Đã hai thập kỷ trôi qua từ khi kỷ nguyên của chuyến bay thương mại siêu thanh kết thúc với lần hạ cánh cuối cùng của Concorde tại một sân bay ở phía tây nam nước Anh.
Trong những năm gần đây, đã có nhiều hứa hẹn về các dự án máy bay siêu thanh, sử dụng hydro và công nghệ chống cháy nổ, nhưng nhiều dự án này đã gặp khó khăn hoặc bị trì trệ.
Bây giờ, một công ty khởi nghiệp siêu thanh ở châu Âu đang tiến hành thử nghiệm, hứa hẹn thời gian bay ngắn như bay từ Frankfurt đến Sydney (khoảng 16.000 km) trong 4 tiếng 15 phút hoặc từ Memphis đến Dubai (khoảng 12.000 km) trong 3 giờ 30 phút.
Công ty Destinus muốn phát triển máy bay siêu thanh bằng hydro với tốc độ gấp 5 lần âm thanh, rút ngắn thời gian bay xuống dưới một phần tư so với hành trình hàng không thương mại hiện tại. Có trụ sở chính tại Thụy Sĩ và đội ngũ gồm khoảng 120 nhân viên tại Tây Ban Nha, Pháp và Đức, Destinus đã được thành lập vào năm 2021 và đã đạt được nhiều thành tựu đáng kể.
Hai mẫu máy bay thử đầu tiên đã thực hiện chuyến bay thử thành công và sắp sửa bắt đầu thử nghiệm máy bay chạy bằng hydro. Mẫu thử thứ ba của họ - Destinus 3 - sẽ thực hiện chuyến bay đầu tiên vào cuối năm nay.
Giám đốc phát triển kinh doanh của công ty, Martina Löfqvist, đã trò chuyện với CNN qua cuộc gọi video để giải thích về công nghệ của họ.
Nhiên liệu
Chiến lược của Destinus là phát triển máy bay không người lái kích thước nhỏ trước khi mở rộng quy mô để trở thành máy bay chở hành khách. Hydro là nhiên liệu được Destinus lựa chọn do đây là nguồn năng lượng sạch, có thể tái tạo, sản xuất ngày càng rẻ và có khả năng giúp công ty này thực hiện các tham vọng về tốc độ và tầm xa.
Löfqvist cho biết: “Chúng tôi cố gắng đi những quãng đường cực kỳ xa bằng các phương tiện của mình như bay từ châu Âu đến Úc với tốc độ Mach 5. Sử dụng dầu hỏa có nghĩa là máy bay sẽ trở nên khá nặng, trong khi so với dùng hydro thì rất nhẹ. Hydrogen cũng có mật độ năng lượng cao hơn nhiên liệu máy bay truyền thống.”
Mục tiêu dài hạn là chạy hoàn toàn bằng hydro và không phát thải, nhưng trong khi sản xuất hydro vẫn đang được mở rộng quy mô, kế hoạch ngắn hạn của Destinus là sử dụng nhiên liệu phản lực Jet A, sau đó mới chuyển đổi khi đạt tốc độ Mach 3. Nguyên nhân là bởi “hydro không thực sự hữu ích hoặc tốt hơn Jet A cho đến khi bạn đạt đến tốc độ siêu thanh.”
Thiết kế
Các nguyên mẫu Destinus là những chiếc máy bay có thân pha trộn ở dạng waverider – một thiết kế siêu thanh lần đầu được hình thành vào những năm 1950. Löfqvist cho biết hình dạng cổ điển này đã được nghiên cứu trong rất nhiều năm.
“Mục đích của nó là để bạn có thể cưỡi trên các sóng xung kích được tạo ra từ chính chiếc máy bay. Đó là một hình dạng khá hiệu quả mà bạn có thể sử dụng ít nhiên liệu hơn để bay vì có ít lực cản hơn với không khí.”
Nguyên mẫu tiếp theo là Destinus 3 dự kiến sẽ bay với tốc độ siêu thanh. Công ty kỳ vọng sẽ thực hiện chuyến bay siêu thanh sử dụng năng lượng hydro vào năm 2024 và dự kiến sẽ phục vụ khoảng 25 hành khách, tất cả đều là hành khách thương gia.
Trong những năm 2040, phiên bản mở rộng đầy đủ của Destinus sẽ có nhiều loại ghế ngồi, bao gồm cả ghế phổ thông. Họ kỳ vọng rằng vào thời điểm đó, giá hydro sẽ giảm đáng kể, từ đó giảm giá vé cho các chuyến bay siêu xa như vậy.
Tham khảo trên CNN