Chi phí vận hành của ô tô điện, bao gồm cả các chi phí tiềm ẩn chủ yếu, thường nằm ở việc thay thế hoặc thuê pin.
Ô tô điện mang lại những lợi ích kinh tế và môi trường không thể phủ nhận so với các phương tiện chạy bằng nhiên liệu hóa thạch khác.
Không có khí thải từ ống xả - điều này giúp giảm lượng khí nhà kính, và chi phí sạc của hầu hết ô tô điện thấp hơn so với chi phí đổ nhiên liệu hóa thạch. Ngoài ra, người mua ô tô điện cũng nhận được nhiều hỗ trợ từ các chính phủ khác nhau.
Tuy nhiên, việc sản xuất và sử dụng rộng rãi ô tô điện cũng sẽ tạo ra các chi phí tiềm ẩn.
Pin được sử dụng trong ô tô điện yêu cầu một lượng lớn lithium và coban, hai nguyên liệu này đến từ các mỏ ở Congo và Trung Quốc. Nếu có vấn đề với nguồn cung này, việc chuyển hoạt động khai thác sang các khu vực khác sẽ tăng chi phí.
Các biến động chính trị quốc tế cũng có thể ảnh hưởng đến giá nguyên liệu sản xuất pin. Từ năm 2022 đến nay, giá niken, lithium và coban - đủ để tạo ra một cụm pin đủ năng lượng cho một chiếc SUV - đã tăng hơn 400%.
Tuy nhiên, việc pin nhanh chóng xuống cấp là nguyên nhân chính khiến chi phí của xe điện trở nên đắt đỏ.
Hầu hết vấn đề với pin không chỉ đối với các xe ô tô mà còn đối với các phương tiện và thiết bị khác, bởi chúng mất một phần dung lượng sau mỗi chu kỳ sạc và xả.
Nguy cơ hơn, pin lithium-ion có thể bị hỏng do nhiệt sinh ra trong quá trình sạc nhanh hoặc có thể giảm dung lượng do xả quá thấp.
Để tận dụng tối đa tuổi thọ của pin xe điện, bạn nên sạc từ từ và cố gắng duy trì mức sạc từ 20 đến 80%.
Mức sạc này có thể giúp tránh tình trạng pin quá nóng, điều này sẽ làm giảm tuổi thọ và khiến bạn phải thay pin, mất kém.