Anh Quốc Hùng đánh giá cao Kia Cerato về khả năng phục vụ cho gia đình nhưng trải nghiệm lái xe vẫn chưa đáp ứng được kỳ vọng.
Trong phân khúc sedan hạng C tại Việt Nam hiện nay, Kia Cerato là mẫu xe được ưa chuộng nhất và đã vượt qua đối thủ Mazda3 trong cuộc đua bán hàng. Theo thống kê, trong năm 2020, Kia Cerato đã bán được 12.033 xe, trong khi Mazda3 chỉ đạt 8.704 xe tại thị trường Việt Nam.
Anh Nguyễn Quốc Hùng (30 tuổi) là một trong hơn 12.000 người đã mua Kia Cerato vào năm trước. Anh đang sống tại Thái Nguyên và sở hữu chiếc Kia Cerato 1.6AT Luxury đã đi được gần 10.000 km. Sau hơn một năm sử dụng, chúng tôi đã trò chuyện với anh về những đánh giá của anh về chiếc xe qua quãng thời gian sử dụng vừa qua.
Xin chào anh Hùng. Anh đã chọn Kia Cerato vì lý do gì và nhu cầu sử dụng xe của anh như thế nào?
Tôi không phải là người hiểu biết sâu về xe hơi, nhưng đã có một vài năm lái xe nên cũng có chút kinh nghiệm. Bạn bè và anh em tôi cũng sở hữu nhiều loại xe khác nhau, vì vậy tôi thường được lái thử.
Sau khi tham khảo nhiều loại xe trong tầm giá từ 600-700 triệu đồng, tôi đã thử lái cả Toyota Vios và Mazda3 của bạn bè nhưng không cảm thấy hài lòng, vì vậy tôi quyết định chọn Kia Cerato. Thực tế, Kia Cerato có thiết kế mạnh mẽ, nam tính, trong khi Mazda3 có phần dễ thương, nữ tính, và Toyota Vios thì quá giản dị và nằm ở phân khúc thấp hơn nên không đáng để suy nghĩ.
Ngoài thiết kế đẹp, Kia Cerato còn được trang bị nhiều tiện nghi hơn so với Mazda3 phiên bản 2018 mà tôi đã lái thử của bạn, và đó cũng là lý do khiến tôi quyết định mua. Ngoài ra, so với Mazda3 hiện nay, Kia Cerato có giá rẻ hơn nhiều nếu so sánh về phiên bản và trang bị.
Nhu cầu sử dụng của tôi chủ yếu là di chuyển đi làm hàng ngày và trong những kì nghỉ, gia đình tôi thường có kế hoạch đi chơi nên việc mua xe thật sự rất tiện lợi. Ngoài ra, khi rảnh rỗi, nếu có gia đình nào trong khu phố cần đi chơi, tôi sẵn lòng làm taxi gia đình để kiếm thêm thu nhập. Việc đó cũng mang lại niềm vui cho tôi.
Dường như lý do mua xe của bạn khá đơn giản và quyết định nhanh chóng, vậy tại sao bạn lại chọn Kia Cerato?
À... Thực sự, tôi rất ấn tượng với Kia Seltos với thiết kế đẹp và thể thao cùng với dáng xe gầm cao. Nhưng cuối năm 2020, việc đặt hàng Seltos gặp khó khăn và phải chờ đến Tết mới có xe, vì vậy tôi quyết định thay đổi hướng. Bên cạnh đó, vợ tôi làm việc tại đại lý Kia cũng là một phần lý do khiến tôi chọn thương hiệu này.
Có nhu cầu mua xe và không muốn phải chờ đợi, tôi đã quyết định chọn Kia Cerato sẵn có với mức giá hợp lý. Đến nay, tôi đã sử dụng được gần một năm và cảm thấy khá hài lòng, mặc dù quyết định mua xe đã thay đổi. Với việc chủ yếu di chuyển trong thành phố, việc xe có gầm thấp không phải là vấn đề đối với tôi.
Bạn đã nói bạn đã lái thử Mazda3 của bạn, vậy điều gì khiến bạn không chọn mẫu xe này mà lại mua Kia Cerato?
Bạn của tôi sử dụng Mazda3 phiên bản 2018, và đến nay tôi vẫn chưa có cơ hội trải nghiệm phiên bản mới nhất. Với chiếc Mazda3 của bạn, xe này có ít tính năng, hẹp hòi và ồn ào nên không khiến tôi cảm thấy hứng thú.
Với phiên bản mới nhất của Mazda3, tôi nghe nói có một số cải tiến về độ ồn, nhưng để có những trang bị cao cấp hơn, tôi sẽ phải chi trên 1 tỷ để mua và đó là một rào cản lớn. Phiên bản thấp hơn lại thiếu một số trang bị. Trái lại, Kia Cerato 1.6AT Luxury chỉ tốn khoảng hơn 700 triệu, tiết kiệm rất nhiều tiền mà vẫn có trang bị không thua kém phiên bản cao cấp của Mazda3. Tóm lại, mặc dù không phải là phiên bản 'full' nhưng tôi thấy trang bị của Cerato quá đầy đủ so với nhu cầu của mình.
Về thiết kế, Mazda3 đẹp, thời trang không cần phải bàn cãi. Tuy nhiên, đối với những người đàn ông, tôi cảm thấy nó hơi yếu ớt nên tôi chọn Kia Cerato với dáng vẻ mạnh mẽ và nam tính hơn.
Giá của Kia Cerato có vẻ 'hấp dẫn' hơn, nhưng có người cho rằng xe Hàn có nhiều trang bị hơn so với giá, nhưng chất lượng thì kém hơn so với xe Nhật và giảm sút nhanh chóng sau một thời gian sử dụng. Anh nghĩ sao về ý kiến này?
Theo tôi, đây là một vấn đề gây tranh cãi trong cộng đồng sử dụng xe hơi ở Việt Nam, thường được thảo luận trên các diễn đàn và trong cuộc sống hàng ngày. Một số người Việt cho rằng các mẫu xe Hàn Quốc có xu hướng xuống cấp nhanh chóng sau 5 năm sử dụng, trong khi đó các mẫu xe Nhật vẫn giữ được chất lượng sau 10, 15 năm.
Điều này có thể là đúng vì xe Nhật nổi tiếng với độ bền và tiết kiệm nhiên liệu... và 'không có gì để hỏng'. Tuy nhiên, với các thanh niên như tôi, vấn đề này không quá quan trọng, vì xe chỉ là phương tiện để di chuyển. Tôi nghĩ rằng nếu không sử dụng xe cho mục đích kinh doanh, thì xe sẽ không xuống cấp nhanh như quan niệm của một số người. Còn về độ bền thì còn phụ thuộc vào cách sử dụng của mỗi người.
Bên cạnh đó, hiện nay có quá nhiều lựa chọn về mẫu mã và thương hiệu xe, với sự đa dạng này, việc đổi xe sau 3-5 năm là điều phổ biến, trong khi đó, việc sử dụng một chiếc xe suốt nhiều năm cũng có thể gây buồn phiền *cười*. Nếu tôi quan tâm đến độ bền, giữ giá hoặc thương hiệu, tôi đã chọn Toyota Vios. Xe này được biết đến với độ bền và không có vấn đề gì đáng lo ngại.
Về khả năng vận hành của xe, anh đánh giá thế nào?
Kia Cerato là một chiếc xe sedan được thiết kế chủ yếu cho điều kiện đô thị, với gầm xe thấp giúp xe dễ dàng di chuyển trong thành phố. Tuy nhiên, điều này cũng có lợi thế khi chạy xa vì không bị dao động như SUV, gầm xe thấp và trọng tâm thấp giúp xe ổn định khi lái.
Xe của tôi có động cơ 1.6L nên khả năng vượt đèo ổn định, không quá mạnh mẽ nhưng cũng không quá yếu. Thanh niên lái xe sẽ cảm thấy điều này vì ga không phản ứng nhạy như mong đợi. Tôi đã thử vượt đèo ở Tam Đảo và thấy động cơ không phát ra tiếng ồn lớn dù không mạnh mẽ, nhưng đủ để vượt qua các đoạn đường dốc.
Khả năng cân bằng của xe cũng tốt, không bị lắc khi vào cua dù đi qua đèo. Tuy nhiên, việc chuyển số không được mượt mà lắm, đặc biệt là khi leo dốc, bạn có thể cảm nhận sự thay đổi của dòng chảy dầu để xe có thêm sức mạnh. Tuy nhiên, điều này không làm xe bị gián đoạn mỗi khi chuyển số, chỉ là bạn cảm nhận được quá trình chuyển số thôi.
Nếu muốn xe mạnh mẽ hơn, có thể chuyển sang chế độ Sport, khi đó ga có vẻ nhạy hơn, vô-lăng cứng hơn một chút so với chế độ thông thường. Tuy nhiên, tôi không thường xuyên chạy Sport vì chế độ thông thường đã tiêu thụ nhiên liệu khá nhiều rồi, chưa kể đến chế độ Sport.
Anh đã đề cập rằng Kia Cerato tiêu tốn nhiều nhiên liệu, vậy mức tiêu thụ của xe là bao nhiêu? Ngoài việc tiêu xăng, còn những điểm yếu nào khác trên chiếc xe bạn đang sử dụng?
Chính xác. So với Mazda3 hoặc Toyota Vios mà bạn tôi thường xuyên sử dụng, Kia Cerato tiêu hao nhiên liệu nhiều hơn đáng kể. Thông thường, khi chạy trong thành phố, xe tiêu thụ khoảng 9-10 lít/100 km, còn khi di chuyển trên đường dốc như đi Tam Đảo thì con số này còn cao hơn do phải sử dụng số thấp thường xuyên. Do đó, tôi không thường sử dụng chế độ Sport, mặc dù có sử dụng cũng không giảm bớt sự tiêu hao nhiên liệu.
Con số 10 lít xăng/100 km với động cơ 1.6L thấy hơi không hài lòng. Có lẽ như tôi, thanh niên nên chọn bản 2.0L để cảm thấy thoải mái hơn. Tuy nhiên, động cơ 1.6L tiêu thụ nhiên liệu nhiều rồi, không biết bản 2.0L sẽ như thế nào.
Ngoài ra, có một số điểm không hài lòng khác về xe trong quá trình sử dụng là cột A lớn gây khó khăn cho tầm nhìn hai bên. Đây cũng là điểm mà nhiều người trong cộng đồng đồng ý với tôi. Bên cạnh đó, gương chiếu hậu gắn trên cột A tạo ra một điểm mù lớn, đặc biệt là khi không có cảnh báo điểm mù. Điều này khiến việc quan sát khi đi trong phố trở nên khó khăn. Hơn nữa, với chiếc sedan đã thấp, đèn xi-nhan của Kia Cerato đặt thấp hơn làm cho việc quan sát trở nên khó khăn hơn nữa.
Ở những khoản chi phí khác ngoài xăng, anh đã phải chi tiêu như thế nào cho việc bảo dưỡng và sửa chữa xe của mình?
Xe vẫn còn mới nên chưa gặp phải sự cố gì. Do đó, tôi chỉ bảo dưỡng theo lịch trình được hãng khuyến nghị. Mỗi lần bảo dưỡng, tôi chỉ tốn khoảng hơn 1 triệu đồng, khá hợp lý.
Chi phí chính là tiền xăng. Đổ 500.000 đồng mà biến mất như cắt. Nhưng may mà nhà có chỗ để xe nên không mất phí gửi xe, chỉ đổ xăng và thay dầu là đi. Tổng cộng, mỗi tháng tôi chỉ phải chi khoảng dưới 5 triệu đồng cho việc sử dụng xe, phù hợp với nhu cầu và điều kiện của gia đình tôi. Nếu xe tiết kiệm xăng hơn thì càng tốt, nhưng không đòi hỏi nhiều ở một chiếc xe giá rẻ và trang bị nhiều như thế này.
Được đồn đoán là Kia Cerato sắp có bản nâng cấp, anh có muốn đổi xe không? Hoặc anh mong muốn mẫu xe này được cải thiện và bổ sung trang bị gì?
Tôi cũng nghe đồn bản mới sắp ra mắt, thấy xe đẹp hơn, đặc biệt là đèn pha được thiết kế mới sang trọng hơn bản hiện tại. Nhưng đèn xi-nhan vẫn đặt thấp, hãng xe Hàn chưa lắng nghe phản hồi của người dùng.
Bản mới, tôi hy vọng Kia Cerato sẽ được bổ sung thêm một số tính năng an toàn cao cấp giống như trên Mazda3. Các tính năng này ở Hàn Quốc đã có, chỉ sợ nhà sản xuất sẽ loại bỏ chúng khiến người dùng Việt thiệt thòi.
Tôi mong chiếc xe này được trang bị phanh tay điện tử để nội thất xe trở nên sang trọng hơn. Nếu mức tiêu thụ nhiên liệu được cải thiện, đây sẽ là điều tốt hơn với giá xăng ngày càng tăng.
Hiện tại, nếu có cơ hội chọn lại, anh có mua Kia Cerato không và anh đánh giá xe bao nhiêu điểm trên thang điểm 10?
Nếu có cơ hội, tôi sẽ chọn Seltos vì nó không còn khan hàng như trước, giá cũng ngang với Cerato nhưng lại có gầm cao và thiết kế đẹp. Tuy nhiên, nếu Cerato bản mới vẫn giữ nguyên option như xe tại Hàn Quốc và giá không thay đổi nhiều, thì đây cũng là sự lựa chọn kinh tế và hợp lý.
Trên thang điểm 10, tôi cho rằng Kia Cerato được khoảng 8 điểm. Tổng quan, Cerato đáp ứng đủ nhu cầu của tôi và gia đình với mức giá khoảng 700 triệu đồng. Điều này vẫn là lựa chọn hợp lý trong thời điểm hiện tại.
Cảm ơn anh về những chia sẻ. Chúc anh và gia đình luôn mạnh khỏe, và tận hưởng những chuyến đi cùng Kia Cerato.
Đánh giá từ người dùng về Kia Cerato.