Bồ Tát Quán Thế Âm, biểu tượng của lòng từ bi và lòng lượng thương mạn, sẵn lòng cứu giúp tất cả chúng sanh theo lời dạy của Phật. Để ước nguyện của bạn thành hiện thực, hãy nhớ ba nguyên tắc khấn niệm Bồ Tát Quán Thế Âm dưới đây để được Ngài che chở, bảo vệ khỏi tai hoạ và sống một cuộc đời an lành.
- Phật dạy ai cũng sở hữu viên NGỌC QUÝ, bạn không nên để mình sống trong đói khổ suốt cuộc đời
- Tại sao bạn yêu người vợ không xinh? Đức Phật tiết lộ nguyên nhân thực sự
- Bài giảng của Đức Phật bị chê là trống rỗng, nhưng cách Người phản ứng khiến ai cũng phải bật cười
Vì sao cần khấn niệm Bồ Tát Quán Thế Âm?
Nếu Bồ Tát Văn Thù là biểu tượng của sự tìm kiếm tri thức và sự khao khát sáng suốt, thì Bồ Tát Quán Thế Âm là hình ảnh được thánh hóa để làm bùa may cho tâm hồn con người.
Hình tượng của Bồ Tát Quán Thế Âm mang lại lòng từ bi và sự che chở, là một nguồn sáng tạo, sự chia sẻ, và sự thông cảm để xoa dịu nỗi đau và giải thoát cho con người trong cuộc sống.
Quán Thế Âm, còn được gọi là Avalokiteśvara trong tiếng Phạn, biểu tượng cho Bồ Tát lắng nghe tiếng kêu cầu của đau khổ trong thế gian và tự tại cứu độ. Bằng cách lắng nghe tự tại, Ngài hiểu được bản chất thực của thế giới.
Ở mọi nơi, mọi lúc trong vũ trụ, khi có tiếng kêu cầu từ chúng sinh đau khổ, Ngài hiện hình để cứu độ một cách tự tại, từ đó cũng được biết đến với tên gọi là Quán Tự Tại, Quán Thế Tự Tại...
Khác biệt với Phật Quán Thế Âm Bồ Tát là biểu hiện của lòng nhân từ và từ bi, cứu giúp nhân loại thoát khỏi đau khổ, bệnh tật và mang lại cuộc sống an lành, hạnh phúc và đoàn kết.
Hình ảnh của Phật Quán Thế Âm luôn mang tính nhân hậu, nhắc nhở con người sống với lòng từ bi và hướng về hành đạo thiện. Trong tâm hồn Phật Quán Âm, chúng ta luôn thấy được sự bình tĩnh, an lạc, không bị cuộc sống đầy lo toan làm lo lắng.
Dân gian thường nói: “Quán Âm hộ mệnh”, nhiều người tìm đến Quán Thế Âm Bồ Tát để cầu xin sự giúp đỡ khi gặp khó khăn trong cuộc sống.
Việc mọi người kính cẩn khấn cầu trước Quán Thế Âm Bồ Tát biểu thị mong muốn được ban cho sự an nhiên, tự tại, thoát khỏi nạn, mạnh khỏe và hạnh phúc gia đình.
Vì vậy, khi gặp khó khăn, mọi người thường niệm danh hiệu 'Quán Thế Âm Bồ Tát' để được cứu giúp và giải thoát khỏi nạn.
Tuy nhiên, việc chỉ đứng trước Quán Thế Âm và kể lể những ước vọng của mình không đồng nghĩa với việc được chứng kiến và phù hộ đồng ý với những điều đó.
Để giải thoát khỏi nghiệp chướng và đạt được phước báo, không chỉ đơn giản là lạy Bồ Tát mà còn phải tuân theo những nguyên tắc khấn niệm Bồ Tát Quán Thế Âm dưới đây. Chỉ khi đó, chúng ta mới có thể nhận được sự ban cho của Ngài.
Nguyên tắc thứ nhất: Mọi điều bạn cầu xin phải tuân theo quy luật nhân quả.
Hầu hết mọi người khi đến chùa để lễ Phật Bà Quán Âm Bồ Tát đều là để cầu xin điều gì đó. Tuy nhiên, chúng ta không thể cầu xin những điều trái với luật nhân quả. Điều này là quan trọng khi bạn khấn niệm trước Quán Thế Âm.
Đó là lý do tại sao một số người dù thường xuyên quỳ lạy trước Quán Âm Bồ Tát nhưng không nhận được hiệu quả gì.
Chúng ta thường gọi danh hiệu 'Quán Thế Âm Bồ Tát' khi gặp khó khăn để mong được giải thoát.
Đức Phật không phải là người ban phước hay áp đặt họa cho cá nhân, mà Ngài chỉ là người hướng dẫn đúng đắn, chỉ ra con đường chính pháp mà Ngài tự đã trải qua để mọi người giảm bớt đau khổ.
Theo lời Phật dạy, nguyên nhân của khổ đau không nằm ngoài hoàn cảnh hay người khác, mà chủ yếu là do chính bản thân mình. Khi không hiểu biết về luật nhân quả và không sống yêu thương, chúng ta sẽ chìm trong vòng xoay luân hồi và gặp nhiều khó khăn.
Dù giàu hay nghèo, thông minh hay ngu đần, mỗi người đều mong muốn hạnh phúc và an lành. Tuy nhiên, nếu chỉ muốn hái quả mà không muốn gieo nhân tốt, hoặc gieo nhân xấu mà mong muốn thu hoạch quả lành, thì sẽ luôn gặp khổ đau.
Nhiều khi khi gặp khó khăn, ta tìm đến những nơi linh thiêng để cầu xin, nhưng không nhận ra rằng để giàu có phải trải qua nhiều công bố thí. Chúng ta phải cho đi và không chỉ mong muốn nhận lợi.
Khi cầu khẩn Quán Thế Âm Bồ Tát, chúng ta cần suy niệm liệu điều mình đang cầu xin có phù hợp với luật nhân quả không.
Nếu bạn làm kinh doanh, buôn bán thịt, và đến chùa cầu xin sự phù hộ của Quán Thế Âm Bồ Tát cho công việc kinh doanh của mình phát triển, thì nếu Ngài đáp ứng nguyện vọng đó, sẽ gây tổn thương cho nhiều người hơn. Bồ Tát không thể giúp bạn trong những điều đó.
Người lười biếng, không chịu làm việc chăm chỉ hoặc nỗ lực học hành, đến xin Bồ Tát phát tài, thành công, hoặc thi cử đỗ đạt, đều là những điều trái với luật nhân quả. Dù bạn cầu xin Bồ Tát, nhưng sẽ không mang lại hiệu quả gì.
Mọi người đều mong muốn an khang, sung túc, nhưng nếu lại buôn bán gian lận, buôn hàng giả, thuốc kém chất lượng, uống rượu bia, vi phạm luật giao thông, gây gổ đánh nhau... thì làm sao có thể đạt được tâm an lạc? Hành động đó không hợp với luật nhân quả và không thể thuận theo Phật phù hộ.
Cuộc sống sẽ không tươi đẹp nếu chỉ dừng lại ở những ước muốn mà không có hành động cụ thể. Do đó, mối quan hệ nhân quả luôn được Phật giáo nhắc nhở và mọi người phải tuân theo.
Nguyên tắc thứ hai: Tất cả những việc bạn thực hiện phải tuân thủ nguyên tắc nhân quả.
Khi đứng trước Phật Bà Quán Âm Bồ Tát, hãy luôn tự xem xét hành vi của mình, xem liệu mình đã làm những việc vi phạm nguyên tắc nhân quả hay không. Điều này là quan trọng trong nguyên tắc khấn niệm Bồ Tát Quán Thế Âm.
Nếu thường xuyên phạm tội, trộm cắp, phạm tội dâm dục, say rượu, nói tục, nói dối, nói lời ác, gây tổn thương cho người khác, thì dù bạn cầu xin sự gia trì của Bồ Tát cũng không có ích, vì những hành động xấu xa nhất định sẽ gặp quả báo.
Các Phật tử, các Bồ Tát chỉ là nguồn tác duyên cho chúng ta. Việc liệu chúng ta được đáp lại khi cầu nguyện cũng phụ thuộc vào phước của chúng ta. Chúng ta không thể đòi hỏi điều gì vượt quá phước của mình.
Muốn có phước để cầu nguyện, ta phải tích lũy từ các hành động thiện lành của mình.
Trong kinh điển Phật giáo, được mô tả rằng sự trợ giúp từ các Thần linh và Phật tử là có thật nhưng chúng chỉ trợ giúp dựa trên phước báo của chúng sinh. Nếu một người không có phước báo, thì cũng không có ai trợ giúp.
Ví dụ, có người ăn xin được mọi người đều giúp đỡ, trong khi có người khác ăn xin nhưng lại không được ai quan tâm. Điều này phụ thuộc vào phước báo của từng người.
Các Phật tử, Bồ Tát cũng không thể cho chúng ta nhiều phước báo hơn nếu chúng ta không có khả năng hoàn trả. Họ chỉ có thể 'ứng trước' như một khoản vay trước, nhưng điều này chỉ xảy ra khi họ thấy chúng ta có khả năng trả lại phước của mình bằng cách tu tập và thực hành thiện hạnh.
Khi phước báu đủ đầy, các việc mà chúng ta cầu xin sẽ tự nhiên được đáp ứng. Nhưng nếu thiếu phước báu và lòng thiện lành, thì dù cầu nguyện cũng không có kết quả.
Đó là lý do tại sao có những người chuyên cầu xin, cầu khẩn, nhưng cuộc sống vẫn khổ đau và nghèo túng. Thực tế, thành tựu của cầu nguyện không phụ thuộc vào khả năng cầu nguyện mà phụ thuộc vào phước báu của mỗi người.
Khổng Tử đã dạy rằng: 'Phạm tội với Trời, không thể xoay chuyển được'. Ý nghĩa là nếu phạm tội thì không thể thay đổi được kết quả.
Chúng ta tạo ra nghiệp lành hoặc dữ, những hành động đó sẽ không bao giờ biến mất. Khi đến lúc đủ duyên, ta sẽ hưởng trọn vẹn quả báo từ những hành động đó.
Vì vậy, khi đến chùa cầu nguyện, hãy cầu cho lợi ích của tất cả chúng sinh, cầu nguyện cho cha mẹ và không luôn tập trung vào việc thăng tiến và làm giàu bản thân.
Khi cầu nguyện dưới chân Bồ Tát, hãy mong muốn sự bình an và hạnh phúc cho tất cả chúng sinh, không chỉ riêng mình.
Chúng ta mong muốn mọi người đều tích lũy nhiều hơn những hành động tốt lành, để có được những phước báo và niềm vui trong cuộc sống.
Khi đứng trước Quán Thế Âm Bồ Tát, nếu ta có lòng từ bi, cầu mong hạnh phúc cho người khác, ta sẽ dễ dàng thu nhận được phúc báo và may mắn.
Nguyên tắc thứ ba: Hãy tin vào luật nhân quả.
Luật nhân quả trong đạo Phật giúp chúng ta sống trách nhiệm trong mỗi suy nghĩ, lời nói và hành động. Nếu không tin vào nhân quả, ta sẽ sống vô trách nhiệm, chỉ biết tích trữ ích kỷ và gây tổn thương cho người khác.
Nếu theo đạo Phật, chúng ta phải tin vào nhân quả, làm nhiều việc thiện và tránh làm điều ác. Chỉ khi gieo hạt nhân lành, kết duyên với Bồ Tát, chúng ta mới có thể gặp may mắn.
Sự hợp lý, trật tự và ý nghĩa của cuộc sống phụ thuộc vào việc nhận thức và tuân theo nhân quả. Mọi sự rối ren và hỗn loạn trong cuộc sống cá nhân hoặc xã hội đều bắt nguồn từ việc thiếu hiểu biết về nhân quả và không tuân theo nó.
Phật Bồ Tát luôn đối xử công bằng với mọi chúng sanh. Ngài không ban phước chỉ vì bạn thờ cúng và kính trọng Ngài, và cũng không trừng phạt bất kỳ ai chỉ vì họ không sùng bái Phật.
Nếu bạn không tin vào luật nhân quả và không gieo hạt lành mà lại muốn cầu xin Bồ Tát ban phước, thì chắc chắn Ngài không thể giúp bạn.
Theo quy luật vĩnh hằng, nhân quả không tự mình giam giữ ai trong bất hạnh hoặc chìm đắm trong đau khổ, mà tất cả phụ thuộc vào cách sống, cử chỉ và hành động của chính mình.
Có nhiều Phật tử tuân thủ ăn chay, niệm Phật, thực hiện nghi lễ, thực hiện các công việc thiện, nhưng vẫn gặp phải những rủi ro, và đôi khi họ bắt đầu nghi ngờ về luật nhân quả.
Theo dạy của Phật, nhân quả tồn tại ở cả ba thời kỳ: quá khứ, hiện tại và tương lai. Vì vậy, nếu gieo hạt lành, thực hiện nghi lễ, tu tập mà vẫn gặp phải khổ đau, thì đó chỉ là bởi vì kiếp trước đã gây ra những hậu quả xấu mà thôi.
Ai tin và hành động theo nguyên tắc Nhân - Quả sẽ nhận được phước lành.
Ai không tin vào nhân quả thường thể hiện sự yếu đuối và thấp hèn, luôn sống trong lo lắng và sợ hãi.
Họ thường tin vào siêu năng lực hoặc các lực lượng siêu nhiên, dựa vào cầu nguyện và van xin, dẫn đến sự mê tín và không hiểu rõ về nhân quả, từ đó gặp khó khăn và đau khổ.
Người hiểu và tin sâu về nhân quả thường sống trong bình an và hạnh phúc, luôn tự tại và có trách nhiệm với mọi hành động của bản thân.
Những người tin sâu vào nhân quả hiểu rõ rằng làm điều tốt sẽ nhận được phước lành, và chịu đựng khổ đau khi làm điều ác là điều không thể tránh khỏi. Họ không ỷ lại, không van xin, và luôn đảm đang trách nhiệm cho hành động của mình.
Khi tin vào luật nhân quả, con người sẽ dũng cảm hành động vì điều tốt đẹp, giúp đỡ người khác và mang lại hạnh phúc cho cuộc sống. Hành động tốt sẽ đem lại kết quả tốt theo quy luật nhân quả.
Đã tin Phật thì phải tin vào nhân quả, vì nhân quả chính là một trong ba loại người được Bồ Tát quý nhất. Chính nhân quả là điều phù hộ cho chúng ta, không phải một thế lực siêu nhiên nào khác.
Những người thường gieo hạt thiện lành sẽ thu hoạch được quả tốt mà không cần cầu nguyện đến Phật; trong khi những người thường gieo hạt ác lại không thể thu hoạch được quả tốt dù họ cầu nguyện và thờ cúng Phật suốt đời.
Mời bạn xem thêm các bài viết khác: