Chế bài Thực hành đọc: Hòa mình vào Chiều biên giới, Ngôn ngữ văn lớp 7 - KNTT
Chế bài Thực hành đọc: Chiều biên giới, Ngôn ngữ văn lớp 7 - KNTT ngắn gọn nhưng đầy ấn tượng
1. Ngôn từ, hình ảnh, và các kỹ thuật diễn đạt trong bài thơ
* Ngôn từ: Rực rỡ, tinh tế, tràn ngập sức sống.
* Hình ảnh: Gần gũi, sống động: âm thanh của chim, những chồi non, khu rừng cây xanh, dòng sông mát lạnh, suối nhỏ, những đám mây trắng, cơn gió nhẹ, vùng đất ở biên cương, hoa đào bung nở, cây cỏ sinh sôi, ruộng lúa màu xanh, khu rừng rậm, và nông trại trù phú.
* Các kỹ thuật diễn đạt sử dụng:
- Sáng tác 'Chiều biên giới em ơi' như một hình ảnh tượng trưng.
=> Hiệu ứng: Việc lặp lại câu thơ 'Chiều biên giới em ơi' ở đầu nhiều khổ thơ nhấn mạnh hình tượng trung tâm của 'chiều biên giới' và tạo nên một tâm trạng đặc biệt cho bài thơ.
- So sánh ngôn ngữ:
+ 'Tiếng máy gọi vang lên/ Như âm thanh cuộc sống'.
=> Ý nghĩa: 'Tiếng máy' so sánh với 'tiếng cuộc đời' thể hiện sự phát triển của đất nước trong hành trình xây dựng xã hội chủ nghĩa và cuộc chiến tranh giành độc lập. Tác phẩm là biểu tượng cho tình yêu và mơ ước về sự phồn thịnh của đất nước trong tương lai.
+ 'Nông trường hùng vĩ, lộng lẫy/ Rộng mở như bầu trời mênh mông'.
=> Tác dụng: 'Nông trường hùng vĩ' so sánh với 'bầu trời mênh mông' tạo nên hình ảnh rộng lớn của nông trường, nơi mà con người nỗ lực lao động để xây dựng đất nước. Thơ thể hiện khát vọng của dân tộc về sự đổi mới, phát triển tươi sáng.
+ 'Hồn ta như làn gió/Thổi bên trời quê hương'.
=> Ý nghĩa: 'Hồn ta' liên kết với 'ngọn gió thổi giữa trời quê hương' thể hiện mong muốn hòa mình vào cuộc sống tươi đẹp của quê hương, đất nước.
Chế bài Thực hành đọc: Chiều biên giới, Ngữ văn lớp 7 - KNTT ngắn và súc tích nhất
2. Vẻ đẹp đặc biệt của vùng đất biên giới trong tri giác của nhà thơ
Vẻ đẹp độc đáo của vùng đất biên giới trong cảm nhận của nhà thơ được thể hiện qua:
- Nét đẹp hoang sơ của thiên nhiên: Không gian tự nhiên rộng lớn, tráng lệ với hòa nhạc của tiếng chim, mùi chồi non, rợp cây rừng, dòng sông mát lành, và hơi gió biên cương. Đất trời biên cương nở hoa đào tươi thắm, cảnh đẹp tinh tế nở rộ như tranh vẽ.
- Vẻ đẹp của cuộc sống lao động và lòng yêu nước:
+ Bức tranh cuộc sống mới với 'Rừng sáng ánh đèn điện', 'tiếng máy gọi', và 'nông trường lộng gió'.
+ Hình ảnh con người trong cuộc sống mới: 'Lòng ta trào lên tình yêu say đắm', 'Đôi ta chung lòng chiến đấu', 'Gần nhau, tình yêu trở nên mạnh mẽ', 'Tình yêu là vũ khí mạnh mẽ nhất', 'Giữ vững đất trời biên cương'.
=> Vẻ độc đáo của vùng đất biên cương trong tâm hồn ta hiện hình với sự sống động. Qua đó, tác giả thể hiện tình yêu mến thiên nhiên, quê hương một cách chân thành.
3. Tình thân với quê hương, đất nước mà bài thơ gợi lên trong tâm hồn
Bài thơ đã mang lại cho tâm hồn ta những trải nghiệm sâu sắc về tình yêu quê hương, đất nước. Trước vẻ đẹp hùng vĩ của thiên nhiên, tráng lệ và sự hi sinh của những con người tại biên giới, ta cảm nhận được vẻ đẹp của thiên nhiên, đất nước và tôn trọng sự hy sinh của những chiến sĩ tại tiền tuyến, những anh hùng đã mang lại độc lập cho dân tộc.
- - - - - - - - - - - - - - - - - - - HẾT - - - - - - - - - - - - - - - - - - -
Bài thơ mang đến cho độc giả hình ảnh của thiên nhiên hùng vĩ, tráng lệ tại vùng biên giới. Đồng thời, nó gửi đi những cảm xúc sâu sắc về tình yêu quê hương, đất nước cao cả. Hãy tham khảo thêm nhiều bài văn mẫu lớp 7 khác để nâng cao kiến thức văn học. Chúc các bạn có những giờ học thú vị và bổ ích!
- Phân tích nhân vật thầy Ha-men trong Buổi học cuối cùng
- Phân tích nhân vật Côn trong Dọc đường xứ Nghệ