Nguyễn Bính - Nhà thơ gần gũi với dân gian trong tác phẩm Chân quê, mang đến cho độc giả những hình ảnh đẹp về quê hương và tình người. Bài thơ được học trong môn Ngữ văn lớp 11.

Hôm nay, Mytour giới thiệu bài viết hấp dẫn về Chân quê trong sách Soạn văn lớp 11. Hãy cùng khám phá ngay!
Bài viết về Chân quê
- Nhân vật 'tôi' thể hiện những cảm xúc như tiếc nuối, thất vọng trước sự thay đổi của người con gái mình yêu.
- Cảm xúc được thể hiện thông qua:
- Hình ảnh, từ ngữ như khăn nhung, quần lĩnh, áo cài, khuy bấm để diễn đạt sự thay đổi của 'em'; yếm lụa sồi, dây lưng đũi, áo tứ thân, khăn mỏ quạ, quần nái đen để miêu tả tính chất chân chất, giản dị ngày xưa; 'em làm khổ tôi', 'van em em hãy giữ nguyên quê mùa' để biểu lộ cảm xúc.
- Phương tiện tu từ: liệt kê (khăn nhung, quần lĩnh, áo cài, khuy bấm, yếm lụa sồi, dây lưng đũi, áo tứ thân, khăn mỏ quạ, quần nái đen); cấu trúc 'nào đâu... cái' để biểu hiện.
Câu 2. Hình ảnh của “em” trong mắt 'tôi' thay đổi như thế nào?
- Trước đây: 'Em' hiện lên với vẻ đẹp chân quê, giản dị và dịu dàng với yếm lụa sồi, áo tứ thân, khăn mỏ quạ, quần nái đen. 'Tôi' bị cuốn hút, yêu thương bởi hình ảnh đó.
- Bây giờ: 'Em' đã thay đổi sau khi đến từ tỉnh thành, không còn là cô gái chân quê mộc mạc mà bị ảnh hưởng bởi đồ áo thị thành như khăn nhung, quần lĩnh, áo cài khuy bấm. Điều này khiến 'tôi' thất vọng, mong 'em' quay lại như trước.
Câu 3. Tác giả muốn truyền đạt thông điệp gì?
Thông điệp: Hãy trân trọng vẻ đẹp giản dị của quê hương và không theo đuổi những điều hào nhoáng, phù phiếm mà hãy chú trọng đến vẻ đẹp bên trong.