Vào ngày 12/6, Ủy ban châu Âu (EC) thông báo sẽ áp thuế cao nhất 38,1% lên xe điện Trung Quốc nhập khẩu từ tháng 7. Trong đó, SAIC chịu mức thuế cao nhất, còn BYD và Geely lần lượt là 17,4% và 20%. Mức thuế tiêu chuẩn vẫn là 10%.
Hành động này dự kiến tăng thêm hàng tỷ USD chi phí phụ trội cho các hãng xe khi họ đang phải đối mặt với nhu cầu giảm sút và giá xe giảm tại thị trường nội địa.
Trong khi đó, các hãng xe châu Âu đang phải đối mặt với thách thức từ sự cạnh tranh của các đối thủ Trung Quốc, khi thị phần xe điện của Trung Quốc tại châu Âu tăng từ dưới 1% trong năm 2019 lên 8% và dự kiến có thể đạt 15% vào năm 2025. Giá của xe điện Trung Quốc thường thấp hơn khoảng 20% so với xe châu Âu.
CFPAndrew Kenningham từ Capital Economics cho biết quyết định của EU là một bước đổi mới trong chính sách thương mại, với việc áp dụng các biện pháp phòng vệ thương mại đối với Trung Quốc, điều mà EU chưa từng làm với một ngành công nghiệp quan trọng như vậy.
Các nhà hoạch định chính sách châu Âu đang cố gắng tránh việc lặp lại sự kiện đã xảy ra với tấm pin năng lượng mặt trời cách đây một thập kỷ, khi EU áp đặt các biện pháp hạn chế để ngăn Trung Quốc nhập khẩu và nhiều nhà sản xuất châu Âu đã phá sản. Tháng 10/2023, EU đã khởi động cuộc điều tra chống trợ cấp với xe điện Trung Quốc.
Cổ phiếu của một số hãng xe lớn nhất châu Âu - với doanh số bán hàng quan trọng tại Trung Quốc - đã giảm do lo ngại về sự trừng phạt từ Trung Quốc. Một số hãng như BMW, hiện nay phải chịu thuế xe điện sản xuất tại Trung Quốc và bán tại châu Âu.
Đại diện của Bộ Ngoại giao Trung Quốc cho biết cuộc điều tra của EU là một ví dụ điển hình về việc bảo hộ thương mại và thuế có thể gây ảnh hưởng tiêu cực đối với quan hệ kinh tế Trung Quốc-EU cũng như sự ổn định trong ngành sản xuất ôtô và chuỗi cung ứng toàn cầu.
Bắc Kinh sẽ áp dụng các biện pháp cần thiết để bảo vệ quyền lợi và lợi ích hợp pháp của mình.
Tuy nhiên, Hiệp hội ôtô chở khách Trung Quốc (CPCA) không có nhiều lo ngại. 'Mức thuế của EU trong dự kiến của chúng tôi, trung bình khoảng 20%, không sẽ gây tác động lớn đến hầu hết các hãng xe Trung Quốc', theo Tổng thư ký Cui Dongshu của CPCA.
'Số lượng xe điện của Tesla, Geely, BYD được sản xuất tại Trung Quốc và xuất khẩu vẫn có tiềm năng lớn để phát triển tại thị trường châu Âu trong tương lai', ông Cui nhấn mạnh.
Các hãng xe điện và nhà cung ứng từ Trung Quốc cũng đã bắt đầu đầu tư sản xuất tại châu Âu để tránh thuế này.
Bắc Kinh đã thông qua luật vào tháng 4 nhằm tăng cường khả năng phản ứng khi Mỹ hoặc EU áp thuế lên xe điện xuất khẩu từ nền kinh tế thứ hai trên thế giới.
Thuế tạm thời của EU áp dụng cho xe điện Trung Quốc sẽ có hiệu lực từ 4/7, với quá trình điều tra tiếp tục đến 2/11, khi mức thuế cuối cùng, kéo dài trong 5 năm, có thể được thi hành.
Các mức thuế đối với các hãng xe Trung Quốc sẽ khác nhau tùy thuộc vào việc hợp tác trong quá trình điều tra.
Các hãng xe phương Tây như Tesla và BMW đang xuất khẩu ôtô từ Trung Quốc sang châu Âu và đang xem xét việc hợp tác, theo EU, Tesla, hiện là nhà sản xuất ôtô lớn nhất xuất khẩu từ Trung Quốc sang châu Âu, đã yêu cầu được đánh giá độc lập.
Brussels cũng đã tiếp xúc với các quan chức Trung Quốc để thảo luận về những kết quả từ cuộc điều tra và tìm kiếm phương án giải quyết những vấn đề được xác định.
Trước áp thuế tăng từ châu Âu, các hãng xe Trung Quốc vẫn đồng tâm hiệp lực đầu tư vào thị trường này. 'Doanh nghiệp Trung Quốc sẽ tiếp tục mạnh mẽ phát triển tại châu Âu và tích hợp vào thị trường địa phương', theo lời của Cui vào ngày 11/6.
Theo
Vnexpresshttps://vnexpress.net/chau-au-ap-thue-tang-vot-voi-xe-dien-trung-quoc-4757699.html