Apple nhấn mạnh việc người dùng không nên đeo kính thực tế ảo này khi tham gia giao thông.
Kính thực tế ảo (VR) Vision Pro được mong đợi từ lâu của Apple cuối cùng đã được mở bán vào ngày 2/2 vừa qua tại Mỹ. Với mức giá 3.499 USD, thiết bị tiên tiến này hứa hẹn cách mạng hóa cách người dùng tương tác với các ứng dụng. Mặc dù vẫn còn một số hạn chế, như thường thấy với bất kỳ sản phẩm thế hệ đầu tiên nào, nhưng nó là một bước tiến đáng kể trong lĩnh vực VR.
Vision Pro có tính năng giới hạn tốc độ, tự động tắt nội dung thực tế ảo khi phát hiện người dùng đang di chuyển ở tốc độ cao. Đồng thời, nó cung cấp chế độ 'Du lịch' cho phép người dùng truy cập hầu hết các tính năng của thiết bị. Apple gợi ý rằng chế độ này thích hợp để sử dụng khi đi máy bay, tuy đã có trường hợp Vision Pro vô tình kích hoạt chế độ Du lịch khi người dùng không thực sự đang trên máy bay.
Do những hạn chế này, Apple khuyến cáo không nên sử dụng Vision Pro khi lái ô tô, đi xe đạp hoặc vận hành máy móc nặng. Công ty thậm chí còn đưa ra nhiều cảnh báo trong sách hướng dẫn sử dụng để nhấn mạnh tầm quan trọng của việc sử dụng có trách nhiệm.
Bất chấp nguy hiểm, một người dùng đã đăng tải video lên mạng xã hội X (trước đây là Twitter), cho thấy anh ta đeo chiếc Vision Pro khi đang ngồi ở ghế lái chiếc Tesla với chế độ tự lái được kích hoạt. Bất chấp những cảnh báo rõ ràng từ Apple và Tesla về những nguy hiểm khi tham gia giao thông, người này đã 'phớt lờ' rủi ro và đặt mình và người khác vào tình thế nguy hiểm.
Tầm nhìn hạn chế của Vision Pro sẽ gây ra những ảnh hưởng nghiêm trọng đối với khả năng lái xe. Tài xế sẽ không thể nhận biết được những tình huống nguy hiểm nếu chúng xảy ra ở những 'điểm mù', ngoài tầm quan sát của hệ thống camera của Vision Pro.
Ngoài ra, các ứng dụng của Vision Pro sẽ che khuất phần màn hình và làm mất tập trung và tầm nhìn của người lái. Điều này càng làm giảm khả năng phản ứng nhanh chóng và hiệu quả của người đeo trước những tình huống bất ngờ trên đường. Trọng lượng khoảng 650g của Vision Pro có thể làm tăng nguy cơ chấn thương cổ hoặc đầu trong trường hợp va chạm trực tiếp.
Mặc dù phần mềm tự lái FSD của Tesla được đánh giá cao, nhưng nó không thể thay thế hoàn toàn cho vai trò của người lái. Tesla đã triển khai các hệ thống để phát hiện xem người lái có đang tỉnh táo và nhận thức được môi trường xung quanh hay không, nhấn mạnh tầm quan trọng của việc sử dụng có trách nhiệm.
Việc đeo Vision Pro của Apple khi lái xe là một quyết định cực kỳ liều lĩnh và không được khuyến khích. May mắn thay, cảnh sát đã kịp thời phát hiện và can thiệp trước khi một tai nạn thảm khốc có thể xảy ra. Đây là một cảnh báo nghiêm túc rằng các thiết bị như vậy không thích hợp trên đường phố và không bao giờ nên được sử dụng khi điều khiển phương tiện giao thông.