Doraemon đã mở cánh cửa của quá khứ, hé lộ một phần tương lai qua bộ manga nổi tiếng. Hiện nay, chúng ta đang chứng kiến sự hiện thân của những món bảo bối kỳ diệu trong thế giới thực.
Tháng 12 năm 1969, chú mèo máy không tai chính thức ra đời, mở ra một tương lai tươi sáng qua từng trang truyện. Sự sáng tạo của Hiroshi Fujimoto và Motoo Abiko đã làm thay đổi thế giới.
Doraemon, tác phẩm của hai tài năng Nhật Bản, đã ghi điểm với độc giả mọi lứa tuổi bằng những câu chuyện hài hước về mối quan hệ và những mảnh ghép kỳ diệu từ tương lai.

Nhân vật Doraemon và những món bảo bối từ tương lai đã trở nên quen thuộc với độc giả Việt Nam. Tuy nhiên, thời gian có thể khiến những kí ức trở nên mờ nhạt, khiến chúng ta quên đi sức mạnh của trí tưởng tượng.
Doraemon sở hữu 1.293 bảo bối độc đáo, từ những mẩu truyện được nghiên cứu bởi Yasuyuki Yokoyama. Những chiếc bảo bối này không chỉ là hư cấu, nhiều trong số chúng đã trở thành hiện thực trong thế giới thực.
Do thời gian hạn chế, tôi không thể liệt kê toàn bộ danh sách số bảo bối khổng lồ, vậy nên đây chỉ là một trong những dự đoán của Fujiko F. Fujio về những vật phẩm sẽ xuất hiện.
Tới từ tương lai, Doraemon sở hữu ít nhất 2 phiên bản hoàn thiện của ChatGPT.
Đầu tiên, đó là hòm thư trả lời tự động.
Bố Nobita quên gửi thư hộ vợ và đứng trước nguy cơ ăn đòn thay cơm. Doraemon từ túi thần kỳ rút ra hòm thư tự viết thư trả lời, giúp bố Nobita thoát khỏi tình huống khó khăn.

Bức thư được máy tạo ra mang văn phong chân thực, đánh lừa mẹ Nobita và kinh ngạc Suneo về khả năng phản hồi của Jaian khi đọc một bức thư đả kích.
Món đồ thứ hai có thể so sánh với ChatGPT là cây bút thần kỳ. Cầm nó lên tay, người sử dụng có thể giải quyết mọi vấn đề trên tờ giấy. Nếu ChatGPT là kho tri thức toàn diện, có khả năng nhận biết đúng - sai chính xác, thì nó cũng giống như cây bút thần kỳ của Doraemon.
Ngạc nhiên thay, hai vật phẩm này xuất hiện từ tập 1 của Doraemon, xuất bản vào ngày 31 tháng 7 năm 1974.

Phần mềm tạo hình ảnh từ dữ liệu đầu vào, tương tự như DALL-E hoặc MidJourney.
Nobita bị tạp chí thiếu nhi từ chối đăng tải truyện tranh, Doraemon ngay lập tức rút ra 3 món bảo bối: robot biên tập, hộp sản xuất truyện tranh, và máy in chế bản để giúp cậu thực hiện ước mơ xuất bản trên báo.
Nói chung, robot biên tập lên kế hoạch biên tập theo yêu cầu, hộp sẽ in truyện tranh dựa trên dữ liệu đầu vào, và máy in sẽ ngay lập tức sản xuất tạp chí từ hình ảnh và tư liệu.

Ba hệ thống này là dự đoán về tương lai của Fujiko F. Fujio, và đã trở thành hiện thực một phần. Các hệ thống trí tuệ nhân tạo/học máy hiện nay xử lý cơ sở dữ liệu lớn và đưa ra kết quả có ý nghĩa trong tầm nhìn của chúng ta.

ChatGPT + DALL-E = Máy sản xuất phim hoạt hình
Như tên gọi, thiết bị này tự động tạo ra một bộ phim hoạt hình từ dữ liệu bao gồm kịch bản và hình ảnh nhân vật. Doraemon và Nobita chỉ đưa ý tưởng, máy đã tạo ra kịch bản theo yêu cầu. Chất lượng bộ phim đã được Jaian, Suneo và Shizuka đánh giá cao.

Tuy nhiên, trang cuối cùng của truyện ngắn chỉ ra rằng Nobita và Doraemon không đóng góp gì cho sản phẩm. Có lẽ, Doraemon chỉ đặt nút vận hành.

Máy bay không người lái (drone)
Suneo phát hiện Nobita vỡ bình hoa trong lớp. Để uy hiếp Nobita, Suneo dùng tình huống này, bắt Nobita phải nghe theo lời mình.
Doraemon sử dụng đèn pin phục hồi để sửa chiếc bình và giới thiệu tai, mắt tự động theo dõi Suneo, với hy vọng tìm ra bí mật để Nobita trả đũa.

Ở thế kỷ 21, đèn pin phục hồi vật thể vỡ nghe có vẻ xa xôi (thực tế, công nghệ này vẫn không khả thi), nhưng công nghệ theo dõi đã tiến bộ rất nhiều.
Một thiết bị nhỏ gọn với camera và mic để theo dõi, trinh thám không còn là điều xa lạ. Công nghệ ngày càng nhỏ và tinh tế, sớm chúng ta sẽ có drone với cả camera và mic, nhẹ nhàng như nằm trong lòng bàn tay.
Thiết bị tạo ra môi trường thực tế ảo
Từ thế kỷ trước, Fujiko F. Fujio đã tưởng tượng về việc mang cảnh đẹp đến trong ngôi nhà. Bằng cách áp dụng một lớp đồ họa thực tế ảo, chúng ta có thể đưa rừng rậm Châu Phi vào nhà, giống như ý tưởng của Doraemon mang khu nghỉ dưỡng nước nóng về nhà.

Giống như công nghệ thực tế tăng cường (AR), thiết bị này đánh lừa thị giác mà không ảnh hưởng đến xúc giác hay khứu giác.

Công nghệ thực tế ảo và tăng cường xuất hiện trong các truyện khác, như “áo khoác phóng đại”. Người mặc áo này sẽ thấy vật thường biến thành hình ảnh thị giác, ví dụ như chiếc xe biến thành khủng long, hoặc sân cỏ biến thành khu rừng rậm bí ẩn đầy thú hoang.

Công nghệ in 3D
Công nghệ in 3D đã trở nên quen thuộc với người dân thế kỷ 21, nhưng trong thời của Fujiko F. Fujio, đó là một khám phá thuần túy trong tưởng tượng. Trong truyện Máy Sản Xuất Máy, Doraemon mang ra một thiết bị tạo vật phẩm từ nguyên vật liệu dựa trên bản vẽ.
Với Máy Sản Xuất Máy, Doraemon biến bản vẽ chiến hạm của Nobita thành đồ chơi điều khiển từ xa. Nhưng điều thú vị không chỉ dừng ở đó...

Trong cùng truyện, Doraemon xuất hiện với Máy Thiết Kế, biến bản vẽ xấu xí của Nobita thành thiết kế chiến hạm chi tiết.

Máy Thiết Kế của Doraemon giống như phần mềm Chimera Painter của Google, biến bản vẽ nháp thành một bức tranh sống động.

Thiết bị theo dõi, trước cả khi GPS chính thức được công bố
Lịch sử ghi chép về dự án GPS (Hệ thống Định vị Toàn cầu) của Bộ Quốc phòng Hoa Kỳ bắt đầu từ năm 1973, và nguyên mẫu đầu tiên phóng lên không vào năm 1978. Tại tập 9 của Doraemon, xuất bản ngày 1/11/1975, tác giả Fujiko F. Fujio đã mô tả một hệ thống chip định vị không khác gì AirTag của Apple.

Chia sẻ huy hiệu cho bạn bè qua thiết bị tablet, Nobita có thể theo dõi vị trí của họ. Tuy nhiên, từ năm 1975, Fujiko F. Fujio đã phản ánh sự không hài lòng khi bị theo dõi mọi bước chân. Khi nhóm bạn biết Nobita đặt huy hiệu định vị, họ họp lại để 'thảo luận' với Nobita.
Những món bảo bối có khả năng sắp xuất hiện
Trong hành trình tìm kiếm các món bảo bối thú vị, tôi phát hiện một loạt món đồ khác của Doraemon có thể xuất hiện trong tương lai gần, có lẽ trong một hoặc hai đời độc giả Doraemon tiếp theo. Dưới đây là một số bảo bối như vậy.
Hệ thống ống di chuyển Hyperloop
Để giúp bố Nobita không bị muộn giờ đi làm, Doraemon rút ra khẩu đại bác, có thể bắn người ngồi đến bất cứ địa điểm trong nước nào.
Nếu kéo dài khẩu đại bác thành hệ thống ống dẫn dài hàng kilomet, liệu đó có phải là hệ thống ống di chuyển Hyperloop đang được phát triển không?

Tuy nhiên, thực tế Hệ thống Hyperloop không thể phép kỳ diệu như Đại Bác Bất Cứ Đâu. Trong truyện, Doraemon có thể đưa bố Nobita lên trên nóc … một con tàu Shinkansen đang lao vút đi trên đường sắt.
Khung xương robot
Khoa học viễn tưởng đã từng gợi ý về khả năng của khung xương, và Doraemon không phải là ngoại lệ. Trong chương từ điển bách khoa liệt kê một số món bảo bối thú vị, chúng ta thấy Fujiko F. Fujio đã mô tả một loạt sản phẩm thú vị, trong đó có khung xương robot.

Cánh tay hay cẳng chân bằng máy đã cải thiện chất lượng sống của hàng triệu người khuyết tật, nhưng không có lý do gì công nghệ lại dừng lại ở đó. Trong những năm gần đây, công nghệ khung xương robot ngày một hoàn thiện, và những nhà phát triển ứng dụng công nghệ này để cải thiện hiệu suất làm việc của nhân viên bốc, dỡ hàng nặng.
Sớm thôi, những sản phẩm tiên tiến sẽ xuất hiện trong hộ gia đình, giúp chúng ta nhấc những vật nặng - như tủ lạnh, máy giặt, hay chậu hoa ngày Tết - một cách dễ dàng.
Tạm kết
Bài viết đã dài, nhưng chắc chắn không liệt kê hết những món bảo bối đã trở thành sự thật, và không thể lột tả hết óc sáng tạo vô biên của Fujiko F. Fujio. Doraemon là sản phẩm khoa học viễn tưởng, đồng thời phản ánh ước mơ của người đương thời về những cỗ máy kỳ diệu có thể cải thiện chất lượng sống của con người.
Chỉ nửa thế kỷ sau, không ít “phát minh” của Fujiko F. Fujio đã trở thành sự thực. Khó khẳng định trong tương lai gần và xa, nhân loại sẽ chứng kiến món bảo bối nào của Doraemon bước ra đời thực.
Không biết chừng, nhân loại có thể phát minh ra những thiết bị có thể thao túng lực hấp dẫn hay ngưng đọng thời gian, giống những món bảo bối kỳ diệu mà Fujiko F. Fujio từng mô tả trên trang truyện…