1. Giáo án môn Tiếng Việt lớp 1 theo sách Cánh Diều: Bài Em là học sinh
Bài 1 (4 tiết) – EM LÀ HỌC SINH
I. Mục tiêu:
1. Kiến thức và Kỹ năng
- Làm quen với giáo viên và các bạn cùng lớp
- Thực hiện các hoạt động học tập cơ bản của học sinh lớp 1: đọc sách, viết chữ, trình bày ý kiến, và hợp tác với bạn bè
- Hình thành tư thế ngồi đọc, viết đúng cách, đứng để phát biểu, cầm bút đúng cách, luyện viết các nét chữ cơ bản, và ý thức bảo quản sách vở cũng như đồ dùng học tập
2. Năng lực
- Phát triển kỹ năng tiếng Việt
- Khả năng hợp tác và chia sẻ với bạn bè
3. Phẩm chất
Học sinh có niềm yêu thích học tập
II. Chuẩn bị:
- Bộ đồ dùng học tập
- Trang vở
III. Các hoạt động dạy học chính
Hoạt động học tập của HS | Hỗ trợ của GV |
A. hoạt động giới thiệu tiết 1 GV giới thiệu về mình Gv hướng dẫn hs tự giới thiệu về bản thân GV cho HS chơi trò chơi tìm hiểu và nhớ tên nhau GV sắp xếp chỗ ngồi Giới thiệu SGK, bộ đồ dùng dạy học, dặn dò Tiết 2 | Hs lắng nghe HS giới thiệu cá nhân - to trước lớp HS tham gia trò chơi HS ghi nhớ HS thực hành, hs lắng nghe |
B. Giới thiệu bài mở đầu a. kĩ thuật viết : hướng dẫn cầm bút, dơ bảng, tư thế ngồi viết Giới thiệu các nét cho hs Nét thẳng đứng: Nét thẳng ngang: Thẳng xiên trái: Thẳng xiên phải: Cong kín: COn hở phải, trái Nét hất GV hướng dẫn hs ghi các nét Gv hướng dẫn hs viết vở Gv giới thiệu các nét phụ | Hs lắng nghe Hs chú ý và thực hành theo hướng dẫn của giáo viên Hs viết bóng, viết bảng con Hs viết vở luyện viết 1
|
Tiết 3: b. Kĩ thuật đọc: HS nhìn hình 2: em đọc. GV : trong hình 2, hai bạn nhỏ làm gì? Sang học kì 2 học sinh sẽ có hai tiết đọc sách vì vật hs cần cố gắng học thật tốt môn TV để có thể đọc sách và tìm hiểu nội dung hay trong sách | Hai bạn nhỏ làm nhóm đôi, cùng đọc sách, trao đổi sách Hs lắng nghe |
GV hướng dẫn tư thế ngồi đọc c. Hoạt động nhóm Hướng dẫn hs nhìn hình 3 và trả lời câu hỏi? | Hs lắng nghe: - Hoạt động nhóm - Hs trả lời - Hs lắng nghe Hs thực hành |
d. Nói - phát biểu ý kiến Hướng dẫn hs nhìn tranh 4 và trả lời câu hỏi: - Các bạn nhỏ đang làm gì? | Phát biểu ý kiến: - Hs trả lời - Hs trả lời Hs trình bày Hs thực hành phát biểu |
e. Học với người thân f. Hoạt động trải nghiệm - đi tham quan g. Đồ dùng học tập của học sinh
| Hs trình bày Hs lắng nghe Hs trả lời Hs lắng nghe Hs lắng nghe và ghi nhớ Hs thực hành |
h. Cùng học hát bài Chúng em là học sinh lớp 1 Gv giới thiệu bài hát
| HS lắng nghe |
2. Giáo án môn Tiếng Việt lớp 1 theo sách Cánh Diều: Bài a, c - ca
Luyện viết sau bài 1
I. Mục tiêu học tập:
1. Kiến thức và Kỹ năng:
Tập viết đúng chữ a, c và tiếng ca - chữ viết thường, kích thước vừa phải, theo đúng kiểu, nét đều, và căn chỉnh khoảng cách giữa các chữ theo mẫu trong vở.
2. Năng lực: Tăng cường khả năng sử dụng tiếng Việt
3. Phẩm chất: Khơi dậy niềm yêu thích trong học tập của học sinh
II. Chuẩn bị tài liệu: Slide và tranh mẫu chữ.
III. Các hoạt động giảng dạy chính:
Hoạt động học tập của hs | Hỗ trợ của gv |
A, Hoạt động giới thiệu kiểm tra: o, ô gv giới thiệu bài học và ghi tên đề bài: tập viết a, c, ca | hs lắng nghe hs đọc lại tên đề bài |
B. Chia sẻ - khám phá dạy cỏ - giới thiệu thanh hỏi | |
gv đưa lên bảng tiếng cỏ và hỏi hs đây là chữ gì? vậy cô viết mẫu chữ c trên bảng | hs chú ý lắng nghe Hs viết chữ c viết bóng |
Chữ a : cao 2 li, rộng 1.5 li, gồm nét nào? | Nét cong kín và nét móc ngược |
gv hướng dẫn hs viết tiếng ca | hs lắng nghe và thực hành viết chữ a - bóng hs chú ý |
C. Luyện tập Gv hướng dẫn, dặn dò học sinh mở vở TV tô và viết chú ý tác phong ngồi | hs tô và viết vào vở hs lưu ý |
E. Củng cố, dặn dò gv củng cố a, c, ca yêu cầu hs đọc lại bài, nhận xét tiết học | hs lắng nghe |
3. Kế hoạch bài học Tiếng Việt lớp 1 theo sách Cánh Diều cho bài tập chữ a và c
Bài học về chữ a và c
I. Mục tiêu học tập
1. Kiến thức và kỹ năng
- Nhận diện âm và chữ cái a, c; biết đánh vần và đọc đúng các tiếng theo mô hình 'âm đầu + âm chính' như trong từ ca
- Quan sát tranh minh họa, phát âm chính xác âm a, c, và nhận diện âm a, c qua tranh ảnh để đoán từ có âm a, c
- Xác định âm a, c trong bộ chữ cái
- Viết đúng các âm a, c và từ ca
2. Năng lực phát triển
- Tăng cường khả năng sử dụng tiếng Việt
- Có khả năng hợp tác và chia sẻ với bạn bè
3. Phẩm chất học sinh
Học sinh yêu thích môn Tiếng Việt
II. Chuẩn bị
III. Các hoạt động giảng dạy chính
Hoạt động học tập của Hs | Hỗ trợ của GV |
A. hoạt động giới thiệu GV giới thiệu cho học sinh sách giáo khoa, bộ đồ dùng môn TV,... Gv giới thiệu bài học và ghi tên đề bài | Hs quan sát, ghi nhớ Hs đọc lại tên đề bài
|
B. Chia sẻ | |
Gv đưa lên bảng hình cái Ca Hỏi hs đây là cái gì? | cái ca |
Gv chỉ tiếng ca gv nhận xét - kết luận | hs đọc cá nhân, nhóm , tổ ca |
C . Khám phá | |
Gv phân tích tiếng ca; tiếng ca gồm âm c, âm a. Âm nào đứng trước? | Hs trả lời: âm c đứng trước, âm a đứng sau |
Yêu cầu hs nhắc lại | Hs nhắc lại: cá nhân, nhóm , tổ |
Gv hướng dẫn cách đánh vần: c - a - ca | Hs nhắc lại: cá nhân, nhóm, tổ |
Gv củng cố, nhận xét Tiết 2 | |
D . Luyện tập | |
Bài tập 3: mở rộng vốn từ: Gv yêu cầu học sinh làm việc nhóm, đọc to, đoán từ có âm a, đọc nhỏ tiếng không có âm a Gv chiếu từng hình trên bảng Gv chiếu từ kèm theo tranh Gv cho hs đọc lại từ vừa đọc Bài tập 4: tương tự mở rộng vốn từ các từ có ấm c | hs thảo luận hs đọc to hình - trả lời có vần a hay không hs đọc to hs đọc hs thực hành tương tự |
Bài tập 5: gv nên yêu cầu
| hs lắng nghe |
gv giới thiệu âm a được viết các con chữ in thường và in hoa gv cho hs chơi trò chơi - ai nhanh hơn để tìm nhanh bằng bảng gài. | hs quan sát, đọc lại, ghi nhớ hs chơi trò chơi |
Tiết 3 | |
gv cho hs đọc lại hai trang vừa học các chữ a, c , tiếng ca; đánh vần, đọc trơn: cờ - a - ca ; nói lại tên các sự vật, con vật
| hs đọc âm, đánh vần tiếng, đọc trơn
|
F - Tập viết a. Chuẩn bị: - hs lấy bảng con để chuẩn bị tập viết gv giới thiệu bảng con và cách dùng bảng con, cách lấy bảng, cách đặt bảng con lên bàn, cách cầm phấn, khoảng cách từ mắt đên bảng ( khoảng 25 - 30 cm) cách giơ bảng, lau bảng nhẹ nhàng bằng khăn ẩm để tránh bụi | hs thực hành viết bóng hs viết bảng con |
gv hướng dẫn quy trình viết chữ a về độ cao, các nét - hướng dẫn hs viết bóng hs viết bảng con | hs thực hành viết bóng |
cho hs viết bảng con, gv hướng dẫn quy trình viết bóng | hs viết bảng con |
tương tự quy trình khi cho học sinh luyện viết chữ ca, về độ cao, các nét - hướng dẫn hs viết bóng. | |
tương tự quy trình khi cho học sinh luyện viết chữ ca. | |
hướng dẫn học sinh viết và nhận xét theo nhóm | hs viết theo nhóm và nhận xét theo nhóm |
3 - 4 bạn lên giới thiệu bài viết của mình | hs trình bày - cả lớp nhận xét |
E - củng cố, dặn dò gv củng cố đọc lại âm a, c và nhận xét về tiết học | hs lắng nghe |
Bài viết trên Mytour cung cấp thông tin chi tiết về giáo án Tiếng Việt lớp 1 theo sách Cánh Diều (trọn bộ cả năm). Nội dung bài viết bao gồm đáp án và các chi tiết liên quan. Cảm ơn bạn đã theo dõi bài viết này.