Nhờ cải thiện bài thi Viết, anh Lê Ngọc Quân, 28 tuổi, nâng điểm IELTS tổng lên 9.0 sau 9 lần thi.
Anh Ngọc Quân đạt 9.0 IELTS sau khi cải thiện kỹ năng Viết vào ngày 14/5. Gần hai tháng trước, anh thi IELTS lần thứ 8, đạt 8.5 tổng điểm, với Nghe và Nói đều 9, Viết 8 và Đọc 8.5.
Anh Quân hiện là giáo viên tự do, dạy khoa học (Lý, Hóa, Sinh) bằng tiếng Anh theo chương trình Cambridge ở Hà Nội. Anh kể rằng anh thi IELTS lần đầu vào năm 2017, đạt 8.0 tổng điểm, để học chuyên ngành Sư phạm Hóa bằng tiếng Anh tại Đại học Sư phạm Hà Nội.
Tốt nghiệp năm 2018, Quân làm việc cho các trung tâm ba năm trước khi mở lớp riêng. Năm 2023, anh thi IELTS đạt trung bình 8.625 điểm (Viết 7.5, ba kỹ năng còn lại đều 9) nhưng chưa đủ để đạt 9. Nhiều lần thi lại sau đó, anh vẫn thiếu 0.5 điểm ở một kỹ năng nào đó.
'Cho đến lần thi gần nhất, tôi mới đạt được mục tiêu đề ra', nhấn mạnh anh Quân.

Chàng trai 9X cho biết việc làm bài thi lại kỹ năng Viết vào ngày 14/5 tốt hơn lần trước nhờ cân bằng thời gian giữa Task 1 và Task 2. Task 2 yêu cầu thí sinh phải giải thích và đưa ra quan điểm về việc người dân ở nhiều quốc gia hiện nay thích mặc đồ Tây hơn đồ truyền thống.
Quân cho rằng đây là một xu hướng tích cực. Theo anh, ảnh hưởng của xu hướng toàn cầu khiến mọi người thích mặc theo phong cách của các ngôi sao trong video âm nhạc hoặc diễn viên. Các công ty thời trang đã nắm bắt được nhu cầu này và sản xuất bán với giá hợp lý để thu hút khách hàng.
Chuyển sang ý phản biện, anh nhận thấy một số người cho rằng việc này có thể ảnh hưởng đến văn hóa nhưng thực tế đồ truyền thống vẫn được mặc trong những dịp quan trọng. Ngoài ra, sự xuất hiện của đồ Tây cũng thúc đẩy các nhà thiết kế trong nước phải thích ứng và thay đổi để đáp ứng thị trường.
'Tôi đứng ngơ một lúc khi đối mặt với đề này vì chưa từng nghĩ mặc đồ Tây có tốt hay xấu. Khó khăn của tôi là không nghĩ ra gì để viết', chia sẻ anh Quân.
Tuy nhiên, điều này cũng giúp anh viết bài gọn gàng hơn và kiểm soát thời gian để quay lại Task 1. Hoàn thành bài thi Viết (60 phút), anh vẫn kịp đọc lại và chỉnh sửa từ ngữ, chính tả.
Điểm khác biệt so với lần thi trước đó là anh đã tập trung hơn vào Task 1 và dành ít thời gian hơn cho Task 2. Đề cũ khó hơn với câu hỏi về luật pháp, anh đã viết quá dài với nhiều ý tưởng.
Theo Quân, trong 4 kỹ năng của IELTS, bài thi Viết luôn là khó nhất vì cách tiếp cận của người Việt thường không đi thẳng vào vấn đề. Người thi khó đạt điểm cao chủ yếu do không trả lời đúng câu hỏi và cố chèn từ khó vào bài.
'Điều này có thể ngược lại. Việc sử dụng từ vựng và cấu trúc ngôn ngữ phong phú thường chỉ đạt điểm từ 6-6.5. Từ 7 điểm trở lên, từ vựng cần phải được sắp xếp và chính xác', phân tích anh Quân.
Với kỹ năng Đọc, anh thường không theo thứ tự câu hỏi mà sẽ đi từ câu đơn giản đến câu khó hơn để có sự tự tin và dữ liệu làm câu khó hơn. Trong khi đó, ở phần Nghe, anh Quân tập trung vào ba phần chính: dẫn, câu trả lời và đáp án nhiễu. Anh đánh giá mỗi bài Nghe thường có phần giới thiệu để dẫn dắt. Thí sinh có thể thư giãn khi nghe phần này nhưng phải nhận biết câu chuyển đoạn để tập trung vào nội dung chính có câu trả lời. Khi đã nghe được thông tin, người thi sẽ loại được đáp án sai.
Trong bài thi Nói, anh áp dụng chiến thuật nói liên tục. Nhịp độ nói rất quan trọng vì nếu có sự gián đoạn, không trôi chảy, thí sinh sẽ bị hiểu là đang tìm từ vựng và bị trừ điểm.
Anh Quân cho biết để đạt điểm IELTS cao, không có cách nào khác ngoài việc luyện tập nhiều. Để nâng điểm, thí sinh cần hiểu rõ yêu cầu của từng mức điểm. Ví dụ, ở phần Nói, thí sinh chỉ có thể đạt tối đa 6 điểm nếu nói ngắn, rời rạc và không sử dụng được thành ngữ.
'Khi hiểu rõ yêu cầu của bài thi và luyện tập theo các tiêu chí chấm điểm, bạn có thể đạt được mức điểm mong muốn', chia sẻ anh Quân.
Bình Minh