Vỏ pin với chất liệu mới giúp ô tô điện nhẹ hơn 10%
Hãng xe điện của Phạm Nhật Vượng gặp 'ông trùm' số 1 thế giới sau khi nhận sự chào đón từ Tổng thống Indonesia
Pin ô tô điện có thể được sửa chữa, với chi phí mỗi lần sửa hơn 240 triệu nhưng vẫn rẻ hơn việc thay mới
Lái xe hơn 160km, chuyên gia kết luận: 'Bảo trì xe điện tốn tiền hơn xe xăng'Theo nghiên cứu của Tập đoàn Kinh tế Anderson, việc sử dụng xe điện trong giai đoạn gần đây phát sinh chi phí cao hơn xe xăng, tuy nhiên liệu này có đúng sự công bằng không?
Theo nghiên cứu của Tập đoàn Kinh tế Anderson, chi phí sử dụng xe điện trong thời gian vừa qua đắt hơn xe xăng, tuy nhiên liệu này có đúng sự công bằng không?
Việc không cần phải tiêu tiền cho xăng là một trong những ưu điểm lớn nhất của xe điện, giúp thu hút người dùng mới. Việc sạc xe tại nhà, mặc dù có thể làm tăng hóa đơn tiền điện, nhưng vẫn giúp người dùng tiết kiệm một khoản đáng kể hàng tháng trong chi phí sử dụng xe.
Tuy nhiên, theo một nghiên cứu mới của Tập đoàn Kinh tế Anderson (AEG), chi phí nhiên liệu cho xe chạy động cơ thấp hơn so với xe điện cùng mức giá.
Ảnh minh hoạ
Kết quả được AEG công bố khẳng định mỗi 100 dặm (160 km) di chuyển, người dùng xe chạy động cơ mất 11,29 USD. Cùng quãng đường này, người dùng xe điện sạc tại nhà tiêu tốn 11,60 USD trong khi người dùng thường xuyên sạc tại trạm sạc công cộng (mất phí) tiêu tốn 14,40 USD trung bình mỗi 160 km.
Theo nhà sáng lập AEG Patrick Anderson, dù xe điện từng được xem là một giải pháp thay thế hấp dẫn do giá xăng tăng cao, nhưng tình hình đã thay đổi từ cuối năm 2022 khi giá xăng giảm và giá năng lượng lại tăng.
Để có kết quả trên, nghiên cứu của AEG cân nhắc các yếu tố như thiết bị sạc tại nhà, thuế phí bảo trì đường bộ, chi phí khi mua mới xe điện, cũng như chi phí di chuyển đến trạm sạc và thời gian chờ sạc.
Việc người dùng phải di chuyển đến trạm sạc nếu muốn sạc nhanh (mất phí) cũng làm tăng chi phí sử dụng xe điện - Ảnh minh họa: InsideEVs
Ngay sau khi thông tin từ nghiên cứu được công bố, nhiều người dùng cả xe điện và xe xăng đã chia sẻ kết quả sử dụng thực tế của họ, đồng thời đưa ra số liệu hoàn toàn khác biệt so với nghiên cứu trước đó.
Cũng cần nhấn mạnh rằng nghiên cứu này được tiến hành tại Mỹ, nơi giá điện biến động theo từng bang, từng thời điểm trong ngày và từng tháng. Các tham số nghiên cứu có thể được lấy từ những thời điểm và địa điểm có giá điện cao nhất, so sánh với những thời điểm và địa điểm có giá xăng thấp nhất để đưa ra kết quả như trên.