1. Giáo án sách Cánh Diều là gì?
Trường Đại học Sư phạm Hà Nội, Nhà xuất bản Đại học Sư phạm (thuộc Trường Đại học Sư phạm Hà Nội), Nhà xuất bản Đại học Sư phạm TP HCM (thuộc Trường Đại học Sư phạm TP HCM) và Công ty Đầu tư Xuất bản – Thiết bị giáo dục Việt Nam (VEPIC) đã phối hợp chặt chẽ để tổ chức buổi Toạ đàm giới thiệu bộ sách giáo khoa lớp 1 mang tên 'Bộ SGK Cánh Diều,' phù hợp với chương trình giáo dục phổ thông mới.
'Bộ SGK Cánh Diều' là kết quả của sự hợp tác giữa Nhà xuất bản Đại học Sư phạm, Nhà xuất bản Đại học Sư phạm TP HCM và Công ty Đầu tư Xuất bản – Thiết bị giáo dục Việt Nam, đánh dấu sự ra đời của bộ SGK xã hội hoá đầu tiên tại Việt Nam. Sự ra mắt của bộ sách này đã tạo ra sự cạnh tranh về chất lượng sách giáo khoa, không chỉ về nội dung mà còn về hình thức. Ba tổ chức biên soạn và xuất bản bộ SGK này nhắm đến việc cung cấp một bộ sách chất lượng cao, phù hợp với điều kiện dạy và học tại Việt Nam, đồng thời đáp ứng các yêu cầu đa dạng trong quá trình giảng dạy và học tập.
Giáo án sách 'Cánh Diều' được coi là một kế hoạch chi tiết và cách tổ chức các hoạt động mà giáo viên hoặc gia sư áp dụng trong quá trình giảng dạy theo sách 'Cánh Diều.' Nó bao gồm các chủ đề bài học, mục tiêu hướng tới, nội dung bài học, phương pháp tiếp cận, và các hoạt động cụ thể dành cho cả giáo viên và học sinh. Tất cả những yếu tố này được sắp xếp theo trình tự thực tế trong giờ học.
2. Chi tiết giáo án môn Toán lớp 1, sách Cánh Diều, bài 3
Bài 3. CÁC SỐ 1, 2, 3
I. MỤC TIÊU HỌC TẬP
Sau khi hoàn thành bài học này, học sinh sẽ đạt được các mục tiêu học tập sau đây:
- Hiểu cách phân loại các nhóm đồ vật với số lượng tối đa là 3, giúp nâng cao khả năng nhận diện số lượng và hình thành khái niệm về các số 1, 2, và 3.
- Có khả năng đọc và viết các chữ số 1, 2, và 3.
- Biết cách nhóm các đồ vật theo số lượng tương ứng là 1, 2, và 3.
- Cải thiện kỹ năng toán học cơ bản.
II. CHUẨN BỊ
Khi dạy học, giáo viên cần chuẩn bị những tài liệu và thiết bị sau đây:
- Hình ảnh minh họa cho các tình huống học tập.
- Một số chấm tròn và thẻ số 1, 2, 3 (có sẵn trong bộ đồ dùng Toán 1).
- Một số đồ vật phổ biến và quen thuộc với học sinh như 1 bút chì, 3 que tính, 2 quyển vở, và các vật dụng tương tự.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
1. Hoạt động Khởi động
Học sinh bắt đầu bằng việc xem xét tranh khởi động và chia sẻ những quan sát của mình với bạn học. Sau đó, họ sẽ thảo luận cùng nhau trong nhóm hoặc cặp đôi.
2. Hoạt động Xây dựng Kiến thức
Để hiểu các số 1, 2, và 3, học sinh quan sát bảng vẽ:
- Họ đếm số lượng con vật và so sánh với số lượng chấm tròn tương ứng.
- Học sinh diễn tả ví dụ, như: 'Có 1 con mèo. Có 1 chấm tròn. Đây là số 1.'
- Học sinh tự lấy các đồ vật (chấm tròn hoặc que tính) và đếm số lượng (1, 2, 3 đồ vật).
- Họ dùng ngón tay hoặc chọn ra số chấm tròn tương ứng theo yêu cầu của giáo viên.
- Học sinh chọn thẻ số phù hợp với số lượng vỗ tay của giáo viên (ví dụ: Giáo viên vỗ tay 3 lần, học sinh chọn thẻ số 3).
3. Viết các số 1, 2, 3
- Học sinh nghe giáo viên hướng dẫn cách viết số 1, sau đó thực hành viết số 1 trên bảng con.
- Họ cũng học cách viết số 2 và 3. (Lưu ý: Giáo viên nên thỉnh thoảng đưa ra các ví dụ viết sai hoặc viết ngược để nhắc nhở học sinh tránh mắc lỗi.)
4. Hoạt động Thực hành và Luyện tập
Bài 1:
Học sinh thực hiện các bước sau đây:
- Đếm số lượng các con vật và đọc số tương ứng với số lượng đó.
- Trao đổi với bạn cùng bàn về số lượng các con vật mà họ vừa đếm (Ví dụ: Học sinh chỉ vào hai con mèo và nói, 'Có 2 con mèo') và đặt thẻ số 2.
Bài 2:
Học sinh thực hiện các bước sau đây:
- Quan sát hình vẽ bên trái và viết số 1 dưới hình vẽ.
- Đọc số ghi dưới mỗi hình và xác định số lượng chấm tròn cần lấy cho đúng.
- Lấy số chấm tròn tương ứng và đếm lại để kiểm tra kết quả.
- Học sinh chia sẻ kết quả với bạn cùng bàn của mình.
Bài 3:
- Học sinh đếm số khối lập phương và đọc số tương ứng.
- Họ tiếp tục đếm từ 1 đến 3 và thực hành đếm ngược từ 3 đến 1.
5. Hoạt động Vận dụng
- Mỗi học sinh quan sát một bức tranh và mô tả số lượng đồ vật trong bức tranh đó. Sau đó, họ chia sẻ nhận xét của mình với cả lớp. Giáo viên cần hướng dẫn học sinh cách đếm và sử dụng câu mẫu khi nói, ví dụ: 'Có 3 quyển vở.'
- Giáo viên khuyến khích học sinh đếm các đồ dùng học tập trên bàn của mình, đặt câu hỏi và trả lời theo cặp. Ví dụ: 'Trên bàn của bạn có bao nhiêu quyển vở?'
6. Tổng Kết và Dặn Dò
- Giáo viên đặt câu hỏi cho học sinh về những kiến thức họ đã tiếp thu trong bài học và những thuật ngữ toán học quan trọng mà họ cần lưu ý.
- Cuối cùng, giáo viên tạo cơ hội cho học sinh tự mình thực hành và nâng cao kỹ năng toán học qua các hoạt động trong bài học. Điều này bao gồm việc giải quyết các bài toán, tư duy và lập luận toán học, cũng như phát triển kỹ năng giao tiếp trong toán học.
LƯU Ý
Đây là bài học khởi đầu trong chuỗi bài tập về các số từ 1 đến 10. Ngoài việc truyền đạt kiến thức, giáo viên cần chú trọng vào việc phát triển các kỹ năng học toán của học sinh, như làm việc theo cặp, quan sát và thảo luận với bạn, cũng như đếm số lượng các sự vật trong tranh.
Giáo viên cũng nên khai thác kiến thức và kinh nghiệm mà học sinh đã tích lũy từ giai đoạn mầm non và trong cuộc sống hàng ngày của các em.
3. Tầm quan trọng của việc chuẩn bị giáo án trước khi dạy
Vai trò của giáo án là vô cùng quan trọng và quyết định sự thành công của mỗi buổi học. Giáo án không chỉ cung cấp đầy đủ nội dung bài học và cấu trúc buổi học, mà còn bao gồm các phương pháp, thiết bị và dụng cụ cần thiết. Với giáo án, giáo viên có thể chuẩn bị một cách kỹ lưỡng và thực hiện buổi học hiệu quả, đảm bảo kiến thức được truyền đạt đúng theo kế hoạch đã đề ra.
Giáo án giúp duy trì sự nhất quán trong việc giảng dạy, ngay cả khi dạy cho các nhóm học sinh khác nhau. Một giáo án được chuẩn bị sẵn cho phép giáo viên linh hoạt áp dụng trong nhiều tình huống khác nhau.
Khi hoàn tất việc soạn giáo án, giáo viên hoặc gia sư cần tự tin với kiến thức của mình. Điều này đòi hỏi việc luyện tập và xem xét giáo án nhiều lần trước buổi học. Giáo viên có thể điều chỉnh nội dung giáo án để phù hợp với hoàn cảnh cụ thể và quản lý thời gian hiệu quả trong quá trình giảng dạy. Trong những tình huống khẩn cấp, việc chia sẻ hoặc sử dụng bản sao giáo án có thể hỗ trợ giáo viên thay thế nhau khi cần. Soạn thảo giáo án yêu cầu thời gian, sự tập trung cao và kiến thức chuyên môn vững vàng để đảm bảo việc truyền đạt kiến thức cho học sinh một cách hiệu quả.
Trên đây là toàn bộ nội dung bài viết của Mytour về giáo án môn Toán sách Cánh Diều lớp 1, bài 3. Cảm ơn quý bạn đọc đã theo dõi!