Một chủ xe Tesla Model S tại Mỹ đã chia sẻ về số tiền phải chi để thay pin cho chiếc xe của mình.
Phổ cập xe điện có lẽ là mục tiêu mà chính phủ tại nhiều quốc gia và khu vực đang nỗ lực thực hiện để giảm thiểu lượng khí thải carbon. Điều này đã thúc đẩy các nhà sản xuất ô tô và công ty công nghệ tìm kiếm cách cải thiện pin - một phần quan trọng không thể thiếu trên mỗi chiếc xe điện.
Ngày nay, giá trị của bộ pin trên chiếc ô tô điện chiếm khoảng 1/3 tổng giá trị của xe. Do đó, pin được xem là một trong những thành phần có giá trị nhất trên một chiếc xe điện. Điều này đem lại nhiều phiền toái cho chủ xe khi phải sửa chữa hoặc thậm chí thay mới.
Gần đây, một chủ xe ở Mỹ đã gặp phải tình trạng không dễ dàng khi phải thay pin cho chiếc xe điện của mình.
Bài chia sẻ trên mạng xã hội về số tiền phải chi để thay pin cho chiếc Model S đời 2015.
Cụ thể, theo chia sẻ của chủ xe, người này đang sử dụng một chiếc Tesla Model S đời 2015, đã đi được 163.000 dặm (khoảng 262.000 km). Sau hơn 8 năm sử dụng, khoảng cách mỗi lần sạc của xe giảm từ 435 km xuống còn 346 km. Trên mạng xã hội, họ đã đăng hóa đơn sửa chữa, yêu cầu thay pin mới.
Theo hóa đơn này, pack pin của xe có giá 18.000 USD (khoảng 436 triệu đồng), cộng thêm các chi phí khác, tổng hóa đơn sau thuế là 21.269,45 USD (khoảng 516 triệu đồng).
Đáng chú ý, chủ xe cho biết việc thay pin diễn ra sau khi hết hạn bảo hành vài tháng. Trên mạng xã hội, họ cảnh báo: 'Cẩn thận!! Bạn có thể tiết kiệm tiền xăng với tiền thay dầu nhưng không nên để dành tiền để thay pin - vừa hết hạn bảo hành 4 tháng và tôi cần thay pin mới cho chiếc Model S đời 2015 đã đi 163.000 dặm'.
Chi phí thay pin của Tesla Model S đời 2015 là 18.000 USD.
Một điều cần lưu ý là chủ xe không nêu rõ tình trạng của pin trước khi hết hạn bảo hành, có thể có hai khả năng: pin đã chai từ trước nhưng chỉ khi hết hạn bảo hành thì họ mang xe đi thay pin; hoặc sau khi hết hạn bảo hành, pin bắt đầu chai một cách đột ngột và nhanh chóng.
Dù là suy luận thứ nhất hay thứ hai, giá trị của pin là rất cao, khiến việc thay mới gặp nhiều khó khăn.
Mẫu Tesla Model S phiên bản P90D năm 2015.
Hiện nay, việc sửa chữa pin ô tô điện là một thách thức lớn. Reuters từng đưa tin về sự bận rộn của các nhà sản xuất ô tô trong việc sản xuất pin mới, khiến cho khả năng sửa chữa của họ bị hạn chế.
Bài báo của Reuters cũng nêu rõ rằng các đơn vị thứ ba không có phương pháp hoàn hảo để kiểm tra từng viên pin trong pack; nếu không thể xác định được viên pin hỏng, thì sẽ không thể khắc phục triệt để vấn đề.
https://soha.vn/vua-het-han-bao-hanh-4-thang-chu-xe-dien-o-my-tai-mat-khi-nhan-hoa-don-thay-pin-2023112915161117.htm