- Giá niêm yết ban đầu của xe cộng với các phụ kiện mua thêm tại hãng và phí vận chuyển: 37,153 USD
- Phí xử lý hồ sơ: 85 USD
- Thuế bán hàng: 3,899 USD
- Phí đăng ký xe điện tử: 33 USD
- Phí cấp biển số: 578 USD
- Phí bánh xe (California Tire Fees): 8.75 USD
- Chi phí bảo hiểm 3 năm cho kính chắn gió: 805 USD
- Chi phí xăng: Giá xăng trung bình ở California là khoảng 4.8 USD/gallon, tương đương với khoảng 32,000 đồng/lít. Đây là giá của xăng Premium 91 của Shell, loại xăng đắt nhất ở khu vực mình sống. Với hiệu suất tiết kiệm nhiên liệu là 48MPG (4.9l/100km), một bình xăng đầy có thể đi được 480 dặm (770km). Mình thường chạy khoảng 1500km mỗi tháng, do đó phải đổ xăng khoảng 2 lần, mỗi lần hết 60 USD, tổng cộng khoảng 120 USD/tháng, quy ra khoảng 3 triệu đồng/tháng = 36 triệu đồng/năm.
- Phí đăng ký xe hàng năm: Phí này là 573 USD. Khi mua xe, phí này đã được tính trong giá OTD, nên mình chỉ phải đóng lại vào tháng 5/2025. Quy ra khoảng 15 triệu đồng/năm.
- Chi phí đậu xe: Ở nhà mình có hầm đậu xe miễn phí. Trên đường phố, mình ít khi phải trả tiền đậu xe vì có nhiều chỗ đậu công cộng. Tuy nhiên, mình phải trả phí đậu xe ở trường, với 60 USD mỗi học kỳ chính và 20 USD cho học kỳ hè. Tổng cộng là 140 USD/năm, tương đương với 3.7 triệu đồng/năm.
- Chi phí rửa xe: Hiện tại, mình chi khoảng 40 USD mỗi tháng cho việc rửa xe, tương đương 480 USD/năm, tức 12.5 triệu đồng/năm. Mình thấy chi phí này khá cao và có thể sẽ cân nhắc giảm bớt trong thời gian tới.
- Bảo dưỡng định kỳ: Mình chưa cần bảo dưỡng xe lần đầu. Theo chính sách của Toyota Bắc Mỹ, xe mới sẽ được bảo dưỡng miễn phí trong 2 năm hoặc 25.000 miles nhờ gói ToyotaCare. Sau đó, chi phí bảo dưỡng hàng năm trung bình cho Toyota Camry là khoảng 450 USD, tương đương với 12 triệu đồng/năm. Bảo dưỡng xe Toyota rất tiện lợi, đặc biệt là đối với sinh viên như mình.
- Phí biển số tùy chỉnh: Mình vừa đăng ký biển số tùy chỉnh, và phí thêm là 40 USD mỗi năm, tức khoảng 1 triệu đồng/năm.
- Khấu hao tài sản: Xe hơi là tài sản khấu hao theo thời gian. Mặc dù Toyota nổi tiếng bền bỉ, nhưng giá trị của xe vẫn giảm. Ví dụ, chiếc Camry mà nhà mình mua năm 2014, sau 2 năm bán lại cũng chỉ mất giá khoảng 200 triệu đồng. Tuy nhiên, phần này hơi phức tạp nên mình xin phép không tính vào chi phí chính 😁