Với hơn 200 mô hình ngôn ngữ lớn (LLM), Trung Quốc tự tin rằng giá cả chính là lợi thế mà Mỹ không thể phủ nhận.
Sau 18 tháng kể từ khi OpenAI giới thiệu ChatGPT, các công ty công nghệ lớn và nhỏ tại Trung Quốc đã hợp tác với một mục tiêu duy nhất: đánh bại các công ty khởi nghiệp có trụ sở tại San Francisco thông qua chatbot tiếng Trung. Với hơn 200 mô hình ngôn ngữ lớn (LLM), Trung Quốc tự tin rằng giá cả chính là điểm mạnh mà Mỹ không thể phủ nhận.
Trong những tuần gần đây, ByteDance, Baidu, Alibaba và Tencent đã cùng giảm giá mạnh các dịch vụ LLM, trong đó một số cung cấp miễn phí. Gói ưu đãi cao cấp từ Doubao Pro của ByteDance chỉ có giá 0,0008 nhân dân tệ (0,011 xu Mỹ) cho mỗi 1.000 token prompt - đơn vị cơ bản mà các mô hình máy tính sử dụng để đo độ dài của văn bản.
Xu Li, CEO và đồng sáng lập của công ty AI SenseTime niêm yết tại Hồng Kông, nói với South China Morning Post: “Việc giảm giá dịch vụ AI của Trung Quốc chủ yếu là để thu hút nhiều khách hàng hơn. Đây là một cách để xây dựng thương hiệu”.
Ở Mỹ, các công ty công nghệ lớn như Alphabet, Meta Platforms, Amazon.com và Microsoft đang tăng cường cạnh tranh thông qua chiến lược “tăng quy mô nhanh chóng”: thu hút người dùng càng nhanh càng tốt.
Trước đó, ByteDance đã mở đầu cuộc đua giá cả vào giữa tháng 5 khi công bố mức giá bất ngờ thấp cho dịch vụ Doubao AI, giảm mạnh so với các đối thủ trong nước. Với mức giá này, 1 nhân dân tệ có thể mua được 1,25 triệu token đầu vào. Để so sánh, để mua 1,25 triệu mã thông báo GPT-4 sẽ tốn khoảng 37,50 USD, tương đương 272 nhân dân tệ.
Alibaba đã thông báo giảm giá dịch vụ Tongyi Qianwen (Qwen) lên đến 97%, từ 0,02 nhân dân tệ cho mỗi 1.000 token prompt xuống còn 0,0005 nhân dân tệ, rẻ hơn 0,0003 nhân dân tệ so với ByteDance. Baidu, Tencent và iFlytek cũng tiếp tục giảm giá mạnh mẽ, trong đó một số cung cấp quyền truy cập miễn phí vào LLM.
Theo Wang Sheng, một nhà đầu tư của Quỹ InnoAngel, kiểu cạnh tranh giá “độc ác” đang gây tổn thương cho các công ty khởi nghiệp. “Khi nói đến việc phát triển LLM, các công ty Big Tech không nhất thiết giỏi hơn các công ty khởi nghiệp. Tuy nhiên, việc họ giảm giá để chiếm thị phần sẽ gây bất lợi cho các startup”.
Theo Alain Le Couedic, đối tác cấp cao tại công ty đầu tư AI Trí tuệ nhân tạo Quartermaster (AIQ), cuộc cạnh tranh về giá sẽ mang lại kết quả theo thời gian. “Cuộc đua giành quyền thống trị trên thị trường là dấu hiệu cho thấy nhiều người chơi đang nhìn ra những cơ hội hấp dẫn trong tương lai, ngay cả khi chúng có thể gây ra khó khăn nhất định trong ngắn và trung hạn”.
LLM tiêu tốn nhiều năng lượng nên hoạt động vận hành khá tốn kém. Điều này khiến việc mở rộng quy mô nhanh chóng trở nên phức tạp hơn đối với các dịch vụ AI. Tuy nhiên, cuộc đua giúp LLM trở nên hiệu quả hơn có thể thay đổi phép toán này.
Bill MacCartney, giám đốc công nghệ của công ty đầu tư mạo hiểm SignalFire, nói: “Mọi người theo đuổi những cải tiến về hiệu quả vì điều đó mang lại lợi ích. Việc vận hành mô hình rất tốn kém. Mọi người có động lực kinh tế mạnh mẽ để giúp nó trở nên rẻ hơn. Trong khoảng thời gian 3 năm, hiệu quả suy luận trên phạm vi rộng của AI có thể cải thiện gấp 10 lần”.
Hiệu quả cải thiện trong quá trình đào tạo và vận hành mô hình chính là động lực thúc đẩy các công ty giảm giá. OpenAI với chatbot GPT-4o ra mắt vào tháng 5 là ví dụ điển hình.
Robin Li Yanhong, người sáng lập và Giám đốc điều hành của Baidu, cho biết vào tháng 4 rằng hiệu quả đào tạo Ernie LLM hàng đầu của hãng đã cải thiện 5,1 lần trong vòng một năm. ByteDance cũng cho biết họ giảm giá vì tự tin giảm được chi phí thông qua cải tiến kỹ thuật.
Sự phát triển mạnh mẽ của trí tuệ nhân tạo đang đóng góp vào việc tăng trưởng doanh thu. Alibaba Cloud thông báo mức tăng trưởng 3% trong quý III, một phần nhờ vào thu nhập từ AI. Baidu Cloud cũng ghi nhận mức tăng trưởng doanh thu 12% trong cùng quý. Các dịch vụ mô hình nền tảng và trí tuệ nhân tạo tổng quát chiếm 6,9% tổng doanh thu từ đám mây AI.
Trong khi đó, các gigant công nghệ Mỹ như Google và Microsoft đều ghi nhận nhu cầu mạnh mẽ đối với các dịch vụ Học máy và Ngôn ngữ tự nhiên. Trong quý III, doanh thu từ bộ phận đám mây thông minh của Microsoft tăng 21% so với cùng kỳ năm trước. Google cũng ghi nhận doanh thu quý đầu tiên tăng 28% so với cùng kỳ.
Ivan Lam, một nhà phân tích tại công ty tư vấn thị trường Counterpoint Research, cho biết: “Chúng tôi đã chứng kiến vốn hóa thị trường của Microsoft tăng vọt và mọi người đều muốn tận dụng cơ hội này. Thị trường Trung Quốc đặc biệt mong muốn thiết lập các liên kết nhanh chóng giữa các ứng dụng AI và tận dụng kinh doanh để thúc đẩy tiến bộ trong lĩnh vực Học máy và Ngôn ngữ.
Zhao Chong, người sáng lập và CEO của dịch vụ thiết kế đồ họa iSheji, rất lạc quan về tiềm năng của Học máy giá rẻ. “Đối với các doanh nghiệp khởi nghiệp như chúng tôi, cuộc chiến về giá là một điều tốt”, Zhao chia sẻ với Sohu. “Chi phí Học máy trước đây chiếm từ 5 đến 10% tổng chi phí, nhưng hiện nay có thể giảm xuống chỉ còn 1%. Tỷ lệ lợi nhuận đã tăng cao”.
Tuy nhiên, cũng có một số startup cố gắng tránh cuộc chiến giá cả. Baichuan, có trụ sở tại Bắc Kinh và 01.AI – công ty được thành lập bởi Lee Kai-fu, một nhà khoa học máy tính người Đài Loan, đã từ chối ý tưởng này. Ông cảnh báo rằng ứng dụng có thể sẽ không hoạt động tốt nếu được xây dựng trên các mô hình nền tảng phụ.
Theo Le Couedic của AIQ, vẫn còn quá sớm để dự đoán người chiến thắng cuối cùng trong cuộc chiến giá cả của trí tuệ nhân tạo. Mô hình kinh doanh và lợi thế kỹ thuật sẽ là yếu tố chính quyết định những người chơi thống trị. “Cuối cùng thì… những công ty có dịch vụ tốt, nền tảng công nghệ tốt sẽ giành chiến thắng”, Le Couedic chia sẻ.
Theo: SCMP