Chi phí sửa chữa xe ô tô đang leo thang. Có nhiều nguyên nhân dẫn đến điều này, và một số lý do có thể khiến nhiều người bất ngờ.
'Khách hàng chắc chắn sẽ cảm thấy sốc'. Đó là nhận định của David Goldsmith, chủ gara Urban Classics tại Brooklyn, New York, trong cuộc phỏng vấn với CNBC về tình hình hiện nay của ngành sửa chữa ô tô.
Theo báo cáo từ CNBC, chi phí sửa chữa ô tô liên tục tăng lên, thậm chí vượt qua mức tăng giá trung bình. Từ tháng 11/2013 đến tháng 11/2023, chi phí sửa chữa và bảo dưỡng xe cơ giới ở Mỹ đã tăng 4,1%, trong khi chỉ số giá tiêu dùng trung bình của quốc gia này chỉ tăng 2,8%. Chỉ trong năm 2022, chi phí sửa chữa đã tăng đến 10% và dự kiến sẽ tiếp tục tăng trong năm 2023.
Người tiêu dùng sẽ ngày càng gặp khó khăn với việc sửa xe do chi phí tăng cao. Ảnh: Audacy
Nhiều người có thể thấy điều này khó hiểu khi công nghệ tiên tiến nên làm cho việc sửa chữa dễ dàng hơn và giảm chi phí, cũng như giảm số lần xe gặp sự cố.
Tuy nhiên,
Tai nạn giao thông trầm trọng hơn
Tai nạn giao thông ngày càng trầm trọng khi xe ô tô năm 2022 nặng hơn 33% và mạnh gấp đôi so với xe năm 1985. Xe lớn hơn, chạy nhanh hơn dễ gây ra những thiệt hại nghiêm trọng hơn, đặc biệt là từ SUV và bán tải đang được ưa chuộng.
Xe lớn có thể dẫn đến các vụ tai nạn nghiêm trọng hơn. Ảnh: Carmart
Xu hướng mua xe này cũng phản ánh ở thị trường Việt Nam. Theo số liệu bán hàng từ Hiệp hội Các nhà Sản xuất Ô tô Việt Nam (VAMA), trong năm 2023, doanh số sedan chỉ đạt 52.658 xe, trong khi SUV từ 5-7 chỗ bán được 62.234 xe, cao nhất trong các dòng ôtô tại Việt Nam. Lượng xe crossover 5-7 chỗ đạt doanh số gần 38.000 xe, MPV 7 chỗ đạt 53.062 xe.
Giá xe ô tô tăng
Giá xe tăng vì người tiêu dùng ưa chuộng nhiều tùy chọn, công nghệ, và hệ thống hỗ trợ lái xe tiên tiến (ADAS). Tuy nhiên, xe có nhiều công nghệ thì cũng có khả năng gặp sự cố cao hơn.
Ví dụ, khoảng hai phần ba số lượng xe được bán ra ở Mỹ hiện nay được trang bị sẵn hoặc có sẵn tùy chọn hệ dẫn động bốn bánh. Trong khi đó, vào thập kỷ 1980, con số này chỉ khoảng 10%. Điều này ngụ ý rằng công việc tại các gara sửa xe ngày nay đòi hỏi xử lý các bộ phận liên quan đến hệ dẫn động bốn bánh.
Để trải nghiệm công nghệ, các chủ xe cũng phải chấp nhận khả năng gặp sự cố nhiều hơn. Ảnh: MotorTrend
Ngoài ra, việc sử dụng vật liệu nhẹ như nhôm có thể dẫn đến sự hỏng hóc dễ dàng và cần phải thay thế. Mặc dù số lượng bộ phận đã giảm nhờ vào công nghệ mới, nhưng những bộ phận còn lại lại lớn hơn, liên kết chặt chẽ hơn, làm tăng chi phí sửa chữa.
Goldsmith cũng nhấn mạnh: 'Hiện nay, ô tô giống như một máy tính lớn.' Điều này phản ánh sự thay đổi đáng kể về công việc sửa chữa, không chỉ về khía cạnh cơ khí mà còn về mặt công nghệ.
'Một vụ tai nạn giống nhau so với 10 năm trước, bạn có thêm 3 cảm biến bị hỏng và có thể cần phải thay thế', Ryan Mandell, giám đốc tư vấn tại Mitchell (công ty công nghệ liên quan đến bảo hiểm, sửa chữa ô tô), nêu ví dụ.
Thiếu người làm thợ
Khan hiếm người thợ sửa xe và chi phí nhân công cao cũng góp phần vào vấn đề này. Theo Mitchell, vào năm 2019, chi phí lao động cho thợ sửa xe ở Mỹ gần 50 USD/giờ và đã tăng lên gần 60 USD/giờ vào cuối năm 2023.
Một trong những nguyên nhân là do đại dịch COVID-19 xuất hiện, giảm nhu cầu vận chuyển, đồng thời giảm nhu cầu sửa chữa xe. Vì vậy, nhiều thợ đã chuyển sang làm công việc khác.
Thiếu người làm thợ cũng dẫn đến việc chi phí sửa xe cao hơn. Ảnh: Business Insider
Giá linh kiện cũng tăng cao do khan hiếm nguồn cung và hạn chế vận chuyển. Năm 2022, giá linh kiện sản xuất bởi các nhà sản xuất ô tô đã tăng 10% và linh kiện từ bên thứ ba tăng 17%.
Alan Amici, chủ tịch kiêm CEO của Trung tâm Nghiên cứu Ô tô (Center for Automotive Research), nhấn mạnh rằng nếu giá xe phải chăng thì chi phí sửa chữa và bảo dưỡng cũng phải hợp lý. Nếu không, sẽ có ít xe được bán ra hơn. Do đó, điều này có thể là động lực cho các nhà sản xuất tìm cách giảm chi phí.