Donald Trump đã thực hiện một biện pháp ngăn chặn sự lan tràn của các loại xe Trung Quốc vào Mỹ.
Sau khi thấy thị trường xe nội địa suy giảm, nhiều nhà sản xuất xe Trung Quốc mở rộng thị trường ra các quốc gia khác. Mỹ là thị trường xe lớn thứ 2 trên thế giới, tự nhiên là mục tiêu của họ.
Tuy nhiên, lượng xe Trung Quốc nhập khẩu vào Mỹ vẫn ít ỏi. Nguyên nhân bắt đầu từ thời kỳ của Tổng thống Mỹ thứ 45 - Donald Trump.
Trong thời kỳ làm việc của mình, Donald Trump đã rất kiên quyết về thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc, liên tục áp đặt mức thuế cao lên sản phẩm từ Trung Quốc trong nỗ lực 'Make America Great Again' - Dịch: 'Làm cho Mỹ trở lại vĩ đại'.'
Theo báo Wall Street Journal, các mẫu xe từ Trung Quốc nhập khẩu vào Mỹ hiện nay phải chịu 27,5% thuế, trong đó có 2,5% là thuế nhập khẩu tương tự các mẫu xe nhập khẩu khác, và 25% là thuế nhập khẩu đặc biệt.
Mức thuế tăng này đã xuất hiện từ năm 2018 trong thời kỳ của ông Donald Trump. Đây cũng được coi là điểm cao nhất của thời kỳ được biết đến như 'Chiến tranh thương mại Mỹ-Trung'.
Nguồn gốc của mức thuế này được cho là bắt nguồn từ nhận định của ông về sự chênh lệch thuế giữa Mỹ và Trung Quốc.
Tháng 4/2018, ông Donald Trump đã đăng một bài trên Twitter (nay là X), chỉ ra sự không hợp lý trong mức thuế áp dụng cho xe nhập từ Mỹ vào Trung Quốc và ngược lại. Ông lên án việc xe sản xuất tại Mỹ nhập khẩu vào Trung Quốc phải chịu mức thuế lên tới 25%, trong khi xe Made in China chỉ phải chịu mức thuế 2,5% khi nhập vào Mỹ.
Cũng trong bài đăng này, ông Donald Trump bày tỏ sự phẫn nộ về mức thuế ông coi là không hợp lý này.
Các con số ông Donald Trump đề cập trong bài viết được xác định dựa trên dữ liệu thương mại từ chính phủ. Mặc dù mức thuế không cân bằng đó là đúng, nhưng khi xem xét tỷ lệ xe trên thị trường, có vẻ như chưa được cân nhắc đúng mức.
Năm 2018, Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu Kinh tế Doanh nghiệp tại Đại học Ball State (Mỹ) Michael Hicks đã chỉ ra rằng số lượng xe Trung Quốc nhập khẩu vào Mỹ rất ít. Ông nói rằng chỉ có khoảng 3 chiếc trên mỗi 10.000 chiếc bán ra tại Mỹ trong năm 2017.
Ông cũng nói thêm: 'Mỗi khi chúng ta nhập một chiếc xe từ Trung Quốc, chúng ta lại xuất khẩu 6 chiếc đi. Không có xe Made in China nào mang thương hiệu Trung Quốc (hầu hết là xe Volvo). Ngành công nghiệp xe của chúng ta đang phát triển mạnh mẽ tại Trung Quốc, trong khi xe Trung Quốc [tại Mỹ] vẫn còn yếu ớt'.
Tuy nhiên, hoàn cảnh hiện nay đã thay đổi đáng kể: Các nhà sản xuất xe Trung Quốc đã nhắm đến thị trường Mỹ, trong khi Mỹ đang cố gắng ngăn chặn.
Theo Reuters, vào cuối tháng 12, chính phủ dưới sự lãnh đạo của Tổng thống Joe Biden đang thảo luận về việc tăng thuế lên hàng hóa từ Trung Quốc, bao gồm cả ô tô điện. Bài viết cũng nêu rõ rằng các nhà lập pháp Mỹ đã nhận ra rằng mức thuế hiện tại chưa đủ khiến nhiều hãng xe Mỹ vẫn có thể nhập khẩu xe từ Trung Quốc để bán.
Trong khi các nhà lập pháp Mỹ vẫn đang nỗ lực ngăn chặn, các nhà sản xuất xe Trung Quốc dường như đã tìm ra kẽ hở trong hàng rào thuế quan của Mỹ. Cụ thể, họ đang định hướng xây dựng nhà máy tại Mexico.
Với việc có nhà máy tại quốc gia láng giềng phía Nam của Mỹ, các mẫu xe của Trung Quốc có thể tránh được mức thuế 25% áp dụng đối với xe sản xuất tại Trung Quốc. Ngoài ra, Mexico còn có nhiều ưu điểm như giá lao động thấp, vị trí địa lý thuận lợi giúp giảm chi phí vận chuyển. Hơn nữa, nếu các nhà sản xuất Trung Quốc tuân thủ các tiêu chuẩn trong thỏa thuận thương mại Mỹ - Canada - Mexico, họ có thể tránh được các mức thuế phụ thuộc.