Chỉ số Baltic Dry Index (BDI) là gì?
Chỉ số Baltic Dry Index (BDI) là một chỉ số thương mại và vận tải do Sàn giao dịch Baltic tại London tạo ra. Nó đo lường sự thay đổi chi phí vận chuyển các nguyên liệu thô như than và thép.
Các thành viên của sàn giao dịch liên hệ trực tiếp với các nhà môi giới vận tải để đánh giá mức giá cho các tuyến đường vận chuyển, sản phẩm cần vận chuyển và thời gian giao hàng hoặc tốc độ. Chỉ số Baltic Dry Index là tổng hợp của bốn chỉ số phụ đo lường các kích thước khác nhau của tàu chở hàng khô hoặc tàu thương mại: Capesize, Panamax, Supramax và Handysize.
Những điểm chính cần lưu ý
- Chỉ số Baltic Dry Index (BDI) là chỉ số về giá trung bình phải trả để vận chuyển các nguyên liệu khô qua hơn 20 tuyến đường.
- BDI thường được coi là chỉ số dẫn dắt của hoạt động kinh tế vì sự thay đổi của nó phản ánh cung và cầu cho các nguyên liệu quan trọng trong sản xuất.
- Chỉ số này có thể biến động mạnh do nguồn cung các tàu vận tải lớn thường hạn chế, thời gian chờ lâu và chi phí sản xuất cao.
Cách thức hoạt động của chỉ số Baltic Dry Index
Sàn giao dịch Baltic tính toán chỉ số này bằng cách đánh giá nhiều mức giá vận chuyển trên hơn 20 tuyến đường cho từng loại tàu thành phần của BDI. Việc phân tích các tuyến đường vận chuyển trên toàn cầu cho mỗi chỉ số mang lại chiều sâu cho đo lường tổng hợp của BDI. Các thành viên liên hệ với các nhà vận tải nguyên liệu khô trên toàn thế giới để thu thập giá của họ và sau đó tính toán một mức trung bình. Sàn giao dịch Baltic phát hành chỉ số BDI hàng ngày.
Sự thay đổi của chỉ số Baltic Dry Index có thể cung cấp cho nhà đầu tư cái nhìn sâu sắc về xu hướng cung và cầu toàn cầu. Nhiều người coi chỉ số tăng hoặc giảm là chỉ báo dẫn dắt của tăng trưởng kinh tế trong tương lai. Nó dựa trên các nguyên liệu thô vì nhu cầu cho các nguyên liệu này tiên đoán tương lai. Những nguyên liệu này được mua để xây dựng và duy trì các tòa nhà và cơ sở hạ tầng, không phải khi người mua có dư thừa nguyên liệu hoặc không còn xây dựng tòa nhà hay sản xuất sản phẩm nữa.
Sàn giao dịch Baltic cũng hoạt động như một nhà tạo lập thị trường trong các sản phẩm phái sinh vận tải, bao gồm các loại hợp đồng tài chính kỳ hạn được gọi là hợp đồng kỳ hạn vận tải.
Các kích thước tàu trong chỉ số BDI
Chỉ số BDI đo lường việc vận chuyển trên nhiều kích cỡ tàu hàng khác nhau. Tàu Capesize là những tàu lớn nhất trong BDI, với trọng tải chết (DWT) từ 100.000 trở lên. Kích thước trung bình của một tàu Capesize là 156.000 DWT.
Danh mục này cũng bao gồm một số tàu khổng lồ với sức chứa lên tới 400.000 DWT. Tàu Capesize chủ yếu vận chuyển than và quặng sắt trên các tuyến đường dài và đôi khi dùng để vận chuyển ngũ cốc. Chúng quá lớn để vượt qua kênh đào Panama.
Tàu Panamax có sức chứa từ 60.000 đến 80.000 DWT, chủ yếu vận chuyển than, ngũ cốc và các sản phẩm rời nhỏ như đường và xi măng. Tàu Panamax yêu cầu thiết bị chuyên dụng để bốc dỡ hàng hóa và vừa đủ để qua kênh đào Panama.
Các tàu nhỏ nhất trong chỉ số BDI là Supramax, còn được gọi là Handymax (hoặc Handysize). Những tàu này có sức chứa từ 45.000 đến 59.999 DWT. Mặc dù kích thước của chúng gần giống với Panamax, nhưng Supramax thường có thiết bị chuyên dụng để bốc dỡ hàng hóa và thường được sử dụng ở các cảng mà tàu Panamax không thể tiếp cận được.
Các loại hàng hóa khô rời
Hàng hóa khô rời thường được chia thành hai loại chính: hàng hóa số lượng lớn và hàng hóa số lượng nhỏ. Một số ví dụ về hàng hóa khô rời chính bao gồm quặng sắt, than và ngũ cốc. Các hàng hóa này chiếm gần hai phần ba tổng thương mại hàng khô rời toàn cầu. Hàng hóa khô rời nhỏ bao gồm các sản phẩm thép, đường, xi măng và chiếm phần còn lại của thương mại hàng khô rời toàn cầu.
Than, cùng với quặng sắt, là một trong những hàng hóa khô rời được giao dịch nhiều nhất trên thế giới tính theo khối lượng. Các quốc gia nhập khẩu than nhiều nhất cho nhu cầu năng lượng và điện lực chính của họ là Ấn Độ, Trung Quốc và Nhật Bản. Ngũ cốc là một loại hàng hóa chính khác trong thương mại hàng khô rời và chiếm một phần lớn trong tổng thương mại hàng khô rời toàn cầu.
Ví dụ thực tế
Chỉ số này có thể giảm khi các hàng hóa được vận chuyển là nguyên liệu thô, chưa qua chế biến, thường là lĩnh vực ít có sự đầu cơ. Chỉ số này có thể biến động mạnh nếu nhu cầu toàn cầu tăng hoặc giảm đột ngột vì nguồn cung của các tàu lớn thường nhỏ, có thời gian sản xuất dài và chi phí sản xuất cao.
Giá cổ phiếu tăng khi thị trường toàn cầu khỏe mạnh và phát triển, và chúng có xu hướng giảm khi thị trường đình trệ hoặc suy giảm. Chỉ số BDI tương đối ổn định vì nó phụ thuộc vào các yếu tố cung cầu rõ ràng mà không bị ảnh hưởng nhiều bởi các yếu tố như thất nghiệp và lạm phát.
Chỉ số BDI đã dự đoán phần nào cuộc suy thoái năm 2008 khi giá trải qua sự giảm mạnh. Trong một ví dụ đáng chú ý về cái nhìn sâu sắc có thể đến từ chỉ số này, các nhà phân tích có thể quan sát rằng từ tháng 9 năm 2019 đến tháng 1 năm 2020, chỉ số Baltic Dry Index (BDI) đã giảm hơn 70%, là một dấu hiệu mạnh mẽ của sự suy thoái kinh tế. Điều này xảy ra ngay trước khi bùng phát đại dịch COVID-19. Sau đó, vào năm 2021, chỉ số BDI tăng mạnh khi đại dịch dẫn đến sự tắc nghẽn và chậm trễ trong vận chuyển toàn cầu.