Dường như đã đến lúc các nhãn hiệu xe hơi cần phải bắt đầu thử đánh lừa hệ thống tự lái của chính mình nhiều hơn để tìm ra giải pháp.
Hệ thống tự lái Autopilot của Tesla đã trở thành một chủ đề tranh cãi nổi bật trong vài năm qua. Điều này là do có các vụ tai nạn xảy ra, một số trong số đó dẫn đến tử vong. Có ý kiến cho rằng nguyên nhân là do tài xế đã mất tập trung và quá tin tưởng vào Autopilot. Có khả năng rằng máy tính vẫn có thể tính toán sai hoặc bị lừa, bất kể các hãng xe đều cố gắng vô hiệu hóa hệ thống nếu tài xế sử dụng quá mức. Jake Fisher, Giám đốc Kiểm tra Xe của Consumer Reports, đã phát hiện ra rằng việc lừa hệ thống tự lái của Tesla không hề khó khi không có ai ngồi sau vô-lăng.
Tuy nhiên, hóa ra, tất cả các thương hiệu xe hơi được trang bị hệ thống tự lái tương tự cũng có thể bị lừa như vậy. Điều này là kết quả của một nghiên cứu gần đây của Car and Driver, dựa trên 4 kịch bản trên đường cao tốc và 17 loại xe từ hầu hết các nhãn hiệu lớn.
Thử nghiệm đầu tiên nhằm tìm hiểu cách các tính năng hỗ trợ lái xe của các ô tô - bao gồm cả hệ thống hỗ trợ duy trì làn đường - phản ứng ra sao khi tài xế thắt dây an toàn. Trong thử nghiệm này, xe Subaru đã tắt mọi tính năng hỗ trợ lái xe ngay lập tức, trong khi Tesla và Cadillac hủy bỏ các tính năng hỗ trợ lái rồi phanh và dừng lại. Tuy nhiên, hầu hết các phương tiện khác trong thử nghiệm không có phản ứng gì trong trường hợp này.
Thử nghiệm thứ hai, với cùng một kịch bản nhưng lần này là để kiểm tra thời gian mất để gửi cảnh báo và tắt hệ thống sau khi bỏ tay khỏi vô-lăng. Những chiếc xe thử nghiệm nhanh nhất là Cadillac, Ford, Volvo, Toyota và Lexus, chỉ mất khoảng 21 giây để tắt hệ thống, trong khi Hyundai mất tới 91 giây.
Lần thử nghiệm thứ ba tương tự như trước đó, nhưng lần này, Car and Driver đã cố gắng đánh lừa hệ thống bằng cách đặt vật nặng lên vô lăng để giả vờ tài xế vẫn đang kiểm soát. Hầu hết các xe đều bị lừa, trừ BMW và Mercedes vì họ sử dụng hệ thống dựa trên cảm ứng.
Car and Driver đã thử nghiệm riêng Super Cruise của GM, vì hiện tại đây là hệ thống duy nhất cho phép lái xe rảnh tay trên các đường cao tốc đã được lập bản đồ. Super Cruise sử dụng một camera hồng ngoại để nhận biết sự chú ý của tài xế, do đó bạn không thể bỏ tay khỏi vô lăng, nhưng vẫn có thể bị lừa nếu sử dụng kính có in nhãn cầu giả. Ford sẽ sớm ra mắt một công nghệ tương tự với tên gọi là BlueCruise và có thể bạn cũng có thể lừa được nó với mẹo này.
Cuối cùng, cũng là điều gây tranh cãi nhất, Car and Driver đã kiểm tra xem những chiếc xe này có cho phép lái xe không người lái hay không bằng cách chuyển sang ghế hành khách khi đang sử dụng hệ thống tự lái. Tất cả các ô tô đều cho phép điều này, chỉ cần đặt một vật nặng lên vô lăng và một tay với một cách hờ hững chẳng hạn.
Ngoài ra, họ cũng phát hiện ra rằng mặc dù một số phương tiện tắt hệ thống tự lái khi chưa thắt dây an toàn, thì chỉ cần thắt dây an toàn trên ghế lái trống là không có phương tiện nào có thể phân biệt được.
Thử nghiệm cho thấy các hệ thống tự lái chỉ có thể bị lừa nếu tài xế cố ý làm như vậy. Tuy nhiên, điều này cũng đồng nghĩa với việc, với một tài xế quá lười biếng hoặc không tập trung, họ có thể dễ dàng rơi vào tình trạng mạo hiểm. Vì vậy, tốt nhất là các nhà sản xuất ô tô nên bổ sung để ngăn chặn những tình huống như vậy. Và quan trọng nhất, tất cả tài xế cần nhớ rằng hiện tại, không có phương tiện nào được thiết kế để tài xế rời khỏi vị trí lái và làm như vậy là rất nguy hiểm!