Chevrolet Trailblazer có thể là chiếc SUV 7 chỗ đầu tiên vượt qua nghị định 116 để được bán chính thức tại Việt Nam. Trên hành trình hơn 600km từ rừng Tây Nguyên đến những cung đường ven biển tuyệt đẹp, tôi đã trải nghiệm phiên bản 2.5 VGT 4x4 AT LTZ của Trailblazer với giá 1,035 tỷ đồng.
Ngày 1: Từ Pleiku đến Quy Nhơn
Thách thức ban đầu của hành trình là vượt qua một chiếc cầu treo trên dòng nước chảy xiết dưới chânTrong ngày đầu tiên từ Pleiku, tổ chức đã sắp xếp bốn người trên một chiếc Trailblazer phiên bản 2.5 LTZ cao cấp nhất với hộp số tự động và hệ dẫn động 2 cầu. Mang theo hành lí và thiết bị công việc, khối lượng của xe gần bằng việc chở 7 người. Mytour cho rằng đây là tình huống sử dụng xe gần với thực tế nhất, giúp đưa ra nhận xét chính xác về khả năng vận hành của Trailblazer.
Chiếc Trailblazer ngoài thực tế khá to lớn và mạnh mẽ, phần thân xe cũng được tạo hình với những đường gân nổi đẹp mắt. Chiếc Trailblazer mà tôi sử dụng được 'độ' sẵn 4 ốp hốp bánh, tạo cảm giác nhìn thấy 'ngầu' hơn. Phiên bản LTZ được trang bị bộ mâm 18 inch khá ổn (nhưng nhỏ hơn mâm 20 inch của Ford Everest vừa mới ra mắt).
Vì xe khá cao, cần sử dụng bậc bước và tay nắm để lên xe dễ dàng. Âm thanh của tay đóng cửa 'rầm' một cách chắc chắn khiến tôi cảm thấy thích thú. Không gian trong xe rất rộng rãi, khi tôi ngồi ở ghế tài và đo thử, khoảng cách từ đỉnh đầu đến trần xe gần 20cm.
Một điều đáng tiếc là Trailblazer phiên bản cao cấp nhất (LTZ) vẫn sử dụng ổ khoá xoay chứ không có nút khởi động. Tuy nhiên, tôi đã bất ngờ với động cơ 2.5 VGT vì hoạt động mượt mà và không gây ra nhiều tiếng ồn trong khoang. Một điều kỳ lạ là vô-lăng hơi rung khi xe khởi động nhưng lại ổn định khi xe vào số và chạy.
Ngoài quốc lộ và đường đẹp, hệ thống treo của xe hoạt động khá êm ái, có thể được điều chỉnh để phục vụ cho gia đình. Động cơ 2.5 hoạt động êm hơn so với động cơ 2.8 trên Colorado. Tiếp theo, đoàn đi vào hồ Vĩnh Sơn để tham gia một phần off-road nhẹ và trải nghiệm hệ thống dẫn động hai cầu của Trailblazer.
Khu vực bờ hồ rộng lớn với địa hình mềm mại, thật sự là một thách thức cho một chiếc SUV nặng 2,2 tấn và cảm giác nặng nề khi thêm trọng lượng gần như '7 người'. Từ đường nhựa đến bờ hồ chỉ cách nhau khoảng 1 km, xe vẫn có thể tiến vào nhưng cảm giác nặng nề do bị lún (vẫn ở chế độ dẫn động 1 cầu) và mỗi lần nhấn ga mạnh, bánh xe lại càng 'đào' sâu hơn xuống đất chứ không tiến lên phía trước.
Chuyển sang chế độ 4H (2 cầu nhanh), chỉ cần chạm nhẹ ga là xe có thể di chuyển mạnh mẽ, thậm chí không cần phải sử dụng chế độ 4L (2 cầu chậm). Lúc này, giá trị của hệ thống dẫn động hai cầu trở nên rõ ràng khi chọn chiếc Trailblazer để tham gia các chuyến đi khám phá hoặc cắm trại theo phong cách 'bụi bặm'.
Và chặng đường tiếp theo vượt qua khu rừng Kon Chư Răng, giáp ranh giữa hai tỉnh Kon Tum và Gia Lai để đi ra QL19 và QL1A về thành phố biển Quy Nhơn. Lúc bắt đầu từ hồ Vĩnh Sơn đã gần 5 giờ chiều và trong rừng, màn đêm buông xuống rất nhanh, chỉ mất khoảng 1 tiếng để trời hoàn toàn tối mà không có bóng dáng ánh sáng mặt trời nào. Con đường xuyên rừng với mặt bê tông trượt cùng hàng chục km cua gắt và đèo dốc liên tục thực sự là những trải nghiệm thú vị.
Vì hệ thống treo được điều chỉnh mềm mại, nên khi ôm cua liên tục, cảm giác hơi mềm mại và hai người đồng nghiệp ngồi ở hàng ghế phía sau cho biết họ cảm thấy một chút say sóng. Bởi vì đã trời tối, người điều khiển phải tăng tốc độ lên khoảng 70-80km/h, mặc dù xe có hơi nghiêng nhẹ nhưng mọi thứ vẫn trong tầm kiểm soát và hệ thống cân bằng điện tử vẫn chưa phải làm việc.
Khi đó, hệ thống đèn pha Halogen của xe đã bộc lộ nhược điểm là ánh sáng không đủ tốt để nhìn rõ và tài xế phải tập trung để nhìn đường. Nếu được trang bị đèn LED và gương cầu, điều này sẽ giúp tài xế tự tin hơn khi lái xe vào buổi tối.
Ngày 2: Từ Quy Nhơn đến Nha Trang
Trong ngày thứ hai của chuyến đi, cả đoàn đã rời khỏi Nha Trang đi theo con đường ven biển tuyệt đẹp. Trong những tình huống vượt xe, hộp số của xe vẫn còn hơi trễ khi tôi đạp ga, nhưng vẫn ổn định ở mức chấp nhận được. Đối với những người thích cảm giác tăng tốc, nên chuyển sang chế độ số thủ công để có thể tăng tốc mạnh mẽ hơn.
Sau khi ăn trưa tại bãi biển Đại Lãnh, tôi có cơ hội thử nghiệm tính năng khởi động từ xa. Ngồi trong nhà hàng và nhấn nút khởi động từ xa, tôi cảm thấy yên tâm khi xe khởi động máy mà cửa vẫn được khoá và máy lạnh tự động được cài đặt ở mức 25 độ để làm mát không gian bên trong xe. Sau 10 phút không sử dụng, xe sẽ tự động tắt máy. Khi xuống xe, cần nhấn nút 'mở khóa' và sau đó đặt chìa khóa vào ổ khóa và xoay sang vị trí ACC (ngay cả khi xe vẫn đang chạy) để có thể vào số và khởi hành.
Trong ngày đầu tiên lái xe, hệ thống điều hòa của Trailblazer làm lạnh rất nhanh và sau đó tôi cảm nhận được sự mát mẻ từ hàng ghế phía sau. Hàng ghế thứ hai rộng rãi, ngay cả khi có 3 người ngồi và có thể điều chỉnh góc nghiêng của ghế một cách tạm ổn. Khi ngồi thử ở hàng ghế thứ ba, tôi nhận thấy đầu gối không chạm vào tựa lưng của ghế hàng hai, nhưng có vẻ chỉ phù hợp với những người dưới 1m7, còn những người 'cao lớn' thì nên ngồi ở hàng ghế hai.
Hệ thống điều hòa riêng cho hàng ghế thứ hai và thứ ba được thiết kế với 2 khe thoát khí cho mỗi hàng ghế, thổi từ trên trần xuống và có thể điều chỉnh lượng gió riêng. Các hàng ghế rộng rãi được đạt được nhờ vào trục cơ sở dài 2.845mm (cao hơn Fortuner 100mm).
Trên ngày thứ hai của chuyến đi, tôi thường xuyên đạp ga khi vượt xe khác, mức tiêu thụ nhiên liệu theo đồng hồ báo 8,5 lít/100km khá ổn, những người lái xe điềm tĩnh chắc chắn sẽ đạt mức tiêu thụ ít hơn. Với bình dầu đầy 76 lít, Trailblazer có thể lăn bánh được gần 900km, bạn có thể thoải mái tận hưởng chuyến đi mà không cần lo lắng về việc tìm kiếm trạm xăng liên tục.
Đặc biệt, các hệ thống an toàn mới nhất như cảnh báo va chạm, cảnh báo điểm mù hoặc hỗ trợ lệch làn đường hoạt động rất tốt cho người lái. Chỉ duy nhất hệ thống Adaptive Cruise Control (ACC) (xe tự động tăng/giảm khoảng cách với xe phía trước) không được trang bị trên Trailblazer như trên Everest, nếu có thì Trailblazer sẽ gần như hoàn hảo.
Trên ngày thứ ba, cả đoàn trở về thành phố Nha Trang và trải qua những phút giây thưởng thức đặc sản...trong cơn kẹt xe vào giờ tan tầm. Nhờ chiếc xe cao, tầm nhìn khá thoải mái, các hệ thống cảm biến khoảng cách, camera lùi và vô-lăng nhẹ nhàng hỗ trợ tốt cho việc luồn lách giữa những chiếc xe 7 chỗ trong thành phố.
Đánh giá tổng quan
Với mức giá khoảng 1 tỷ đồng, bạn có thể sở hữu một chiếc SUV 7 chỗ rộng rãi, hệ thống dẫn động 4 bánh đi kèm với hàng loạt tính năng an toàn như cân bằng điện tử, chống lật, cảnh báo va chạm và lệch làn đường, bỏ qua điểm yếu duy nhất là chỉ có 2 túi khí cho hàng ghế trước. Có thể nói rằng Chevrolet Trailblazer 2.5 VGT 4x4 AT LTZ là chiếc xe 7 chỗ 'full option' có mức giá tốt nhất trong phân khúc.
Với mức giá này, khách hàng chỉ có thể mua được phiên bản 1 cầu (4x2) từ các đối thủ khác, trang bị cũng kém hơn. Đặc biệt, so với phiên bản cao cấp nhất của Everest, Trailblazer có giá bán thấp hơn đến gần 400 triệu đồng, một con số đáng cân nhắc cho một chiếc SUV 2 cầu. Ngoài ra, Trailblazer còn có hai phiên bản thấp hơn, giá bán từ 859 triệu đồng phục vụ cho việc kinh doanh vận tải.