1. Đáp án cho phần ôn tập trắc nghiệm Lịch sử - Địa lý Module 9
Câu 1. Trong chương trình GDPT 2018, định hướng chính về việc tích hợp CNTT và truyền thông trong giảng dạy bộ môn là gì?
A: Tạo điều kiện để tích hợp CNTT và truyền thông trong giảng dạy bộ môn.
B. Hướng tới việc sử dụng bài giảng điện tử cho tất cả các chủ đề theo chương trình quy định.
C. Khuyến khích giáo viên giao nhiệm vụ học tập để học sinh tự học với tài liệu có sẵn.
D. Tăng cường ứng dụng CNTT và truyền thông trong giảng dạy bộ môn trên internet.
Đáp án chính xác là D
Câu 2. Phương pháp kiểm tra viết giúp đánh giá kết quả học tập của học sinh qua đâu?
A. Các tài liệu được viết trên giấy hoặc máy tính.
B. Các tài liệu được viết trên giấy.
C. Các tài liệu được viết trên máy tính.
D. Các tài liệu được viết cả trên giấy lẫn máy tính.
Đáp án chính xác là C
Câu 3. Ý nào dưới đây không phải là nguyên tắc trong phương pháp dạy học theo định hướng phát triển phẩm chất và năng lực?
A. Đảm bảo sự tích cực của người học khi tham gia vào các hoạt động học tập.
B. Tăng cường các hoạt động thực hành và trải nghiệm cho học sinh.
C. Tăng cường việc dạy học và giáo dục tích hợp.
D. Đặt trọng tâm vào việc rèn luyện phương pháp học tập và nghiên cứu cho học sinh.
Đáp án chính xác là D
Câu 4. Quan điểm nào dưới đây là đúng về sự phát triển năng lực Lịch sử và Địa lí của học sinh tiểu học?
A. Mô tả các mức độ phát triển của ba thành tố năng lực Lịch sử và Địa lí mà học sinh cần đạt được.
B. Mô tả các mức độ phát triển của ba thành tố năng lực Lịch sử và Địa lí mà học sinh đã đạt được.
C. Mô tả sự khác biệt trong mức độ phát triển của các thành tố năng lực Lịch sử và Địa lí trong tổng thể phát triển các năng lực chung.
D. Là sự mô tả các mức độ phát triển khác nhau của năng lực Lịch sử và Địa lí mà học sinh cần hoặc đã đạt được.
Đáp án chính xác là D
Câu 5. Đề kiểm tra viết trong đánh giá định kỳ nên được thiết kế như thế nào?
A. Câu hỏi tự luận.
B. Câu hỏi trắc nghiệm.
C. Câu hỏi có thể là tự luận hoặc trắc nghiệm.
D. Kết hợp giữa câu hỏi tự luận và trắc nghiệm.
Đáp án chính xác là D
Câu 6. Để kích thích sự tích cực, chủ động và sáng tạo của học sinh, giáo viên nên tổ chức dạy học như thế nào?
A. Tăng cường tổ chức các hoạt động cho học sinh tham gia.
B. Đặt yêu cầu học sinh tự học chủ yếu.
C. Tập trung vào việc đánh giá khả năng thực hành và giải quyết vấn đề của học sinh.
D. Đẩy mạnh việc dạy học theo nhóm.
Đáp án chính xác là A
Câu 7. Chọn phương án đúng nhất
Phát biểu nào dưới đây không chính xác về việc đánh giá năng lực?
A. Đánh giá năng lực tập trung vào sự tiến bộ của học sinh so với bản thân họ.
B. Đánh giá xảy ra ở mọi thời điểm trong quá trình dạy học, đặc biệt là trong quá trình học.
C. Đánh giá dựa trên việc đạt được kiến thức và kỹ năng theo mục tiêu của chương trình giáo dục.
D. Đánh giá khả năng áp dụng kiến thức và kỹ năng để giải quyết các vấn đề thực tiễn.
Đáp án chính xác là C
Câu 8. Lựa chọn đáp án đúng nhất
Phương pháp nào dưới đây liên quan đến việc quan sát học sinh thực hiện các hoạt động hoặc đánh giá sản phẩm mà học sinh tạo ra?
A. Quan sát.
B. Hỏi đáp.
C. Phương pháp trực quan.
D. Đánh giá qua hồ sơ học tập của học sinh.
Đáp án chính xác là A
Câu 9. Lựa chọn đáp án chính xác nhất
Khi giáo viên yêu cầu học sinh áp dụng kiến thức về sự phát triển của một sự kiện lịch sử để mô tả quá trình tiến triển của sự kiện đó, phương pháp được sử dụng là gì?
A. Áp dụng đường thời gian.
B. Sử dụng các công cụ trực quan.
C. Vẽ sơ đồ.
D. Dùng bản đồ.
Đáp án chính xác là A
Câu 10. Chọn đáp án đúng nhất: Một trong các công cụ để đánh giá phẩm chất và năng lực của học sinh trong môn Lịch sử và Địa lý ở cấp tiểu học là
A. Tự đánh giá cá nhân.
B. Rubric (Tiêu chí đánh giá).
C. Phương pháp quan sát.
D. Đánh giá liên tục.
Đáp án chính xác là B
2. Đáp án trắc nghiệm cho Lịch sử - Địa lý Module 9 nội dung 1
Câu 1. Chọn câu trả lời chính xác nhất
Công nghệ thông tin trong lĩnh vực dạy học và giáo dục được định nghĩa là:
A. Hệ thống các phương pháp và công nghệ tiên tiến cùng các công cụ hiện đại như máy tính, mạng truyền thông, thiết bị công nghệ, kho dữ liệu và tài liệu số, nhằm tổ chức, khai thác và sử dụng hiệu quả trong quá trình dạy học và giáo dục.
B. Hệ thống các phương pháp khoa học và công nghệ hiện đại, bao gồm máy tính, mạng truyền thống, thiết bị công nghệ và kho dữ liệu số, được sử dụng để tổ chức và khai thác hiệu quả trong dạy học và giáo dục.
C. Hệ thống các công nghệ và công cụ tiên tiến như máy tính, mạng truyền thông và thiết bị công nghệ, cùng với kho dữ liệu, được ứng dụng hiệu quả trong dạy học và giáo dục.
Đáp án chính xác là A
Câu 2. Chọn câu trả lời chính xác nhất
Vai trò của giáo viên trong khung lý thuyết về giáo dục thông minh (teaching presence) là gì?
A. Thiết lập kế hoạch dạy học.
B. Thực hiện giảng dạy và quản lý các hoạt động học tập.
C. Cung cấp sự tư vấn, tạo điều kiện và hướng dẫn trực tiếp.
D. Cung cấp hỗ trợ công nghệ một cách kịp thời và chính xác.
Đáp án chính xác là B
Câu 3. Chọn đáp án chính xác nhất
Để chọn loại hình e-Learning phù hợp và hiệu quả trong dạy học và giáo dục, cần xem xét một số yếu tố sau đây
A. Khả năng sư phạm và mức độ đáp ứng công nghệ của người dạy;
B. Khả năng tự học và nhu cầu cá nhân của người học;
C. Độ hứng thú, thời gian đầu tư, mức độ chủ động và khả năng thích nghi của cả người học và người dạy trong các hoạt động tương tác.
D. Kiến thức nền tảng và khả năng áp dụng, khai thác công nghệ của cả người học và người dạy.
Đáp án chính xác là D
Câu 4. Chọn đáp án đúng nhất
Vai trò của công nghệ thông tin trong việc tự học và nâng cao trình độ của giáo viên cụ thể là
A. Hỗ trợ trong việc đào tạo, phát triển chuyên môn và nghề nghiệp trước và sau khi trở thành giáo viên chính thức.
B. Hỗ trợ và cải thiện kỹ năng dạy học, quản lý lớp học, đồng thời thúc đẩy đổi mới phương pháp dạy học và giáo dục qua việc cung cấp sự hỗ trợ liên tục và đều đặn.
C. Giúp giáo viên sử dụng hiệu quả tài liệu học tập, thiết bị công nghệ và phần mềm mới trong quá trình dạy học và giáo dục theo phương pháp hiện đại.
D. Cung cấp sự hỗ trợ cho giáo viên trong việc chuẩn bị bài dạy, xây dựng kế hoạch giảng dạy và là nền tảng quan trọng cho việc tổ chức dạy học hiệu quả cả trong và ngoài lớp học.
Đáp án chính xác là D
Câu 5. Chọn đáp án chính xác nhất
Giáo viên tải một video kể chuyện hình ảnh từ Internet về để phục vụ giảng dạy và dự định chia sẻ tài nguyên này với nhiều đồng nghiệp trong trường. Vậy, giáo viên cần lưu ý điều gì?
A. Không nên chia sẻ với đồng nghiệp vì chỉ người tải video mới có quyền sử dụng.
B. Nên chia sẻ với đồng nghiệp vì tài liệu này dùng cho mục đích giáo dục, không phải thương mại.
C. Không nên tải về và chia sẻ vì vi phạm quyền sở hữu trí tuệ.
D. Cần xem xét vấn đề bản quyền và trích dẫn nguồn đầy đủ khi sử dụng cho giảng dạy và giáo dục.
Đáp án chính xác là D
3. Đáp án cho câu hỏi trắc nghiệm về Lịch sử - Địa lý Module 9, phần nội dung 2
1. Lựa chọn đáp án chính xác nhất
Theo tài liệu, các phần mềm hỗ trợ dạy học môn Lịch sử và Địa lý được phân thành 03 loại sau
A. Phần mềm thiết kế/biên tập học liệu số và trình chiếu;
B. Phần mềm hỗ trợ việc kiểm tra và đánh giá kết quả học tập
C. Phần mềm hỗ trợ dạy học qua mạng
D. Phần mềm quản lý lớp học, hỗ trợ học sinh, thiết kế và biên tập nội dung dạy học, phát triển nội dung bài giảng, quản lý công việc của giáo viên. Phần mềm này cũng giúp triển khai các hoạt động dạy học và kiểm tra, đánh giá kết quả học tập của học sinh.
Đáp án chính xác là D
2. Phần mềm nào không được sử dụng cho môn Lịch sử và Địa lý?
A. Trình chỉnh sửa video.
B. Phần mềm Crocodile Physics
C. Microsoft PowerPoint.
D. ActivInspire.
Đáp án chính xác là B
3. Những lợi ích của bảng tương tác trong quá trình giảng dạy là gì?
A. Thiết kế bài giảng phù hợp với nhu cầu học sinh và tạo ra môi trường tương tác toàn diện.
B. Tạo ra một môi trường học tập thú vị cho học sinh.
C. Học sinh có thể dễ dàng tạo ra các mô hình hiện vật.
D. Khuyến khích học sinh tự tạo bài giảng của riêng mình.
Đáp án chính xác là A
4. Để tạo một video clip (2 – 3 phút) giới thiệu về các loài động vật sống trên cạn bằng hình ảnh, giáo viên có thể sử dụng công cụ nào?
A. ClassDojo.
B. Paint.
C. Trình chỉnh sửa video.
D. Microsoft Word.
Đáp án chính xác là C
5. Địa chỉ chính thức của kho bài giảng e-learning của Bộ Giáo dục và Đào tạo là gì?
A. https://elearning.moet.edu.vn
B. https://learning.moet.edu.vn
C. https://elearning.moet.gov.edu.vn
D. https://elearning.edu.vn
Đáp án chính xác là A
6. Khi giáo viên sử dụng loa để phát một bài hát trong bài giảng hoặc chủ đề học tập trên lớp, giáo viên đã sử dụng
A. thiết bị công nghệ.
B. Các công cụ dạy học.
C. Tài liệu học tập số.
D. Đào tạo trực tuyến (e-Learning).
Đáp án chính xác là A
7. Hãy lựa chọn thiết bị công nghệ nào hỗ trợ cho việc dạy học và giáo dục?
A. ActivInspire.
B. Máy chiếu.
C. Google Classroom.
D. Kahoot.
Đáp án chính xác là B
8. Khi giáo viên sử dụng phần mềm MS-PowerPoint để tạo bài giảng về “Văn Lang, Âu Lạc” cho học sinh lớp 5 trong môn Lịch sử và Địa lý, phần mềm MS-PowerPoint thuộc loại nào dưới đây?
A. Phần mềm hỗ trợ dạy học trực tuyến.
B. Phần mềm quản lý lớp học và hỗ trợ học sinh.
C. Phần mềm hỗ trợ kiểm tra và đánh giá.
D. Phần mềm thiết kế và biên tập tài liệu số cũng như trình chiếu.
Đáp án chính xác là D
9. Khi giáo viên sử dụng phần mềm ActivInspire để giảng dạy chủ đề “Văn Lang, Âu Lạc” trong môn Lịch sử và Địa lý cho học sinh lớp 5, giáo viên đang sử dụng loại phần mềm nào?
A. Phần mềm hỗ trợ kiểm tra và đánh giá kết quả học tập của học sinh.
B. Phần mềm hỗ trợ quản lý lớp học và học sinh.
C. Phần mềm thiết kế và biên tập tài liệu số cũng như trình chiếu.
D. Phát triển nội dung bài giảng.
Đáp án chính xác là C
10. Hãy chọn từ phù hợp từ gợi ý để hoàn thành câu sau:
Câu trả lời đúng là
“Khi sử dụng Internet cho mục đích ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy học, giáo viên cũng có thể tham gia vào các mạng xã hội. Trong các hoạt động trên mạng xã hội, giáo viên cần phải tuân thủ nghiêm ngặt các quy định pháp luật liên quan như Bộ luật Dân sự, Luật An ninh mạng, Bộ quy tắc ứng xử trên mạng xã hội,…”.
4. Đáp án cho môn Lịch sử - Địa lý module 9, Hoạt động 1 khám phá
1. Chọn các cặp tương ứng bằng cách nhấp vào ô bên trái và sau đó vào ô bên phải tương ứng
1. Theo Luật Công nghệ thông tin 2017, “Công nghệ thông tin là tập hợp các phương pháp khoa học, công nghệ và công cụ kỹ thuật hiện đại nhằm sản xuất, truyền đạt, thu thập, xử lý, lưu trữ và trao đổi thông tin số.
2. Khi triển khai mô hình ứng dụng công nghệ thông tin trong trường học, Bộ Giáo dục và Đào tạo áp dụng mô hình phân lớp với 4 lớp cơ bản: Lớp giao tiếp; Lớp dịch vụ công trực tuyến; Lớp ứng dụng và cơ sở dữ liệu; Lớp hạ tầng và các điều kiện đảm bảo khác.
3. Tính thông minh của công nghệ thông tin trong giáo dục cho phép xây dựng và tạo ra các bài kiểm tra đánh giá mang tính hệ thống, có thể sử dụng chung kết quả đánh giá dựa trên các ưu thế và thành tựu của công nghệ thông tin.
4. Việc sử dụng nền tảng số trong giáo dục mở ra cơ hội kết nối toàn diện hạ tầng trong từng giai đoạn của quá trình dạy và học, nâng cao khả năng tương tác và sự linh hoạt cho học sinh trong môi trường học tập thực tế và ảo, tương tác giữa môi trường vật lý và số (physical-cyber environment interaction).
Theo Luật Công nghệ thông tin 2017, “Công nghệ thông tin bao gồm các phương pháp khoa học, công nghệ và công cụ kỹ thuật tiên tiến nhằm sản xuất, truyền tải, thu thập, xử lý, lưu trữ và trao đổi thông tin số.”
Bạn có thể tham khảo bài viết về Đáp án trắc nghiệm module 9 Tiểu học cho môn Toán và Tiếng Việt