Có thể mất một khoảng thời gian dài, các tập đoàn công nghệ lớn mới có thể kiếm tiền từ chatbot trí tuệ nhân tạo.
ChatGPT đã gây ra cơn sốt toàn cầu kể từ tháng 12/2022 với hơn 1 triệu người đăng ký chỉ trong một tuần. Tuy nhiên, thực tế là các chatbot AI như ChatGPT và Google Bard có tỷ lệ người dùng thấp đến kinh ngạc.
Một cuộc khảo sát của Morgan Stanley cho thấy, trong số 2.000 người dùng AI trong tháng 4, chỉ có 19% sử dụng ChatGPT và 9% sử dụng chatbot Google Bard.
Cuộc khảo sát cũng chỉ ra rằng hầu hết những người chưa sử dụng chatbot cho biết họ sẽ không cần trải nghiệm công cụ này trong ít nhất nửa năm tới.
Người ta chủ yếu sử dụng dịch vụ chatbot để tìm hiểu về các chủ đề hoặc nội dung mới và việc sử dụng công cụ này để kiếm tiền vẫn còn rất xa xỉ. Nghiên cứu sản phẩm mới, so sánh giá và mua sắm là những cách sử dụng phổ biến của người dùng mới. Các tương tác này có thể tạo ra doanh thu thông qua quảng cáo.
Tác động của trí tuệ nhân tạo đối với thương mại điện tử và du lịch có thể tăng doanh thu khi các công ty tận dụng tìm kiếm và gợi ý từ AI. Trong mua sắm trực tuyến, 56% người được hỏi cho biết họ bắt đầu bằng cách sử dụng Google Search, YouTube hoặc Bard.
Đối với du lịch, có tới 37% người sử dụng Google để tìm hiểu hành trình và 33% tìm kiếm trên các trang web du lịch.
Theo Morgan Stanley, Google có thể giữ vững ưu thế của mình thông qua 'cung cấp dịch vụ tìm kiếm du lịch được cá nhân hóa và toàn diện hơn', mà công ty đã nắm bắt được thông qua các kết quả tìm kiếm do trí tuệ nhân tạo và Bard tạo ra.