Khi được hỏi về phần khó khăn nhất khi chế tạo xe sidecar, anh Hảo cho biết đó là thủ tục lăn bánh.
Trong suốt thời gian dài, kỹ thuật chế tạo xe máy ở Đông Nam Á luôn được biết đến là một trong những xu hướng hàng đầu trên thế giới. Tuy nhiên, khái niệm 'độ xe' thường liên kết chặt chẽ với xe máy xăng. Mới đây, một người đam mê xe ở Việt Nam đã mở rộng khái niệm này bằng cách chế tạo một chiếc xe máy điện độc đáo.
Chiếc VinFast Klara độc đáo với phần thuyền được gắn phía sau.
Dự án chế tạo độc đáo này là sản phẩm VinFast Klara với phong cách xe sidecar, thuộc sở hữu của anh Vũ Ngọc Hảo (Hà Nội). Theo anh Hảo, chiếc Klara này được mua trong giai đoạn mới ra mắt, là một trong những chiếc đầu tiên được giao đến tay khách hàng.
Sau vài năm sử dụng, anh Hảo quyết định chế tạo lại chiếc xe máy điện này. Ban đầu, anh đã nâng cấp ECU và thêm một số phụ kiện cho xe - một cách tiếp cận phổ biến với xe máy xăng. Sau khi nâng cấp ECU, VinFast Klara đạt được tốc độ tối đa khoảng 76km/h, một con số đáng chú ý cho một chiếc xe điện.
Để làm cho chiếc xe trở nên độc đáo hơn, anh Hảo đã chế tạo chiếc Klara theo phong cách sidecar. Bằng cách gắn thêm một cabin nhỏ (hay còn gọi là thuyền) vào bên cạnh bánh sau, sidecar đã trở nên phổ biến trong thời kỳ chiến tranh vì tính linh hoạt và khả năng chở nhiều người.
So sánh chiếc xe điện trước và sau khi được chế tạo theo phong cách sidecar.
Trong quá trình chế tạo chiếc xe sidecar, anh Hảo tập trung nhiều vào cấu trúc của xe. Vì nếu không đủ chắc chắn, xe điện và phần thuyền sẽ không ổn định khi hoạt động. Sau khi kiểm tra, anh Hảo nhận ra rằng khung xe đã có cấu trúc khá tốt, có thể bổ sung thêm giá đỡ cho phần thuyền.
Sau khi đã chế tạo thêm phần thuyền cho Klara, anh Hảo nhận thấy một số ưu điểm của mẫu xe này so với xe xăng. Với việc sử dụng động cơ điện, Klara chế tạo theo phong cách sidecar chạy êm hơn so với xe xăng.
Xe sử dụng ECU nên dễ dàng để chế tạo thêm chức năng số lùi. Sử dụng không gian trống của phần thuyền, chủ nhân đã trang bị thêm bộ pin phụ để tăng thêm thời gian sử dụng.
Trước khi được trang bị thêm phần thuyền, Klara đã được nâng cấp ECU và một số phụ tùng bên ngoài.
Sau khi thêm phần thuyền, động cơ điện 1.200W vẫn đủ mạnh để duy trì tốc độ ổn định cho chiếc sidecar này ở vận tốc 50km/h.
Theo anh Hảo, tốc độ 50km/h đã khá nhanh đối với một chiếc sidecar di chuyển trong thành phố. 'Thường thì, sidecar không cần phải chạy quá nhanh mà quan trọng là khả năng khởi động. Với động cơ điện, mô-men xoắn của Klara cao hơn xe xăng nên có thể khởi động mạnh mẽ hơn', anh Hảo chia sẻ với phóng viên.
Phần nâng cấp ECU và các phụ tùng ngoại hình như giảm xóc, phanh đĩa... đã được anh Hảo tiến hành trước đó với chi phí khoảng 20 triệu đồng. Riêng việc lắp thêm phần thuyền đã tốn khoảng 25 triệu đồng cùng thời gian 3 tuần.
Dự án độ sidecar này đã hoàn thành trong vòng 3 tuần với tổng chi phí là 25 triệu đồng.
Khi được hỏi về phần khó khăn nhất khi độ sidecar, anh Hảo cho biết đó là quy trình đăng ký xe. Hiện tại, Hà Nội đang thực hiện biện pháp giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16, vì vậy việc đăng ký xe vẫn chưa thực hiện được.
Ảnh: Vũ Ngọc Hảo.