Việc Chery trở lại lần này tại Việt Nam hứa hẹn sẽ mang lại một cuộc đua khốc liệt hơn, không chỉ trong phân khúc xe Trung Quốc mà còn trên toàn bộ thị trường ô tô bằng việc phát hành các mẫu SUV đang rất được ưa chuộng.
Năm 2009, mẫu xe Trung Quốc Chery QQ3 được giới thiệu tại Việt Nam với thiết kế tương tự như Daewoo Matiz, một mẫu xe 'hot' thời điểm đó, với giá chỉ 9.900 USD. Mặc dù giá rẻ hơn xe Hàn Quốc, và là một mẫu xe nhỏ bán chạy ở quê nhà, QQ3 không thành công ở thị trường Việt Nam và sau đó đã rút lui. Vào năm 2010, Chery mang về Việt Nam mẫu Riich M1 với mức giá 'rẻ sốc' 288 triệu đồng, nhưng mẫu xe này cũng gặp phải khó khăn tương tự như QQ3.
Mẫu Chery QQ3 trước đây đã được lắp ráp tại Việt Nam.
Đó là ấn tượng ban đầu với thương hiệu Chery của rất nhiều người Việt cách đây hơn một thập kỷ. Đến nay, thương hiệu xe Trung Quốc này quyết tâm trở lại với một hình ảnh hoàn toàn mới, là một thương hiệu được đánh giá cao hơn và có các sản phẩm chất lượng hơn.
Trò chuyện với chúng tôi, ông Jeff Liu, Phó Tổng Giám đốc Chery khu vực Đông Âu và châu Á - Thái Bình Dương, cho biết hãng đang sở hữu dòng xe Pro Series và sẽ mang một số mẫu xe trong đó đến Việt Nam theo kế hoạch cụ thể. Thời gian ra mắt cụ thể của từng dòng xe này hiện đang được giữ kín, nhưng ông Liu nhấn mạnh rằng Chery sẽ sớm xuất hiện tại Việt Nam.
Dòng xe Pro Series bao gồm một loạt các dòng SUV ở các phân khúc khác nhau, như Tiggo 2 Pro, Tiggo 4 Pro, Tiggo 7 Pro, Tiggo 8 Pro... Điểm đặc biệt của những dòng xe này là thiết kế hiện đại, vật liệu cao cấp và trang bị nhiều tiện ích như màn hình cảm ứng lớn, sạc không dây, cốp điện... Các dòng xe này đã và đang được Chery phân phối tại Nga, Brazil, Ả Rập Xê Út và Iraq.
Hiện tại, mẫu xe đầu tiên của Chery được đăng ký bảo hộ kiểu dáng công nghiệp tại Việt Nam là . Mẫu xe này có kích thước nhỏ gọn tương tự như Raize và Sonet, từng gây sức hút tại Trung Quốc với giá chỉ từ gần 50.000 nhân dân tệ, tương đương khoảng 170 triệu đồng.
Chery sẽ quay trở lại Việt Nam với các dòng SUV cao cấp.
Khi nhắc lại về câu chuyện của QQ3 hơn 12 năm trước, ông Jeff Liu nhấn mạnh rằng Chery đã nỗ lực để củng cố uy tín thương hiệu và đã đạt được những thành công đáng kể trên thị trường toàn cầu, doanh số bán hàng của họ tăng mạnh tại Nga, Chile và Brazil mặc dù tác động từ dịch Covid-19. Ông cũng chia sẻ rằng Chery đã xuất khẩu hơn 200.000 xe ra nước ngoài từ đầu năm đến hết tháng 10 vừa qua.
Chery cũng khẳng định họ chú trọng vào công nghệ cho sự phát triển và bán các dòng xe cao cấp. Họ sở hữu gần 13.000 bằng sáng chế và những phát minh công nghệ đã được công nhận, như loạt động cơ Acteco đã được xếp vào Top 10 động cơ của Trung Quốc. Chery cũng đang hợp tác với Huawei để phát triển các công nghệ tiên tiến như điện toán đám mây, dữ liệu lớn và giải pháp ô tô thông minh.
Chery đang cũng đang phát triển mạnh mảng xe xanh, nhưng việc chọn mẫu xe nào sẽ được mang đến Việt Nam còn phụ thuộc vào nhu cầu và tiềm năng của thị trường.
Đó chỉ là cam kết từ Chery, liệu họ sẽ thực hiện cam kết đó như thế nào sẽ được thời gian chứng minh. Chery sẽ phải đối mặt với sự cạnh tranh quyết liệt từ không chỉ các thương hiệu xe Trung Quốc khác tại Việt Nam (như MG được phân phối chính hãng, hoặc BAIC nhập khẩu), mà còn với các thương hiệu xe Nhật Bản hoặc Hàn Quốc khi những 'ông lớn' trong ngành xe gần đây liên tục tung ra những sản phẩm với giá bán phổ thông, dễ tiếp cận với đại đa số người tiêu dùng.