Hãy cùng phân tích hai bức chân dung của Tổng thống Mỹ này và hiểu rõ hơn về cách ánh sáng ảnh hưởng đến nội dung của ảnh.
*Bài viết lấy cảm hứng từ quan điểm của nhiếp ảnh gia Doug Jackson, người từng phục vụ trong quân đội Mỹ tại Iraq và có bằng cử nhân chuyên ngành nhiếp ảnh.
Sau 9 tháng đảm nhiệm vị trí Tổng thống Mỹ, bức chân dung cuối cùng của Donald Trump đã được phát hành bởi Nhà Trắng. Tuy nhiên, theo Doug Jackson, có điều gì đó 'không ổn' trong bức ảnh của Tổng thống này.
Đây là bức ảnh chân dung của Donald Trump trước đó.
'Là một nhiếp ảnh gia và cũng là một người lính tham gia vào một số công việc liên quan đến chính trị, tôi rất thú vị về nội dung của hai bức chân dung của ông Trump được công bố gần đây'. Để phân tích sâu hơn, Doug đã sử dụng hai bức ảnh chân dung khác của Phó Tổng thống Mike Pence và Nghị sĩ Quốc hội Mỹ Stephanie Murphy.
'Nhìn vào hai bức ảnh chân dung của họ, có thể thấy rằng, ánh sáng đã tạo ra một con đường dẫn vào đôi mắt, làm nổi bật hơn và thu hút sự chú ý của người xem'
Doug cũng nhận xét rằng ánh sáng soft key được đặt ở phía bên trái của máy ảnh, trong khi ánh sáng bounce nằm ở phía bên phải. Tất cả sắp xếp này tạo ra tỉ lệ 3:1 giữa ánh sáng chính và fill light. Màu da của cả hai đều rất tự nhiên, áo của họ vẫn giữ nguyên màu trắng, tuy nhiên, màu đỏ trong ảnh của Mike Pence có vẻ hơi đậm hơn so với của Stephanie Murphy.
Cả hai bức ảnh này sử dụng kiểu đánh đèn gần giống nhau, tuy nhiên, nếu bạn nhìn kỹ bạn sẽ thấy rằng ảnh của Nghị sỹ Quốc hội có một nguồn sáng bổ sung.
Hãy nhìn vào hai bức ảnh chân dung của Tổng thống Donald Trump và phân tích sự tương đồng cũng như so sánh với hai bức của Mike Pence và Stephanie Murphy.
So sánh giữa ảnh chân dung trước và sau của ông Trump.
Nhìn kỹ vào ánh sáng chiếu vào khuôn mặt, đặc biệt là mắt của Trump, bạn có thể nhận ra người chụp ảnh chỉ sử dụng một nguồn sáng, đặt ở dưới một chút so với mắt. Thông thường, ánh sáng sẽ được đặt ở hướng 10 hoặc 2 giờ. Tuy nhiên, trong hai bức ảnh này, nó lại được đặt ở hướng 8 và 4 giờ - hoàn toàn khác với ảnh của Pence và Murphy.
'Kiểu sắp xếp nguồn sáng chính như thế này thường được sử dụng trong quay phim và nó được dùng để thể hiện một cách tiêu cực về chủ thể', Doug chia sẻ.
Trong ảnh chân dung trước của Trump, chúng ta có thể thấy rõ hiệu ứng của nguồn sáng được đặt ở dưới:
Ánh sáng đánh vào mũi tạo ra bóng ở phía bên phải, trong khi ánh sáng chiếu vào mắt lại khá yếu.
'So với ảnh của Phó Tổng thống Pence, thấy rõ rằng ánh sáng trong bức chân dung của Trump không đủ, làm cho chiếc áo sơ mi không hiện lên màu trắng đúng đắn và da của ông phản màu xuống áo sơ mi'.
'Nếu nói về độ sáng của răng, da và tóc, ảnh của Mike Pence đã biểu hiện rất rõ. Trong chụp ảnh chân dung, da cần đủ ánh sáng để phản chiếu và tạo cảm giác như da đang tỏa sáng. Trong ảnh chân dung của Trump, dường như ánh sáng không đủ để làm điều này.'
'Hầu hết nguồn sáng trong bức ảnh của Trump đến từ những chùm đèn trong phòng', Doug nhận xét.
'Đúng là bức ảnh chân dung mới của Trump đã cải thiện hơn so với bản cũ. Nhưng theo tôi, một nhiếp ảnh gia tham gia vào nhiều dự án chính trị, tôi vẫn cảm thấy nó không tốt lắm (đặc biệt so với bức ảnh của Pence). Tôi thắc mắc liệu cả hai bức ảnh chân dung của Trump có được lên ý tưởng, sử dụng ánh sáng đánh từ dưới lên để tạo ra sự 'nguy hiểm' không? Liệu Trump có tự hỏi tại sao lại được chụp theo cách này không?'
Dù sao đi nữa, qua phân tích ảnh này, chúng ta hiểu hơn về cách sử dụng ánh sáng trong chụp ảnh chân dung. Nhớ lưu ý những điều này nếu muốn chụp chân dung vào lần tới, nhé!
Tổng kết