Rise of the Ronin: Sản Phẩm Đỉnh Cao Vượt Ra Khỏi Ran Của Team Ninja
Death Stranding Director’s Cut trên iOS, macOS và iPadOS: Kỷ Nguyên Mới Của Gaming Trên Hệ Sinh Thái Apple
Chơi Doom Bằng Vi Khuẩn Đường Ruột: Thách Thức Độc Đáo Và Khó Khăn
Người Chơi 13 Tuổi Thiết Lập Kỷ Lục, 'Phá Đảo' Xếp HìnhNhững Bí Mật Đằng Sau Sự Thành Công Của Cộng Đồng Yêu Thích Xếp Hình - Tetris
Trong 3 Thập Kỷ, Cách Mà Người Chơi Tetris Kết Thúc Màn Chơi Không Thay Đổi. Nhưng Mọi Thứ Đã Thay Đổi Khi Blue Scuti Ghi Tên Mình Vào Lịch Sử Game.
Tại sao thành tựu của game thủ trẻ khiến ngành game nói chung và cộng đồng Tetris nói riêng phấn khích đến vậy? Chúng ta phải quay ngược về năm 1989, khi game Tetris chính thức ra mắt trên hệ máy Nintendo Entertainment System.
Thuật ngữ 'Tetris', hay 'Xếp Hình' sẽ chỉ đề cập đến phiên bản Tetris trên máy NES Mỹ - Ảnh: Tetris Suomi.
Khi 'màn hình chết' chưa kết thúc
Trong game Tetris, khái niệm 'màn hình chết' miêu tả lúc game thủ không thể tiếp tục chơi khi tốc độ các khối hình rơi quá nhanh. Mỗi khi xóa 10 hàng, cấp độ tăng lên và tốc độ các khối đa giác cũng tăng theo.
Tốc độ cao nhất của Tetris đạt ở cấp 29, khiến hầu hết game thủ không thể tiếp tục lên cấp 30. Kỹ thuật thông dụng lúc này thường không còn hiệu quả và trò chơi sẽ kết thúc.
Kỹ thuật cổ điển DAS: giữ nút để di chuyển nhanh hơn.
Tuy nhiên, trên các tựa game kinh điển, 'màn hình chết' mang ý nghĩa khác. Nó mô tả lỗi lập trình khiến trò chơi không thể tiếp tục, ví dụ như 'màn hình chết' của Pac-Man ở cấp 256.
Màn hình chết nổi tiếng của Pac-Man - Ảnh: Jamey Pittman.
Ở cấp 29, Tetris vẫn chưa đạt tới màn hình chết, chỉ đơn giản là game thủ chưa đủ tài năng để tiến xa hơn.
22 năm sau đó, Thor Aackerlund là người đầu tiên vượt qua cấp 30 trong Tetris. Để làm điều không thể, anh đã nhanh nhẹn sử dụng ngón tay để di chuyển tetromino. Chuyên gia gọi kỹ thuật này là 'hypertapping'.
Sau cấp 29, Tetris không thể nhanh hơn, vì vậy hypertapping có thể giúp game thủ tiến xa hơn. Aackerlund, lúc ấy 34 tuổi, lập kỷ lục thế giới vào năm 2011 và giữ kỷ lục cấp 30 trong 7 năm.
Thor Aackerlund, vô địch Nintendo World Championships 1990, về thứ 5 trong giải Tetris World Championship 2010 - Ảnh: NES Page.
Kỹ thuật hypertapping: sử dụng ngón tay để di chuyển nhanh tetromino.
Thành tựu của Aackerlund mở ra cơ hội mới. Vào ngày 24/9/2018, Joseph Saelee vượt qua Aackerlund và đưa Tetris lên cấp 31, sau đó tiếp tục với cấp 35. Tới cuối năm 2023, game thủ EricICX đạt được cấp 38.
Tuy nhiên, kỹ năng rolling cũng có nhược điểm, khi game thủ gần như không được phép mắc sai lầm và việc phá kỷ lục phụ thuộc nhiều vào sự may mắn - mỗi mảnh tetromino phải lắp vào đúng chỗ. Cộng đồng đã phải tìm kiếm giới hạn mới, và đó là lúc game thủ Cheez phát minh ra kỹ thuật 'rolling'.
Christopher 'CheeZ' Martinez, game thủ Mỹ và người phát minh ra kỹ thuật rolling.
Kỹ thuật rolling: biến cả tay cầm thành một nút lớn để vuốt, và ngón tay trên giữ nút cần bấm.
Cheez kết hợp hai cách sử dụng tay cầm, từ kỹ thuật vuốt nhiều ngón tay mà game thủ Hector 'Fly' Rodriguez phát minh với kỹ thuật đẩy tay cầm từ dưới lên để bấm nút. Kỹ thuật rolling giúp người chơi Tetris bấm nút nhanh hơn nhiều so với hypertapping, và giúp hàng loạt game thủ tiến nhanh trên bảng xếp hạng.
Ngày 1/4/2022, 33 năm sau khi Tetris ra đời trên NES, game thủ EricICX trở thành người đầu tiên đưa game lên cấp 95. Mặc dù rolling giúp xếp hình chính xác, cộng đồng Tetris vẫn gặp phải thách thức mới tại cấp … 138.
Giới hạn của công nghệ thập niên 80
Trong Tetris NES, mỗi cấp độ từ 0 tới 9 tương ứng với một màu sắc. Tuy nhiên do giới hạn lập trình của năm 1986, từ cấp 138, màu sắc không tuân theo quy luật màu nữa, tạo ra màu tetromino rất khó nhìn. Nhưng chỉ khi rolling xuất hiện, người chơi mới có khả năng vượt qua giới hạn này.
10 tình trạng cơ bản của 10 cấp độ Tetris - Ảnh: aGameScout.
Tại cấp cao của Tetris, màu sắc sẽ bị lỗi và xuất hiện ngẫu nhiên.
Ngày 17/8/2022, EricICX một lần nữa ghi danh trên bảng xếp hạng khi đưa Tetris lên tới cấp 146 sau gần 40 phút chơi. Tại đây, một màn chơi đặc biệt tối màu đã đánh bại chàng game thủ trẻ tuổi. Phải đến ngày 17/11/2023, game thủ PixelAndy mới đưa được Tetris lên tới cấp 148, nhưng lại đối mặt với chướng ngại vật về màu sắc: ở đó, game Tetris tối như màn đêm.
Những game thủ hàng đầu thế giới dường như không thể vượt qua thách thức, vì vậy trí tuệ nhân tạo đã nhanh chóng tham gia vào cuộc chơi.
Hai màn chơi với màu khó nhìn, được phát hiện và đặt tên bởi lập trình viên Greg Cannon, cha đẻ của StackRabbit - Ảnh: aGameScout.
Vấn đề lỗi từ năm 1986 được giải quyết bằng trí tuệ nhân tạo
Trong trường hợp đặc biệt này, máy móc không bị hạn chế bởi sắc tố khi vẫn có khả năng nhận biết các tetromino để đặt vào vị trí phù hợp nhất. Hơn nữa, tốc độ xử lý, độ chính xác và độ bền của một cỗ máy có thể giúp trí tuệ nhân tạo dễ dàng phá đảo Tetris.
Greg Cannon, một nhà phát triển phần mềm tại Google, đã tạo ra StackRabbit - một hệ thống trí tuệ nhân tạo chuyên dùng để chơi Tetris ở cấp độ cao. Khi leo cao, StackRabbit phải đối mặt với những lỗi kỳ lạ, đặc biệt là ở cấp độ 235, StackRabbit đã phải xóa 800 hàng để qua cấp, thay vì 10 hàng như thường.
Bất ngờ đến khi StackRabbit đạt cấp 237, trò chơi bị crash đột ngột. Với trí tuệ nhân tạo, cộng đồng Tetris đã cuối cùng chứng kiến 'màn hình chết' thực sự của tựa game kinh điển.
AI StackRabbit đánh bại Tetris ở cấp 237, xóa tổng cộng 3.112 hàng.
Theo YouTuber aGameScout, Tetris không được lập trình để hoạt động tốt ở cấp độ cao vì lập trình viên không ngờ rằng người chơi có thể leo cao như vậy. Ở cấp độ này, có thể xảy ra trường hợp game không đọc lệnh từ ngôn ngữ lập trình mà lấy lệnh từ RAM, dẫn đến crash. Trên máy NES, dữ liệu và ngôn ngữ lập trình được viết dưới dạng byte, do đó game có thể nhầm lẫn và tạo ra lệnh 'dừng game'.
Tuy nhiên, crash có thể xảy ra ở nhiều điểm khác nhau, với nhiều điều kiện khác nhau như miếng tetromino hiển thị là gì, số hàng đã xóa, ...
Để tìm hiểu, cộng đồng Tetris đã thảo luận suốt thời gian dài, và YouTuber HydrantDude đã tổng hợp một liên kết Google sheet liệt kê các trường hợp có thể gây ra crash, hay nói cách khác, anh đo lường tỷ lệ màn hình chết.
Đã thấy đỉnh và đã có đủ công cụ, giờ là lúc chinh phục đỉnh vinh quang
Theo tính toán của HydrantDude, trường hợp crash xảy ra sớm nhất ở cấp 155, khi game thủ ăn một hàng duy nhất. PixelAndy, đứng đầu bảng xếp hạng tại cấp 148, kỷ lục thế giới không còn xa vời! Với kỹ thuật rolling, sức bền chơi ít nhất 40 phút, và sự tinh tường vượt qua hai màn chơi tối màu, người chơi có thể chinh phục Tetris.
Tại chung kết giải Classic Tetris World Championship 2023, khi Fractal trở thành nhà vô địch thế giới Xếp Hình, cậu quyết định livestream hàng ngày để đạt màn hình chết. Nhưng ngay trong ngày đầu tiên, Blue Scuti tạo ra kỳ tích mới.
Game thủ trẻ tuổi vượt qua hai màn tối màu để lên cấp 153, chỉ cần thêm 18 hàng nữa là tới mục tiêu! Blue Scuti lập kỷ lục mới vào ngày 19/12/2023, và tiếp tục cạnh tranh với Fractal trong cuộc đua Tetris.
Ngày 21/12/2023, Blue Scuti đánh bại Tetris với một hành trình gian nan. Tại cấp 155, cậu ăn liên tục 3 hàng, bỏ qua cơ hội 100% làm Tetris crash. Blue Scuti phải chơi tiếp, không biết chuyện gì có thể xảy ra, và rồi màn hình chết hiện ra.
Tại cấp 157, sau khi ăn thành công 1511 hàng, Blue Scuti 'phá đảo' Tetris.
Mục tiêu cao cả: màn hình hồi sinh
Sau thành công của Blue Scuti, game thủ Tetris trên khắp thế giới đặt ra nhiều mục tiêu mới: làm thế nào để đạt màn hình chết nhanh nhất, giữ điểm cao nhất trước khi Tetris crash, …
Và những người chơi giỏi nhất, tham vọng nhất đặt ra câu hỏi cuối cùng, làm sao để chơi tiếp mà Tetris không bị crash. Câu trả lời là đến cấp 255.
Cộng đồng Tetris đã tùy biến game, tạo ra phiên bản 'mẫu' mà không hành động nào có thể khiến Tetris crash.
Tại cấp 255, màu của tetromino chỉ còn đỏ, và Tetris dễ bị crash. Nhưng nếu vượt qua cấp 255, Tetris sẽ trở về cấp độ 0.
Nếu có một ngày một người chơi làm được điều đó, ấy sẽ là thời điểm cuối cùng của Tetris: game thủ và Tetris hoàn thành một vòng lặp, tiến tới bất tận.