Lái xe ô tô trên đường núi thường là thách thức đối với người mới học lái, dưới đây là vài mẹo giúp bạn lái xe số sàn và số tự động lên và xuống đèo an toàn.
Cách lái xe ô tô số tự động trên đường núi một cách an toàn
Các loại hộp số tự động như AT, CVT hay DCT cùng các chế độ lái thường gặp như:
- P: đỗ
- R: lùi
- N: tự do
- D: tiến
Cách sử dụng xe ô tô số tự động tương tự như sử dụng xe tay ga, tuy nhiên, khi đi qua đường núi cần những kỹ thuật cơ bản để đảm bảo an toàn tuyệt đối.
Lên đèo
Lái xe ô tô số tự động lên đèo rất đơn giản, chỉ cần giữ nguyên số D (số tiến) và ECU sẽ tự động tính toán tốc độ phù hợp để lên đèo an toàn, quan trọng là điều khiển phương tiện đúng hướng và phanh khi cần thiết.
Đổ đèo
Kỹ thuật đổ đèo với xe ô tô số tự động khá phức tạp, do quán tính xe có thể lao xuống đèo khá nhanh và nếu dùng phanh liên tục có thể gây mất phanh, cháy phanh là rất nguy hiểm.
Để đảm bảo an toàn khi đổ đèo, người lái cần sử dụng kỹ thuật phanh động cơ bằng cách chuyển sang chế độ số tay và lái ở chế độ thấp L2, D2 hoặc M- lúc này, xe vẫn đổ dốc nhưng động cơ sẽ tạo lực cản để phanh đảm bảo an toàn cho hành khách trên xe.
Trong trường hợp xe không đạt được tốc độ đổ đèo an toàn, người lái có thể hạ số xuống mức L2, D2 hoặc M- một lần nữa cho đến khi tốc độ đạt 40 - 50km/h.
Cách lái số xe ô tô số sàn đi đường đèo an toàn
Theo một số lái xe ô tô, khi lái xe số sàn lên xuống đèo, dốc sẽ khó khăn hơn so với xe số tự động vì cần phải điều chỉnh ga, phanh và chuyển số phù hợp.
Lên đèo
Lái xe ô tô số sàn lên đèo phức tạp và khó hơn nhiều so với số tự động vì cần phải chuyển số liên tục để tạo lực kéo phù hợp với độ dốc của đèo.
Khi leo đèo bằng xe số sàn, người lái cần chuyển xuống số thấp 3 / 2 /1 để tạo lực kéo từ động cơ, nếu đèo quá cao thì nên đi số 1 và dần chuyển lên 2 / 3 / 4 để giảm áp lực làm việc cho động cơ.
Khi lên đèo, lái xe cần chú ý hai bên và điều chỉnh xe chính xác, đặc biệt là khi vào cua trên đèo, không nên đi quá nhanh và tránh vượt xe khi không chắc chắn.
Đổ đèo
Khi sử dụng xe ô tô số sàn để xuống đèo, cần tận dụng lực cản của động cơ để đảm bảo an toàn tuyệt đối và hạn chế sử dụng phanh liên tục để tránh cháy và mất phanh.
Trong quá trình đổ đèo, áp dụng nguyên tắc “lên số nào thì xuống số đó” và kết hợp với việc điều khiển côn để tăng tốc khi đi qua các đoạn dốc và tiếp tục nhả côn khi đi xuống đoạn dốc cao.
Ngoài ra, khi đổ đèo, cần chú ý đến xe phía trước và phía sau, giữ khoảng cách 100m để đảm bảo an toàn và tuyệt đối không vượt xe phía trước.