Doanh số bán lẻ Ngày lễ dự kiến tăng 3% đến 4% vào năm 2023 so với năm 2022
Mùa mua sắm Ngày lễ mùa đông thường bắt đầu vào mùa thu đối với đa số người tiêu dùng. Chủ đề cơ bản vẫn giữ nguyên: Người mua hối hả tìm kiếm những món quà ý nghĩa hoàn hảo cho mọi người trong danh sách của họ.
Từ những cuộc mua sắm điên cuồng của Black Friday và Cyber Monday đến các đợt giảm giá phút cuối trước các ngày lễ thực tế diễn ra, sự thương mại hóa Ngày lễ ở Mỹ đóng vai trò quan trọng trong việc người Mỹ trung bình chi tiêu bao nhiêu cho tất cả các chi phí ngày lễ của họ. Điều này bao gồm cả Lễ Tạ Ơn, Giáng sinh, Hanukkah và Kwanzaa.
Với quà tặng, bữa tiệc, trang trí và lạm phát cao, mùa lễ hội ở Mỹ ngày càng trở nên đắt đỏ hơn. Dưới đây là cái nhìn vào chi phí trung bình của mùa lễ hội ở Mỹ và lý do tại sao chi phí này đang gia tăng ổn định.
Những điểm nhấn chính
- Chi tiêu của người tiêu dùng cho quà tặng và các chi phí ngày lễ khác tại Mỹ đã tăng so với năm trước kể từ năm 2009.
- Người Mỹ dự kiến sẽ chi tiêu nhiều hơn trong mùa lễ 2023 so với những năm trước.
- Dự kiến chi tiêu trong mùa lễ 2023 sẽ phá vỡ các kỷ lục trước đó.
- Trong thập kỷ qua, thương mại điện tử đã chiếm một phần trăm ngày càng tăng của chi tiêu ngày lễ.
Chi tiêu dự kiến cho mùa lễ mùa đông 2023
Doanh số bán lẻ Ngày lễ trong tháng 11 và tháng 12 năm 2023 dự kiến sẽ tăng 3% đến 4%, lên mức kỷ lục mới từ 957,3 tỷ đô la đến 966,6 tỷ đô la. Điều này là một bước nhảy vọt so với kỷ lục 929,5 tỷ đô la được thiết lập vào năm 2022. Trước đó, doanh số bán hàng trung bình tăng 3,6% từ năm 2010 đến 2019, theo Hiệp hội Bán lẻ Quốc gia (NRF).

Một số phân khúc như kẹo và đồ trang trí có thể thấy chi tiêu của người tiêu dùng tăng cao từ tháng 10. Bốn danh mục quà tặng hàng đầu mà người tiêu dùng dự định chi tiêu bao gồm:
- Thẻ quà tặng (55%)
- Quần áo hoặc phụ kiện (49%)
- Sách, trò chơi video hoặc phương tiện truyền thông khác (28%)
- Chăm sóc cá nhân hoặc mỹ phẩm (25%)
Nhiều món quà này sẽ được mua trong cuối tuần Lễ Tạ Ơn bởi ước tính kỷ lục 182 triệu người mua hàng. Đây là nhiều hơn 15,7 triệu người so với năm 2022 và là ước tính cao nhất kể từ khi NRF bắt đầu theo dõi dữ liệu này vào năm 2017.
NRF dự kiến doanh số bán hàng trực tuyến và các doanh số bán hàng ngoài cửa hàng sẽ tăng từ 7% đến 9% lên khoảng 273,7 tỷ đô la đến 278,8 tỷ đô la trong mùa lễ. Con số này tăng so với 255,8 tỷ đô la vào năm 2022, với sự tăng trưởng đáng kể trong các kênh số trong thời kỳ đại dịch khi người tiêu dùng chuyển sang mua sắm trực tuyến để đáp ứng nhu cầu ngày lễ của họ trong đại dịch.
875 đô la
Số tiền trung bình mà người tiêu dùng dự kiến chi tiêu vào mùa lễ mùa đông năm 2023.
Chi tiêu phù hợp với trung bình 5 năm
Hiệp hội Bán lẻ Quốc gia dự kiến người tiêu dùng sẽ chi tiêu thêm 42 đô la trên mỗi cá nhân vào năm 2023 so với năm 2022. Đó là ước tính 875 đô la mỗi người vào năm 2023 so với 833 đô la chi tiêu trong năm trước. Con số này phù hợp với trung bình năm của 866 đô la. Trong số 875 đô la mà người dân mong đợi chi tiêu, NRF cho biết khoảng 620 đô la sẽ được sử dụng để mua quà tặng trong khi số còn lại sẽ dành cho các mặt hàng mùa lễ.

Dự báo doanh số bán hàng ngày lễ sẽ quay trở lại mức trước đại dịch mặc dù tỷ lệ tăng trưởng chậm hơn 3% đến 4%. Dự kiến có nhiều người mua sắm trực tuyến và qua những gì NRF gọi là các cửa hàng không phải là cửa hàng. Tổng doanh số dự kiến dao động từ 273,7 tỷ đô la đến 278,8 tỷ đô la, cao hơn con số 255,8 tỷ đô la năm 2022.
“Người tiêu dùng vẫn giữ vai trò chủ đạo và có sự chịu đựng mạnh mẽ dù đối mặt với lạm phát, giá xăng cao, điều kiện tín dụng nghiêm ngặt và lãi suất cao,” nhà kinh tế trưởng của NRF Jack Kleinhenz nói.
Sự tăng chi tiêu cũng dự kiến ảnh hưởng đến nền kinh tế với tới 450.000 công nhân mùa được tuyển dụng trong mùa lễ.
NRF tham khảo chỉ số lạm phát Chi tiêu Cá nhân (PCE) thay vì Chỉ số Giá tiêu dùng (CPI) vì PCE phân tích các chi tiêu thành các thành phần giống như NRF đo lường. Tỷ lệ lạm phát PCE thường thấp hơn so với CPI.
Tác động của Lạm phát đối với Chi tiêu
Giá cả cao và lạm phát tiếp tục là áp lực lớn đối với tâm lý của người tiêu dùng. Nhiều người mua sắm dự định bắt đầu chi tiêu từ tháng Mười Một cho việc mua sắm mùa lễ. Khoảng 60% trong số những người được khảo sát bởi NRF cho biết họ sẽ làm như vậy để giữ nguyên ngân sách trong khi 41% khách hàng cho biết họ không muốn bỏ lỡ các mức giá thấp và các chương trình khuyến mãi lớn mà các nhà bán lẻ đưa ra.
Tổng sản phẩm quốc nội thực tế (GDP) tăng 4,9% trong quý ba năm 2023. Con số này chủ yếu nhờ vào sự tăng chi tiêu của người tiêu dùng cùng với đầu tư vào tồn kho tư nhân, chi tiêu của chính phủ, xuất khẩu và đầu tư vào nhà ở.
Chỉ số giá PCE tăng 3,4% (tăng 3,7% nếu loại trừ thực phẩm và năng lượng) vào tháng Chín năm 2023 so với cùng kỳ một năm trước. Bởi vì PCE cân nhắc sự thay thế của một sản phẩm (giá thấp hơn) cho sản phẩm khác, nó giúp giải thích sự tăng chi tiêu của người tiêu dùng trong thị trường lạm phát.
1 tháng 11 đến 31 tháng 12
Mùa lễ mùa đông, theo định nghĩa của Hiệp hội Bán lẻ Quốc gia.
Kế Hoạch Du Lịch
Hình ảnh về những ai dự định đi du lịch và số lượng dự kiến là hỗn hợp. Có thể thấy mức độ tăng hoặc giảm nhẹ. Theo cuộc khảo sát Du lịch Ngày Lễ Tạ ơn từ The Vacationer, gần 117 triệu cư dân Hoa Kỳ dự định đi du lịch vào lễ Tạ ơn năm 2023, tăng nhẹ so với 112 triệu người năm ngoái. Lên đến 131 triệu người cho biết họ dự định đi du lịch vào mùa lễ tháng 12.
Cuộc khảo sát của Deloitte cho thấy dự báo mùa du lịch vào mùa lễ năm 2023 sẽ rất sôi động. Điều này đến phần lớn nhờ sự loại bỏ một phần lo ngại về tài chính và sức khỏe đã ngăn cản người dân khỏi việc du lịch trong đại dịch. Gần một nửa số người được khảo sát (48%) cho biết họ có kế hoạch đi du lịch trong mùa lễ - chủ yếu là những người thuộc thế hệ Baby Boomers.
Ngày Nào Lớn Hơn, Black Friday Hay Cyber Monday?
Black Friday là ngày mua sắm lớn nhất và phổ biến nhất trong năm, theo Hiệp hội Bán lẻ Quốc gia. Tổ chức này cho biết có 130,7 triệu người hoặc 72% số người được khảo sát dự định đi mua sắm vào Black Friday năm 2023. Cyber Monday đứng sau là ngày mua sắm phổ biến thứ hai trong năm với 39% người mua hàng hoặc 71,1 triệu người dự định tiêu tiền vào ngày này.
Mức Chi Tiêu Trong Mùa Lễ Hội Năm 2023 Là Bao Nhiêu?
Điều đó phụ thuộc vào người bạn hỏi. Cuộc khảo sát lễ hội của Hiệp Hội Bán Lẻ Quốc gia cho biết mỗi người dự định chi tiêu 875 đô la trong mùa lễ hội năm 2023. Đó là một khoản tăng 42 đô la so với năm trước. Tuy nhiên, Deloitte lại nói ngân sách trung bình mỗi người cho năm 2023 là 1.652 đô la.
Người Dân Sẽ Mua Sắm Ở Đâu Trong Mùa Lễ Hội?
Hiệp Hội Bán Lẻ Quốc gia dự đoán hầu hết người tiêu dùng sẽ mua sắm trực tuyến. Lên tới 58% người tiêu dùng sẽ mua sắm trực tuyến. Điều đó được tiếp tục bởi 49% cho biết họ sẽ mua sắm tại các cửa hàng bách hóa và 48% dự định sẽ mua sắm tại các cửa hàng giảm giá.
Kết Luận
Chi tiêu thực tế của người Mỹ đã tăng mỗi mùa lễ hội từ năm 2010 và truyền thống này dự kiến sẽ tiếp tục vào năm 2023. Doanh số bán lẻ mùa lễ dự kiến sẽ tăng từ 3% đến 4% so với doanh thu kỷ lục năm 2022, đạt mức cao mới. Dự báo có nhiều người sẽ chi tiêu nhiều hơn so với các năm trước trong khi chi phí du lịch cũng dự kiến sẽ tăng. Tất nhiên, chúng ta sẽ không biết được mức chi tiêu thực tế cho đến khi mùa lễ hội kết thúc. Hãy tiếp tục đồng hành.