Thị trường ô tô Việt không phải là đất đai mà tất cả các hãng xe đều có thể thuận lợi kinh doanh. Sau thời gian hoạt động với doanh số không mấy ấn tượng, Chevrolet, Fiat, Infiniti đã nhanh chóng quyết định rời bỏ thị trường này.
Gần đây, thị trường ô tô đã mở cửa rộng cho sự xuất hiện của những thương hiệu mới. Tuy nhiên, cũng có những thương hiệu phải nói lời chia tay với người tiêu dùng vì nhiều nguyên nhân khác nhau.
Xem thêm: Thêm một hãng xe Trung Quốc tái xuất thị trường Việt thông qua Tan Chong
Infiniti quyết định 'rời cuộc' với nhiều lý do
Mới đây, Infiniti thông báo dừng bán xe tại Việt Nam. Hãng cam kết duy trì hoạt động bảo dưỡng, sửa chữa cho những dòng xe đã bán. Trong thời gian sắp tới, nếu không tìm được đối tác phân phối mới, Infiniti sẽ không thể tiếp tục chiến đấu trên thị trường Việt Nam.

Chevrolet, Fiat, Infiniti đồng loạt 'bỏ cuộc' rời khỏi thị trường Việt Nam vì nguyên nhân đặc biệt này.
Theo nguồn tin tức ô tô đáng tin cậy, Infiniti đã quyết định rút lui khỏi 13 thị trường châu Âu. Tại Mỹ và Trung Quốc, doanh số bán của Infiniti đang giảm đáng kể. Do đó, khả năng Infiniti sẽ hoàn toàn rời bỏ thị trường Việt Nam là rất cao.
Xem thêm: Mua bán xe Infiniti đã qua sử dụng tại Việt Nam
Infiniti bắt đầu hoạt động tại thị trường Việt vào giữa thập kỷ 2000. Lúc đó, danh sách sản phẩm chỉ gồm FX35 - mẫu xe tiền thân của QX70 và QX56 - tiền thân của QX80. Trong giai đoạn này, khi chưa có nhiều đối thủ cạnh tranh, Infiniti đã đạt được nhiều thành công đáng kể.
Sau 7 năm có mặt tại thị trường ô tô Việt, danh sách sản phẩm của Infiniti hiện chỉ còn 4 mẫu xe bao gồm QX70, QX80, QX60, và QX50 với mức giá từ 2,45 tỷ đến 7 tỷ đồng. Thiếu sự đa dạng, giá cao nhất trong phân khúc, cùng với thiết kế không ấn tượng đặc sắc, đã đưa đến kết quả như ngày hôm nay.
Fiat nói lời chia tay với thị trường vì thất bại trong chiến lược tiếp cận khách hàng
Fiat chính thức bước chân vào thị trường Việt từ năm 1995 thông qua liên doanh với Mekong Auto và Fiat Spa. Những mẫu xe như Siena, Doblo và Albea được phân phối trong nước dưới dạng lắp ráp.

Năm 2012, Fiat vụt mất khỏi bảng báo cáo doanh số bán của VAMA.
Năm 2009, Mekong Auto mang về Việt Nam mẫu Fiat 500 (với giá khoảng 750-850 triệu đồng) dưới dạng xe nhập khẩu. Mặc dù là mẫu xe giá rẻ tại châu Âu, giá xe tại Việt Nam tăng lên do bị đánh thuế phí.
Năm 2012, Fiat rời bỏ bảng báo cáo bán hàng của VAMA. Lý do chính là mẫu Fiat 500 có giá cao, khó tiếp cận khách hàng. Các mẫu xe còn lại không gây ấn tượng về thiết kế. Hơn nữa, nhà phân phối Mekong Auto tăng giá phụ tùng để bù lỗ kinh doanh, tạo khó khăn trong việc sửa chữa và tìm kiếm linh kiện thay thế.
Chevrolet 'thất nghiệp' vì Công ty mẹ điều chỉnh thị trường
Không lâu trước đây, Chevrolet công bố rút khỏi thị trường Việt Nam. Các mẫu xe Trailblazer và Colorado cuối cùng đã được giao đến khách hàng vào đầu năm nay. Việc rời bỏ của Chevrolet gây tiếc nuối vì thương hiệu này đã chiếm vị thế trong tâm trí người tiêu dùng Việt.
Hộp tư vấn chọn xe - biên tập viên không chỉnh sửa ở đây!
Số phận của Chevrolet bị ảnh hưởng bởi quyết định của GM - Công ty mẹ đưa ra kế hoạch 'tái cấu trúc' dẫn đến thu hẹp thị trường. Năm 2018, GM Việt Nam chuyển nhượng toàn bộ nhà máy lắp ráp và hệ thống phân phối xe cho VinFast. Chevrolet, nay thuộc quản lý mới, phải đối mặt với những thách thức mới.

Số phận của Chevrolet bị định đoạt bởi GM.
Đầu năm 2020, Tổng công ty General MMytourrs công bố đóng cửa nhà máy lắp ráp xe Chevrolet tại Thái Lan, chấm dứt cung ứng xe Chevrolet Colorado và Trailblazer cho thị trường Việt Nam.
GM Daewoo ra mắt lần đầu tại Việt Nam từ những năm 2000. Năm 2016, hãng chuyển đổi thành Chevrolet và mở rộng danh mục sản phẩm với thêm mẫu Captiva. Độ đa dạng của hãng được mở rộng, từ xe nhỏ, sedan, bán tải đến SUV.
Bạn có thể quan tâm:
- Dàn xe sang, siêu sang 'độc đáo' đổ bộ thị trường Việt trong những ngày cuối năm
- Toyota Land Cruiser VXS Executive Lounge 2021 hơn 7 tỷ đồng mới về Việt Nam, có điều gì khiến 'nóng' đến vậy?
Trong vài năm qua, GM và các công ty con đối mặt với khó khăn khi doanh số bán giảm trên toàn thế giới. Để tồn tại, họ đã từ bỏ một số thị trường như châu Phi, Đông Nam Á, và Ấn Độ để tập trung vào các thị trường chủ chốt.
Thuế cao, giá đắt, UAZ chấp nhận thách thức

Một năm sau, UAZ chính thức đưa sản phẩm vào phân phối.
Gặp gỡ khách hàng trực tiếp tại triển lãm VIMS 2016, UAZ quyết định chính thức tham gia thị trường Việt Nam một năm sau đó. Đây được xem là sự trở lại của UAZ, một thương hiệu từng rất nổi tiếng tại Việt Nam vào thập kỷ 1970.
Do đưa ra thị trường không đúng thời điểm, xe UAZ không được hưởng ưu đãi thuế 0% giữa Việt Nam và Nga (ký tháng 10/2016), dẫn đến việc giá xe tăng lên. Nhà phân phối phải bán với giá cao hơn dự kiến là 100 triệu đồng. Ngoài ra, thiết kế và trang bị trên xe UAZ không đạt chuẩn với mức giá từ 495-686 triệu đồng, khiến khách hàng phải quay đầu ra đi.
Hình ảnh được lấy từ nguồn trực tuyến