Chế bài Soạn văn bản nghị luận phân tích và đánh giá một tác phẩm thơ, Ngữ văn lớp 10 - Kết nối tri thức với cuộc sống
Chế bài Soạn ngữ văn 10 Kết nối kiến thức với cuộc sống
I. Trả lời câu hỏi
1. Bài viết tham khảo cảm nhận và phân tích về bài thơ 'Mùa xuân xanh' (Nguyễn Bính) theo hình ảnh và trình tự câu thơ, khổ thơ. Cách cảm nhận và phân tích đó có những ưu thế gì nổi bật?
* Trả lời:
- Phân tích bài thơ 'Mùa xuân xanh' (Nguyễn Bính) theo hình ảnh và trình tự câu thơ, khổ thơ không chỉ mang lại cái nhìn toàn diện mà còn nắm bắt sâu sắc môi trường thơ ca. Cách tiếp cận này kết hợp một cách có tổ chức giữa hình ảnh và ngôn ngữ thơ, từ đó hiểu rõ hơn về cảm xúc và chủ đề của tác phẩm.
2. Trong việc phân tích, đánh giá về một tác phẩm thơ, ý nghĩa thực sự của việc phân tích chủ đề là gì?
* Trả lời
- Trong việc phân tích, đánh giá về một tác phẩm thơ, việc phân tích chủ đề đích thực là việc phân rã, đánh giá ý nghĩa và cảm xúc của nhân vật trữ tình (nhân vật trữ tình muốn truyền đạt điều gì, qua hình ảnh nào, với quan điểm và thái độ ra sao,...).
3. Người viết đã đánh giá bài thơ như thế nào? Nêu nhận xét khái quát về tính thuyết phục của đánh giá đó.
* Trả lời
- Người viết đánh giá bài thơ 'Mùa xuân xanh' là 'bản thể hiện niềm vui sống, của sự hòa mình giữa con người và thiên nhiên, là khúc điệu khai mở cho tình yêu đôi lứa.'
- Nhận xét: Đánh giá đó rất thuyết phục vì:
+ Đánh giá trên được đặt ở cuối bài thể hiện cái nhìn tổng quát cũng như tóm lược lại toàn bộ nội dung đã phân tích ở trên.
+ Đánh giá này được đúc kết thông qua việc phân tích mạch triển khai hệ thống hình ảnh, biện pháp nghệ thuật được sử dụng và liên hệ, so sánh với thơ truyền thống để làm rõ những điểm mới mẻ của bài thơ.
II. Thực hành viết
Bài làm tham khảo
Đề bài: Phân tích đánh giá về nội dung và nghệ thuật của tác phẩm thơ 'Mùa xuân chín' (Hàn Mặc Tử).
1. Dàn ý chi tiết
a) Mở bài
- Giới thiệu tác giả, tác phẩm.
- Nêu vấn đề chính sẽ được tập trung phân tích trong bài viết.
b) Thân bài
b1) Phân tích, đánh giá mạch ý tưởng, cảm xúc của nhân vật trữ tình
- Nhan đề bài thơ: gợi ra sự căng tràn, tròn đầy của mùa xuân.
Soạn bài Nghị luận văn bản phân tích, đánh giá một tác phẩm thơ, môn Ngữ văn lớp 10, Mở rộng tri thức với cuộc sống
2. Viết bài
Nhà thơ Chế Lan Viên đã một lần nhận xét: 'Không ai trước, không ai sau, Hàn Mặc Tử như một ngôi sao chói lòa bay qua bầu trời Việt Nam với đuôi chói lòa rực rỡ.' Ông để lại nhiều bài thơ nổi tiếng, từ tiếng nói của số phận đau thương đến hình ảnh ám ảnh về 'trăng' và 'máu'. Tuy nhiên, trong tác phẩm 'Mùa xuân chín', ông mô tả một bức tranh của thiên nhiên mùa xuân tràn ngập sức sống, thể hiện tình yêu thiên nhiên và khao khát giao cảm với cuộc sống, với con người. Nhan đề bài thơ đã làm nổi bật vẻ đẹp tươi trẻ của mùa xuân, tràn ngập sinh khí. Từ 'chín' kết hợp với 'mùa xuân' gợi lên hình ảnh mùa xuân tươi đẹp nhất, tràn đầy sức sống. Tuy nhiên, cũng là biểu hiện của sự tiếc nuối trước vẻ đẹp hữu hạn, không thể bền vững. Mạch cảm xúc của nhân vật trữ tình được lan tỏa từ bối cảnh ngoại cảnh đến tâm cảnh.
Bằng các biện pháp nghệ thuật như đảo ngữ, so sánh, nhân hóa, ẩn dụ để tạo cảm giác, Hàn Mặc Tử đã tạo nên một bức tranh sống động với đầy đủ màu sắc, đường nét và âm thanh của thiên nhiên và con người trong mùa xuân. Ông thể hiện khao khát giao cảm với cuộc sống của một tâm hồn thơ 'điên', đang mang trọng bệnh nhưng vẫn luôn hướng về cuộc sống.
Nắm vững các bước và kỹ năng làm bài sẽ giúp học sinh chiếm lĩnh và làm chủ tri thức. Chúc các em đạt điểm cao trong học văn và ngày càng phát triển trong quá trình học tập! Đừng quên, trên Mytour có nhiều bài soạn và bài văn mẫu lớp 10 hay nhé!
- Soạn bài Giới thiệu, đánh giá về nội dung và nghệ thuật của một tác phẩm thơ, Ngữ văn lớp 10, Kết nối tri thức với cuộc sống
- Soạn bài Củng cố, mở rộng bài 2, Ngữ văn lớp 10, Kết nối tri thức với cuộc sống