ChatGPT, một chatbot AI rất phổ biến, được ra mắt vào tháng 11, đã chứng kiến sự giảm lượng truy cập trong tháng 6 vừa qua.
Theo Similarweb, lưu lượng truy cập vào trang web ChatGPT trên cả máy tính và thiết bị di động trên toàn thế giới đã giảm 9,7% trong tháng 6 so với tháng 5, cùng với sự giảm 5,7% trong số lượng khách truy cập vào trang web của ChatGPT. Dữ liệu cũng cho thấy thời gian dành cho trang web cũng giảm 8,5%.
David Carr, Giám đốc Insights cấp cao của Similarweb cho biết, sự giảm lượng truy cập là một dấu hiệu cho thấy sự phổ biến của chatbot đang giảm dần, trong khi nhà phân tích Rishi Jaluria của RBC Capital Markets giải thích rằng dữ liệu chỉ ra nhu cầu cao hơn về AI tổng quá với thông tin thời gian thực.
Hiện tại, OpenAI vẫn chưa đưa ra bất kỳ bình luận nào.
ChatGPT gây bão trong lĩnh vực AI với khả năng hỗ trợ các công việc hàng ngày như viết luận văn, viết code, tạo ý tưởng,... và đạt được 100 triệu người dùng hàng tháng kể từ tháng 1, chỉ sau hai tháng ra mắt.
Đây là ứng dụng có lượng người dùng truy cập nhanh nhất từ trước đến nay với 1,7 tỷ lượt truy cập hàng tháng. ChatGPT cũng được xếp vào top 20 trang web hàng đầu trên thế giới và Bing, công cụ tìm kiếm do Microsoft điều hành sử dụng công nghệ của OpenAI là ví dụ điển hình.
Ngoài ra, một số đối thủ cạnh tranh của ChatGPT cũng mới ra mắt trong vài tháng qua, bao gồm chatbot Bard của Google.
'Tôi cho rằng việc tăng từ 0 lên 100 triệu người dùng một cách nhanh chóng sẽ mang lại nhiều khó khăn ngày càng tăng. Hạ tầng cực kỳ nặng nề có thể dẫn đến sự giảm chính xác. Đó là sự kết hợp giữa việc cần thay đổi mô hình được đào tạo và phải đối mặt với những tác động tiềm ẩn về quy định,' Sarah Hindlian-Bowler, người đứng đầu bộ phận Nghiên cứu Công nghệ Châu Mỹ tại Macquarie cho biết.
OpenAI cũng đã phát hành ứng dụng ChatGPT trên iOS vào tháng 5, điều này cũng là một phần lý do có thể dẫn đến việc giảm lượng truy cập từ trang web ChatGPT. Một số cũng nêu rằng sự thay đổi trong lượng truy cập có thể liên quan đến kỳ nghỉ hè của các trường học, khi học sinh có thể không truy cập và dùng ChatGPT để làm bài tập về nhà.
Theo data.ai, ứng dụng ChatGPT đã được tải xuống hơn 17 triệu lần trên iOS toàn cầu, tính từ ngày 4 tháng 7.
Công ty phân tích cho biết số lượt tải xuống đạt đỉnh vào ngày 31 tháng 5 và vẫn phổ biến ở Mỹ, trung bình 530.000 lượt tải xuống mỗi tuần trong sáu tuần đầu ra mắt.
Lượng truy cập thấp gần đây có thể giúp kiểm soát chi phí khi sử dụng ChatGPT, vì việc này đòi hỏi sức mạnh tính toán chuyên sâu để xử lý các truy vấn. Sam Altman, CEO của OpenAI, đã mô tả chi phí vận hành dịch vụ là 'không ngờ tới'.
Phiên bản miễn phí của ChatGPT có sẵn cho người dùng, trong khi phiên bản cao cấp cho phép trả phí 20 USD mỗi tháng để sử dụng các tính năng nâng cao của OpenAI, GPT-4. Theo YipitData, khoảng 1,5 triệu người đã đăng ký dịch vụ này ở Mỹ.
OpenAI dự kiến doanh thu 200 triệu USD trong năm nay. Ngoài ChatGPT, công ty còn kiếm tiền từ việc bán trực tiếp quyền truy cập API vào các mô hình AI của họ cho các nhà phát triển và doanh nghiệp, và thông qua quan hệ đối tác với Microsoft, họ đã đầu tư hơn 10 tỷ USD vào công ty.