vực sản xuất động cơ tại Việt Nam.
Kim Long Motor và YuChai đã tổ chức lễ khởi công xây dựng nhà máy chế tạo động cơ Kim Long Motor tại Khu Công nghiệp sản xuất và lắp ráp ô tô Kim Long Motor Huế, thuộc Khu kinh tế Chân Mây – Lăng Cô.
Đây là lần đầu tiên công nghệ tiên tiến hàng đầu được chuyển giao cho Việt Nam, giúp nước ta chủ động sản xuất động cơ ô tô hiện đại và động cơ cho các ngành công nghiệp khác.
Ảnh: kimlongmotor.com.
Nhà máy Kim Long Huế chuyên sản xuất và chế tạo động cơ với tổng vốn đầu tư lên đến 260 triệu USD, được chia thành hai giai đoạn. Giai đoạn đầu tiên tập trung vào sản xuất và chế tạo các loại động cơ phục vụ ngành công nghiệp ô tô, dự kiến sẽ đi vào hoạt động vào đầu quý 2/2025 với mức độ tự động hóa đạt 90%.
Trong giai đoạn đầu, nhà máy sẽ ưu tiên sản xuất và lắp ráp động cơ đốt trong (Diesel), động cơ CNG và động cơ điện với công suất vượt 12.000 động cơ mỗi năm và dự kiến sẽ tăng cường công suất trong những năm tới. Giai đoạn tiếp theo sẽ tập trung vào việc sản xuất cầu, hộp số và hệ thống truyền động cho ô tô.
Nhà máy cung cấp một loạt các sản phẩm động cơ, bao gồm động cơ ô tô, động cơ thuỷ, động cơ máy phát điện, động cơ nông nghiệp và động cơ cho các thiết bị xây dựng dân dụng…
Các sản phẩm của nhà máy không chỉ đáp ứng nhu cầu sản xuất của Kim Long Motor và phục vụ thị trường trong nước mà còn hướng đến xuất khẩu sang các quốc gia trong khu vực ASEAN, Hàn Quốc và những thị trường khác.
Khi nhà máy Kim Long Motor đi vào hoạt động, cùng với nhà máy cơ khí đột dập quy mô lớn và các cơ sở công nghệ phụ trợ, kỳ vọng sẽ tạo ra bước tiến vượt bậc trong công nghệ sản xuất, nâng cao hàm lượng khoa học công nghệ và quan trọng nhất là làm chủ công nghệ sản xuất ô tô tại Việt Nam.
Lãnh đạo Kim Long Motor Huế cho biết: 'Chúng tôi rất tự hào khi những chiếc ô tô hiện đại mang thương hiệu Made in Việt Nam của Kim Long sẽ xuất hiện trên khắp các con đường trong nước và quốc tế'.
Khám phá chân dung 'ông lớn' đứng sau dự án trị giá 260 triệu USD.
Công ty Cổ phần Kim Long Motor Huế được thành lập vào năm 2018 với vốn điều lệ ban đầu là 500 tỷ đồng. Theo thông tin từ trang Kiến thức đầu tư, ba cổ đông chính của công ty bao gồm CTCP Kim Long Nam với 450 tỷ đồng (90% vốn), cùng hai cá nhân Nguyễn Hải Đăng và Nguyễn Trí Dũng, mỗi người góp 25 tỷ đồng (5%). Đến năm 2020, vốn điều lệ của công ty đã tăng lên 680 tỷ đồng.
Công ty này cung cấp đa dạng các loại xe thương mại và du lịch từ nhiều thương hiệu khác nhau. Công ty cũng phát triển hệ thống phân phối ô tô trên toàn quốc, phù hợp với tiêu chuẩn của từng thương hiệu để đáp ứng nhu cầu của khách hàng. Ngoài ra, công ty là chủ đầu tư của dự án Khu Công nghiệp sản xuất và lắp ráp ô tô Kim Long Motor Huế tại Khu kinh tế Chân Mây - Lăng Cô, tỉnh Thừa Thiên Huế.
Khu liên hợp sản xuất lắp ráp Kim Long Motor Huế bao gồm các cơ sở lắp ráp xe khách, xe tải, xe con và sản xuất phụ tùng, linh kiện ô tô. Dự án nhắm đến việc lắp ráp các loại xe khách (Bus) đạt tiêu chuẩn khí thải Euro 5 trở lên với công suất dự kiến 16.000 xe mỗi năm, trong đó có 2 sản phẩm chính là xe bus từ 30 đến 45 chỗ và xe trung chuyển khách 16 chỗ.
Dự án này được xây dựng trên diện tích khoảng 160 ha, với vốn đầu tư giai đoạn 1 là 3.330 tỷ đồng. Công suất dự kiến đạt khoảng 108.800 xe ô tô mỗi năm. Hiện tại, công ty đã hoàn thành giai đoạn 1 với năng lực sản xuất bình quân khoảng 500 xe mỗi tháng.
Kể từ khi nhà máy sản xuất và lắp ráp xe khách đi vào hoạt động vào tháng 2/2024, đã sản xuất gần 300 xe, bao gồm xe giường nằm, xe ghế ngồi, xe city bus và xe mini bus, trong đó đã giao hơn 200 xe giường nằm (34 giường) cho khách hàng.
Trong 7 tháng đầu năm 2024, doanh nghiệp đã đóng góp khoảng 291 tỷ đồng vào ngân sách, lũy kế đến nay đạt khoảng 408 tỷ đồng; đồng thời tạo việc làm cho khoảng 1.800 người, trong đó 70% là lao động tại tỉnh Thừa Thiên Huế.
Dự kiến năm 2024, công ty sẽ đóng góp khoảng 2.000 tỷ đồng vào ngân sách và khi dự án hoàn thành toàn bộ, dự kiến sẽ đóng góp khoảng 8.000 tỷ đồng mỗi năm và tạo việc làm cho khoảng 8.000 lao động.