Khám phá thế giới qua ống kính của người du lịch mạnh mẽ, Trần Đặng Đăng Khoa, trong chuyến hành trình độc đáo đi xe máy qua 35 quốc gia.
Chàng trai Việt đi xe máy qua 23 nước: Tất cả về hành trình đầy nghệ thuật
Khởi hành từ TP.HCM vào tháng 6/2017, Trần Đặng Đăng Khoa, người con của Gò Công Tây, Tiền Giang, đã chinh phục 23 quốc gia, làm nên câu chuyện đầy màu sắc trong cuộc hành trình vòng quanh thế giới bằng chiếc xe máy của mình.
Nay, sau 150 ngày và hơn 20.000 km, anh đang trải qua những khoảnh khắc không thể nào quên tại Hamburg, Đức. Buổi chia sẻ của Đăng Khoa không chỉ là hành trình, mà còn là bài giảng về sự chuẩn bị và những bí quyết để vượt qua mọi khó khăn trên đường đi.

Những bước chuẩn bị quan trọng trước chuyến phiêu lưu
Theo Trần Đặng Đăng Khoa, để thực hiện hành trình như này, trước tiên, bạn cần tích luỹ nhiều kinh nghiệm du lịch bằng xe máy. Trước ngày khởi hành, anh đã dành thời gian đọc sách, tìm hiểu bản đồ và nghiên cứu điểm đến để lên kế hoạch chi tiết nhất. Trong suốt 2 năm, Đăng Khoa đã chuẩn bị kỹ lưỡng cho chuyến đi của mình.
Với hành trình qua nhiều quốc gia, đa dạng địa hình và khí hậu từ sa mạc đến châu Âu, Đăng Khoa phải mang theo nhiều đồ đạc. Anh khuyên bạn nên lập danh sách vật dụng, chia thành 12 mục như quần áo, đồ đi xe, giấy tờ/tài liệu, trại, vệ sinh cá nhân, sơ cứu, và đồ sửa xe…

Trong khi di chuyển xa bằng xe máy, việc chọn mũ bảo hiểm loại tốt, che phủ đầu và cằm là quan trọng. Đăng Khoa nhấn mạnh rằng việc sắp xếp đồ đạc cần tính toán để đảm bảo đủ vật dụng cần thiết mà không làm nặng xe.
Quy trình xin và mang theo giấy tờ
Để đáp ứng yêu cầu của người theo dõi chuyến đi, Đăng Khoa chia sẻ về việc xin Visa và giấy tờ cần thiết để vượt qua 23 quốc gia. Theo anh, nếu nghiên cứu kỹ, việc mang xe qua biên giới không quá phức tạp, trừ một số quốc gia đặc biệt như Thái Lan hay Myanmar, nơi chỉ cần đầy đủ giấy tờ theo yêu cầu của quốc gia đó.
Trong chuyến đi này, Đăng Khoa chuẩn bị 3 nhóm giấy tờ chính: cho bản thân (Visa), cho xe máy và các giấy tờ khác. Anh lưu ý rằng mặc dù đi qua 23 nước nhưng không phải ở mọi nơi anh đều cần Visa của quốc gia đó.
Trong số đó, các quốc gia ở khu vực Đông Nam Á cung cấp Visa miễn phí cho người Việt Nam. Một số quốc gia hỗ trợ Visa on arrival (cấp khi nhập cảnh, không cần xin trước) hoặc eVisa (Visa điện tử). Đăng Khoa đã đăng ký trước Visa Schengen cho 26 quốc gia trong khối Schengen ở châu Âu, giúp anh dễ dàng nhập cảnh các nước này. Vì vậy, trước khi bắt đầu hành trình, anh chỉ xin Visa của Ấn Độ, Pakistan và Schengen (anh xin Visa Iran khi đang ở Pakistan).
Bí quyết của Đăng Khoa là xin Visa Schengen trước, sau đó đến Ấn Độ và Pakistan, vì thời hạn của Visa Schengen và Ấn Độ dài (1-2 năm), còn Visa Pakistan chỉ có thời hạn 90 ngày nên anh xin gần thời điểm xuất phát.
Đưa xe máy qua biên giới dễ hay khó?
Khi mang xe máy qua cửa khẩu, Đăng Khoa cho biết anh đã mang theo 2 bằng lái xe quốc tế (một của Việt Nam và một của Mỹ), đăng ký xe và Carnet de Passages en Douane (CPD). Theo anh, việc đăng ký xe của Việt Nam có bản tiếng Anh giúp thuận tiện hơn. Tuy nhiên, việc chỉ ghi loại xe (Wave) thay vì ghi hãng xe (Honda) khiến anh mất nhiều thời gian để giải thích tại cửa khẩu.

Carnet de Passages en Douane (CPD) là loại giấy tờ khiến Đăng Khoa mất nhiều thời gian, công sức và tiền bạc nhất. Anh dành 2 năm để tìm hiểu và hỏi thông tin để xin giấy tờ này. CPD tương tự như hộ chiếu dành cho phương tiện, cũng được đóng dấu khi qua các cửa khẩu và ghi thông tin chủ sở hữu và chiếc xe.
Để có CPD, bạn phải đặt cọc trước một số tiền tương đương giá trị của chiếc xe. Loại giấy tờ này cho phép chủ sở hữu mang xe qua biên giới mà không cần đặt cọc tiền. Khi trở về Việt Nam và nếu có đủ dấu, bạn sẽ được hoàn lại tiền cọc. Để đi qua Nepal, Ấn Độ, Pakistan và Iran, Đăng Khoa phải xin CPD. Anh mất khá nhiều thời gian để xin từ Malaysia vì Việt Nam không thuộc các nước sử dụng giấy tờ này.
Thái Lan là một tình huống đặc biệt vì từ tháng 6/2017, quốc gia này không cho phép du khách mang xe qua cửa khẩu, mà phải thông qua một công ty du lịch. Đăng Khoa đã chuẩn bị đầy đủ giấy tờ để vận chuyển xe đến Thái Lan. Anh đã chọn lựa bay qua Myanmar để tiết kiệm thời gian do việc mang xe máy vào đây và di chuyển gặp nhiều khó khăn và bất tiện.
Đăng Khoa chia sẻ rằng việc mang xe máy và xin Visa trên thực tế không khó khăn như nhiều người nghĩ, quan trọng nhất là bạn cần có đam mê, kiên trì, dành thời gian để tìm hiểu thông tin và có sự tính toán hợp lý.
Theo Hoàng Linh/Zing news
***
Tham khảo: Cẩm nang du lịch Mytour.com
Mytour.comNgày 13 tháng 4 năm 2018