Nhật Bản được biết đến là một thị trường rất khó tiếp cận với các hãng xe quốc tế, nhưng BYD, thương hiệu điện hóa hàng đầu thế giới, dường như đã chinh phục được người tiêu dùng tại đây.
Mặc dù ô tô nhập khẩu không chịu thuế, người Nhật vẫn có nhiều lựa chọn hấp dẫn như Toyota, Honda, hay Nissan. Hơn 60% thị phần là xe Kei, khiến các hãng xe quốc tế, đặc biệt là hãng xe Mỹ, e ngại khi tiếp cận Nhật Bản.
Xe điện không phổ biến ở Nhật Bản, dù họ đã quen với xe điện từ lâu như Nissan Leaf hay Mitsubishi i-MiEV. Thiếu bãi đỗ có cổng sạc qua đêm là một trong những nguyên nhân chính khiến xe điện không thành công.
Tại sao BYD, một hãng xe Trung Quốc, lại thành công ở Nhật Bản? Bí quyết là kế hoạch phù hợp: hãng bắt đầu bán xe buýt điện cho thành phố Kyoto từ năm 2015. Đến năm 2021, họ bán tiếp loạt xe minivan BYD M3e cho các công ty taxi tại Kyoto.
Sau khi đã xây dựng được danh tiếng về độ bền cho xe điện - một tiêu chí rất quan trọng đối với người Nhật, BYD mới bắt đầu hướng tới khách hàng cá nhân. Tháng 1/2023, họ bắt đầu bán xe du lịch với mẫu Atto 3, sau đó là BYD Dolphin và Seal.
Trong vòng 3 tháng, BYD đã vượt qua Hyundai trở thành thương hiệu xe xanh phổ biến nhất, do Hyundai chỉ bán Ioniq 5 và Nexo dùng pin nhiên liệu hydro. Tesla cũng có mặt ở đây, nhưng không công bố doanh số cụ thể. Với mức giá rất cao, Tesla khó có thể đạt doanh số cao hơn BYD.
Tất nhiên, BYD còn rất nhiều việc phải làm. Doanh số tháng 3 của họ chỉ là 252 xe, so với 208 của đối thủ. Tuy nhiên, hãng không cần quá vội. Thay đổi thói quen của người Nhật không thể diễn ra trong một sớm một chiều, và BYD còn nhiều thị trường khác để khai thác, như Đông Nam Á hay châu Âu.