TPO - Sau 6 năm kiên trì ôn luyện và hơn 20 lần thi, Nguyễn Chí Thành (24 tuổi, từ Nam Định) - sinh viên năm hai ngành Tâm lý học tại Đại học RMIT Việt Nam, đã đạt điểm tối đa 9.0 trong kỳ thi IELTS gần đây.
Khát khao vượt qua áp lực từ bạn bè đồng trang lứa
Trước khi gia nhập Đại học RMIT Việt Nam, Nguyễn Chí Thành đã hoàn thành ngành Kinh doanh quốc tế tại Đại học Kinh tế Quốc dân.
Trong cuộc trò chuyện với Tiền Phong, Chí Thành chia sẻ rằng, anh bắt đầu học tiếng Anh một cách nghiêm túc từ khi vào đại học vì thấy các bạn xung quanh đã có chứng chỉ IELTS từ 7.0 đến 8.0...
'Ban đầu, vì áp lực từ bạn bè đồng trang lứa và chương trình học toàn bằng tiếng Anh, em chỉ đặt mục tiêu đạt 7.5 IELTS. Tuy nhiên, càng học em càng bị cuốn hút, nên mới đặt ra mục tiêu cao hơn,' Thành chia sẻ.
Theo Thành, việc học không chỉ là ôn thi IELTS mà là học tiếng Anh như một ngôn ngữ. Vì cảm thấy ngôn ngữ rất thú vị, Thành quyết tâm chinh phục điểm tối đa. Thách thức lớn nhất trong quá trình ôn thi là sự thiếu tự tin của bản thân.
'Có những lúc em cảm thấy mình chưa đủ giỏi, dẫn đến việc nhồi nhét từ vựng và ngữ pháp phức tạp với mong muốn thể hiện bản thân. Kết quả không như ý muốn. Phải mất thời gian, em mới tin vào khả năng của mình và sử dụng chính xác những gì biết thay vì cố gắng sử dụng những thứ không chắc chắn,' Thành cho biết.

Những bài học từ hơn 20 lần thi IELTS
Nguyễn Chí Thành lần đầu dự thi IELTS cách đây 6 năm và chỉ đạt điểm 6.5. Sau hơn 20 lần thi, anh đã đạt điểm tối đa 9.0. Qua hành trình chinh phục điểm số này, Thành nhận thấy rằng kỳ thi IELTS chủ yếu đánh giá khả năng sử dụng tiếng Anh của thí sinh, vì vậy việc gia tăng tiếp xúc với tiếng Anh là rất quan trọng.
Thành thích đọc và viết hơn, nên thường dùng thời gian rảnh để đọc sách và tóm tắt nội dung. 'Cách làm này giúp em hiểu sâu hơn về tài liệu và cải thiện từ vựng cũng như kỹ năng viết. Tuy nhiên, vì quá tập trung vào đọc, thời gian đầu em thiếu tiếp xúc với 'spoken language', dẫn đến sự lo lắng về kỹ năng nói.'
Em từng tự ti vì phát âm của mình không chuẩn và không có giọng Anh Anh hay Anh Mỹ. Sau này, em nhận ra rằng không cần phải có giọng tiếng Anh đặc biệt, quan trọng là phát âm rõ ràng và chính xác,' Thành chia sẻ.
Thành đã tập trung vào việc luyện kỹ năng nói để duy trì phong độ và cân bằng điểm số. Anh dành khoảng 3 giờ mỗi ngày để luyện nói, mở rộng khẩu hình miệng để phát âm rõ ràng, cải thiện việc diễn đạt bằng cách lặp lại một ý tưởng ít nhất 2 lần, sử dụng từ vựng và ngữ pháp khác nhau trong mỗi lần nói.

Khi học sâu về ngôn ngữ, Thành đã tiếp xúc với nhiều chủ đề mới mà trước đây chưa biết đến trong tiếng Việt. 'Quan trọng nhất là em có khả năng tự lập tài chính nhờ việc dạy thêm. Từ đó, em có thể chọn lựa và thêm một ngành học mới,' Thành chia sẻ.
Về việc chọn ngành học mới là Tâm lý học tại Đại học RMIT Việt Nam, Thành cho biết, anh đã gặp gỡ nhiều học viên với các tính cách và tình huống tâm lý khác nhau. Đặc biệt, trong bối cảnh lối sống hiện đại dẫn đến nhiều vấn đề tâm lý hơn và người Việt ngày càng nhận thức tốt hơn về sức khoẻ tâm thần.
'Vì vậy, em học Tâm lý học không chỉ để tự chữa lành, mà còn để dễ dàng chia sẻ, định hướng và tư vấn cho các học viên tiếng Anh khi cần,' Thành chia sẻ.
