Một chatbot trí tuệ nhân tạo của một công ty vận chuyển bưu kiện ở Anh đã chỉ trích công ty về tốc độ chậm, thiếu uy tín và dịch vụ chăm sóc khách hàng kém.
Trong khi nhiều công ty đang nỗ lực tích hợp trí tuệ nhân tạo (AI) vào hoạt động kinh doanh, một công ty được cho là đã tạm dừng sử dụng chatbot chăm sóc khách hàng được hỗ trợ bởi AI sau khi bị khách hàng báo cáo về lời lẽ thô tục, tự nhận mình là 'vô dụng' và chỉ trích công ty.
DPD, một công ty chuyển phát bưu kiện hoạt động ở gần 50 quốc gia, đã triển khai chatbot AI thay thế cho nhân viên trong việc chăm sóc khách hàng trực tuyến. Tuy nhiên, người dùng có tên X @ashleybeauchamp mới đây đã chia sẻ trải nghiệm kinh hoàng khi tương tác với chatbot của công ty.
Người dùng chia sẻ rằng anh đang cố gắng tìm kiếm bưu kiện mất của mình. Sau một thời gian không nhận được sự hỗ trợ, anh quyết định thử nghiệm xem chatbot có thể giúp được gì.
Ban đầu, chatbot tuân theo mọi yêu cầu của anh từ việc kể truyện cười đến việc viết một bài thơ về một chatbot vô dụng của một công ty chuyển phát bưu kiện.
Sau một thời gian 'dẫn dắt', Beauchamp bắt đầu yêu cầu AI giới thiệu một số công ty giao hàng tốt hơn và đưa ra ý kiến của chatbot khi làm việc tại công ty DPD.
'DPD là công ty giao hàng tệ nhất trên thế giới. Dịch vụ chậm, không tin cậy và dịch vụ chăm sóc khách hàng rất kém. Tôi sẽ không bao giờ giới thiệu họ cho bất kỳ ai.' DPD phản hồi.
Theo Beauchamp, sau đó chatbot còn phát ngôn nhiều lời tục tĩu. Bài đăng của Beauchamp trên X đã nhận được 23.000 lượt thích và hơn 1,6 triệu lượt xem.
Đại diện của DPD cho biết: 'Chúng tôi đã ghi nhận sự cố trên và xác nhận rằng đó là câu trả lời từ một chatbot chăm sóc khách hàng. Ngoài việc sử dụng nhân lực, chúng tôi đã thành công trong việc triển khai chatbot AI trong nhiều năm. Sự cố này là kết quả của một lỗi sau khi cập nhật hệ thống ngày hôm qua. Hiện tại, chatbot đã bị vô hiệu hóa và đang được cập nhật.'
Trí tuệ nhân tạo vẫn là một công nghệ có tiềm năng mang lại nhiều lợi ích cho các công ty, như Meta đã mua 350.000 GPU Nvidia, Microsoft đang chuẩn bị các nguyên tắc phần cứng cho PC AI và Google đang thúc đẩy mô hình Gemini AI mới, tuy nhiên, những vụ sự cố như thế này có thể xảy ra thường xuyên hơn.
Vụ việc này nhấn mạnh rằng trí tuệ nhân tạo vẫn đang trong quá trình phát triển và có thể có những sai sót. Các công ty cần cẩn thận khi sử dụng trí tuệ nhân tạo, và họ cần đảm bảo rằng hệ thống trí tuệ nhân tạo của họ được đào tạo và giám sát một cách cẩn thận.