Chào đón mọi người đến với trải nghiệm tuyệt vời của Aprilia SX 125 và RX 125: Mọi thứ đều hoàn hảo ngoại trừ chút yếu tố trong động cơ
Buzz
Đọc tóm tắt
- Thị trường xe mô tô địa hình ở Việt Nam phát triển mạnh mẽ với các dòng xe nổi bật từ Honda, Yamaha, Suzuki, Kawasaki.
- Aprilia gia nhập thị trường với bộ đôi SX 125 và RX 125.
- SX thích hợp cho đô thị, RX dành cho off-road.
- Động cơ 125cc không mạnh mẽ, hộp số 6 cấp.
- Khung sườn và hệ thống treo xuất sắc.
- ABS trước, kiểm soát độ nhấc bánh sau.
- SX có đĩa phanh trước lớn hơn RX.
- Diện tích mặt đồng hồ nhỏ, hệ thống đèn halogen.
- Trải nghiệm lái thử: bộ chân ấn tượng, động cơ không mạnh mẽ.
Trong những năm gần đây, thị trường xe mô tô địa hình ở Việt Nam đang phát triển mạnh mẽ với những chiếc supermotard và cào cào nổi bật từ dòng CRF của Honda, WR của Yamaha, DRZ của Suzuki hay KLX của Kawasaki. Có một số mẫu xe đình đám như CRF150L, CRF250L, WR250, WR155, KLX250. Và giờ đây, Aprilia đã gia nhập thị trường này với bộ đôi SX 125 và RX 125, tạo nên làn sóng mới.Nhận thông báo xe đã có mặt tại cửa hàng, mình liền đến để quay video và chụp hình giới thiệu (chưa có cơ hội chạy thử). Dưới đây là ấn phẩm kết hợp giữa ấn tượng ban đầu và cảm nhận khi lái chiếc SX 125 trên đường Mai Chí Thọ, Quận 2. Do đó, bài viết dưới đây là sự kết hợp giữa cái nhìn ban đầu và cảm giác khi cầm lái.
Về bản chất, cả hai chiếc xe này cùng chia sẻ động cơ, khung sườn và hệ thống điện tử, tuy nhiên, có những điểm độc đáo phản ánh mục đích sử dụng khác nhau. Trong khi mẫu SX thích hợp cho cuộc sống đô thị, thì RX được thiết kế đặc biệt cho những đoạn đường off-road. Bây giờ, hãy bàn về những điểm chung giữa chúng. Về động cơ, cả SX và RX đều trang bị động cơ xi-lanh đơn 124,2cc, DOHC, làm mát bằng chất lỏng. Động cơ này đem lại công suất cực đại 14,7 mã lực ở vòng tua máy 10.000 vòng/phút và mô-men xoắn cực đại 11,2 Nm ở vòng tua máy 8.000 vòng/phút. Cả hai xe đều được trang bị hộp số 6 cấp. Sau những cuộc chạy thử, nhận xét chung là động cơ là điểm đáng tiếc nhất ở cả hai chiếc xe khi không đủ mạnh mẽ để tạo nên trải nghiệm lái xe hứng khởi. Thử thách bốc đầu ở các số 1 và 2 là một nhiệm vụ khó khăn nếu chỉ dựa vào cục máy 125cc này. Để có thể bốc đầu, cả hai chiếc xe đều đòi hỏi sự kết hợp tốt giữa kỹ thuật lái xe và công suất động cơ. Một điểm tích cực nữa là hộp số di chuyển mượt mà, tuy nhiên, liệu việc có cần thiết phải có 6 cấp số cho một động cơ chỉ có 15 mã lực hay không vẫn còn là một câu hỏi.
Khung sườn và hệ thống treo của cả hai xe có thể nói là xuất sắc trong phân khúc xe nhỏ. Khung sườn thép twin-spar (giống như những mẫu xe nhỏ của Yamaha như MT-15, R15) được làm bằng thép, với mức độ hoàn thiện cao. Phuộc trước có đường kính 41mm và hành trình 240mm, trong khi phuộc sau là loại monoshock với hệ thống prolink. Sau những cuộc thử nghiệm, 'dàn chân' của mẫu SX 125 thật sự ấn tượng, có thể vượt qua mọi gờ giảm tốc hay ổ gà nhỏ mà không gặp khó khăn nào.Khung sườn chính to và vững chắc.Phuộc trước khá lớn với hành trình ấn tượng, tạo cảm giác nhún êm ái.Phuộc sau cũng được thiết kế toàn diện với độ hoàn thiện cao.
Về hệ thống điện tử: Cả hai chiếc xe đều trang bị ABS của Bosch ở bánh trước, kèm theo tính năng chống lăn tròn độc đáo. Bánh sau cũng có vòng đọc và cảm biến, nhưng không phải là ABS mà là hệ thống kiểm soát độ nhấc của bánh sau.ABS chỉ được trang bị ở bánh phía trước.Hệ thống cảm biến đọc và kiểm soát độ nâng bánh sau.
Dung tích bình xăng 7 lít, trọng lượng 134 kg, đĩa phanh sau đường kính 220 mm, ECU của Magneti Marelli, dây dầu thép (điểm độc đáo ít thấy ở các loại xe nhỏ).Sự khác biệt đặc sắc
Kích thước đĩa phanh trước của mẫu SX lên đến 300 mm (khá lớn), trong khi phiên bản RX chỉ có 260 mm.Góc nhìn khácDiện tích mặt đồng hồ hơi bé, vô cùng dễ thương và không có bất kỳ con số nào xuất hiện.Nút bấm được thiết kế đơn giản nhưng vẫn giữ được sự độc đáo, tạo nên sự khác biệt so với các chiếc xe nhỏ khác.Hệ thống đèn trên xe vẫn sử dụng công nghệ halogen, đảm bảo ánh sáng rực rỡ và an toàn.Trải nghiệm lái thử
Dáng vẻ của SX và RX thật sự lôi cuốn, nhỏ gọn nhưng vô cùng cuốn hút. Điều này khiến tôi hứng thú muốn cảm nhận cảm giác lái thử ngay từ lần đầu tiên nhìn thấy. Bộ chân của xe thực sự ấn tượng đối với phân khúc xe nhỏ. Mức hoàn thiện của nó cũng khá ổn định đối với một chiếc xe nhỏ. Bộ chân như vậy là đủ để đối mặt với động cơ 300cc. Hộp số chuyển động mượt mà, tuy nhiên cảm giác khi bóp tay côn có phần không thực sự thoải mái. Điều đáng tiếc nhất chính là động cơ. Cục máy 125cc này vẫn chưa đạt được sức mạnh và độ bốc của nó để làm hài lòng nhiều người. Điều này có lẽ đủ với những người mới bắt đầu, nhưng có thể nhanh chóng trở nên nhàm chán sau một thời gian. Đối với những người đã quen với sức mạnh và độ bốc của các chiếc xe phân khối lớn hơn, họ có thể cảm thấy hơi thất vọng với sức mạnh của SX và RX 125. Nhưng nếu bạn chỉ quan tâm đến trải nghiệm lái xe mượt mà, không quá quan trọng về sức mạnh mà muốn trang bị 'xịn sò', thì SX và RX 125 là những lựa chọn rất đáng cân nhắc.Thêm hình ảnhĐoạn video này được thực hiện tại showroom Motoplex Sài Gòn và trong buổi chạy thử nghiệm.
Chân thành cảm ơn Motoplex Sài Gòn vì sự hỗ trợ quý báu trong quá trình thực hiện bài viết này.
1
Các câu hỏi thường gặp
1.
Xe mô tô Aprilia SX 125 và RX 125 có điểm gì khác biệt khi sử dụng?
Cả hai mẫu xe đều chia sẻ động cơ và khung sườn, nhưng SX 125 được thiết kế cho cuộc sống đô thị, trong khi RX 125 phù hợp với đường off-road. Sự khác biệt này tạo ra trải nghiệm lái khác nhau cho người dùng.
2.
Mẫu xe nào có động cơ mạnh mẽ hơn giữa SX 125 và RX 125?
Không, cả hai mẫu xe đều trang bị động cơ xi-lanh đơn 124,2cc, cho công suất cực đại 14,7 mã lực. Tuy nhiên, một số người dùng có thể thấy động cơ không đủ mạnh mẽ cho trải nghiệm lái xe hứng khởi.
3.
Khung sườn và hệ thống treo của SX 125 và RX 125 có chất lượng như thế nào?
Khung sườn của cả hai mẫu xe được làm bằng thép twin-spar với độ hoàn thiện cao. Hệ thống treo cũng được đánh giá xuất sắc, giúp xe vượt qua gờ giảm tốc và ổ gà một cách dễ dàng và êm ái.
4.
Hệ thống điện tử trên SX 125 và RX 125 có những tính năng gì nổi bật?
Cả hai xe đều trang bị ABS của Bosch ở bánh trước và hệ thống kiểm soát độ nhấc của bánh sau. Đây là những tính năng an toàn giúp cải thiện khả năng kiểm soát và độ bám đường khi lái.
5.
SX 125 và RX 125 có hộp số có mượt mà khi chuyển số không?
Có, hộp số 6 cấp của cả hai mẫu xe chuyển động rất mượt mà. Điều này mang lại cảm giác lái thoải mái, mặc dù có thể có một số người thấy rằng cần thiết phải có 6 cấp số cho động cơ 125cc hay không.
6.
Tại sao nhiều người lại chọn SX 125 và RX 125 mặc dù động cơ không mạnh mẽ?
Nhiều người chọn SX 125 và RX 125 vì thiết kế hấp dẫn và khả năng lái xe mượt mà. Đây là lựa chọn tốt cho những người mới bắt đầu hoặc những ai ưu tiên cảm giác lái hơn sức mạnh động cơ.
Nội dung từ Mytour nhằm chăm sóc khách hàng và khuyến khích du lịch, chúng tôi không chịu trách nhiệm và không áp dụng cho mục đích khác.
Nếu bài viết sai sót hoặc không phù hợp, vui lòng liên hệ qua email: [email protected]
Trang thông tin điện tử nội bộ
Công ty cổ phần du lịch Việt Nam VNTravelĐịa chỉ: Tầng 20, Tòa A, HUD Tower, 37 Lê Văn Lương, Quận Thanh Xuân, Thành phố Hà NộiChịu trách nhiệm quản lý nội dung: 0965271393 - Email: [email protected]