Với ít kiến thức về điện tử tự nghiên cứu, Khải Đức dành một ít thời gian buổi tối để khám phá và tự chế tạo sạc điện thoại không dây cho VinFast VF e34.
Là một nhân viên văn phòng nhưng có niềm đam mê khám phá, Khải Đức (25 tuổi, Quảng Ninh) qua kênh TikTok lenxelaxam thường dành thời gian buổi tối để nghiên cứu và sáng tạo những sản phẩm hữu ích cho chiếc VinFast VF e34 của mình. Một trong những sản phẩm mới nhất mà anh đã chế tạo là sạc điện thoại không dây.
Khải Đức tự chế sạc không dây cho VinFast VF e34
'Chiếc VF e34 gốc không có cổng cắm tẩu 12V. Sử dụng cổng USB trên xe để sạc điện thoại rất chậm. Ban đầu, tôi đã tự chế một cổng sạc mới trên xe để giúp việc sạc điện thoại nhanh hơn', Đức chia sẻ.
Tuy nhiên, việc sử dụng một cổng sạc cao cấp vẫn không làm hài lòng Đức sau khi anh thử nghiệm với các loại Lux A2.0, Lux SA2.0, VF 8 và VF 9 và cảm thấy rằng sạc không dây là phương tiện tiện lợi hơn. Ý tưởng tích hợp một bộ sạc không dây lên chiếc VF e34 của Đức bắt đầu từ đó.
'Cách đơn giản nhất để làm sạc không dây trên ô tô là mua ngay một chiếc kẹp điện thoại có hỗ trợ sạc không dây. Tuy nhiên, vì có chút đam mê về kỹ thuật và mong muốn xe nguyên bản ít phụ kiện lắp ngoài nhất, nên tôi quyết định tự làm bộ sạc theo ý mình', Đức chia sẻ.
Một loại sạc không dây đã được phát triển dưới dạng kẹp điện thoại
Tự nhận mình là người tay ngang, không phải là kỹ sư điện, Đức cho biết việc tự làm sạc không dây như thế này không khó, chỉ cần có kiến thức cơ bản và đảm bảo các chi tiết như bảng mạch và linh kiện đều chất lượng tốt, đồng thời phải đảm bảo việc hàn mối chắc chắn. Linh kiện có sẵn trên các trang thương mại điện tử như Lazada hay Shopee, cần chọn đơn vị có nhiều đánh giá tích cực để mua. Các món Đức đã mua để tự làm bộ sạc không dây cho VF e34 gồm 1 mạch sạc không dây hỗ trợ nguồn 12V, 1 mạch biến áp từ nguồn vào 12-24V, nguồn ra 12V, và quạt tản nhiệt.
Nói chi tiết hơn về cách làm, Đức cho biết cần nối mạch sạc với mạch biến áp, rồi đưa nguồn dương (+) vào 1 cầu chì 5A (chọn cầu chì của thiết bị không ảnh hưởng tới việc lái xe, nhưng cũng đảm bảo xe vẫn cung cấp nguồn khi khởi động), còn nguồn âm (-) nối với ốc vặn trên vỏ xe. Mạch biến áp sẽ tạo ra nhiệt nên Đức đã thêm quạt tản nhiệt. Sau đó, mạch này được lắp dưới vị trí núm xoay số, mạch sạc được đặt trên hộc phía trước núm xoay số, dưới màn hình.
Đức cho rằng việc tháo lắp các chi tiết nhựa trên xe khá đơn giản
Mạch biến áp được ẩn dưới núm xoay số, dây được bọc kỹ lưỡng để tránh cháy nổ
Bàn sạc không dây được đặt trong ngăn hộc phía trước của núm xoay số
Vị trí cầu chì được Đức sử dụng cho bộ sạc
'VF e34 có thiết kế các ốp nhựa nội thất dễ tháo lắp, không gian bên trong rộng rãi, giúp việc lắp đặt và đi dây trở nên dễ dàng. Tôi dành khoảng 2 buổi tối để tự làm, tổng thời gian khoảng 3 tiếng là đã hoàn thành', Đức chia sẻ.
Chi phí mua linh kiện chỉ khoảng 150.000 đồng, rẻ hơn nhiều so với việc mua một bộ sạc không dây tích hợp trên xe với giá vài triệu đồng tùy từng hãng.
'Tôi rất hài lòng với sản phẩm tự làm của mình. Tốc độ sạc không kém cả khi sử dụng tẩu sạc 2,1A, điều tiện lợi là chỉ cần đặt điện thoại lên là sạc, không cần cắm dây. Tất cả các loại sạc không dây đều sinh nhiệt nên việc máy ấm là điều dễ hiểu', Đức chia sẻ.
Đánh giá về tính năng trên chiếc VF e34, Đức cho biết rằng nó đáp ứng đủ nhu cầu, tuy nhiên anh mong muốn thêm một bộ chuyển đổi điện áp đầu ra AC 110/220V như trên VF 8 và VF 9 để có thể sạc laptop hoặc loa lớn khi đi cắm trại. Hiện anh đang tìm hiểu để tự làm một bộ chuyển đổi an toàn, nhỏ gọn và phù hợp với xe nguyên bản nhất.
Lưu ý, những giải pháp được chia sẻ đến từ người dùng, bạn cần có kiến thức về điện trước khi thực hiện để đảm bảo an toàn khi sử dụng xe.