1. Giáo án Bài 1: Gia đình em (3 tiết)
1.1 Mục tiêu của bài học:
Sau khi hoàn thành bài học, học sinh sẽ đạt được các mục tiêu đề ra.
* Về hiểu biết khoa học:
- Giới thiệu bản thân và các thành viên trong gia đình.
- Đưa ra ví dụ về cách các thành viên trong gia đình dành thời gian nghỉ ngơi và vui chơi cùng nhau.
- Mô tả các công việc của từng thành viên trong gia đình.
* Về việc khám phá môi trường tự nhiên và xã hội xung quanh:
- Đặt câu hỏi cơ bản về các thành viên trong gia đình và các công việc của họ.
- Biết cách quan sát và diễn đạt ý kiến về các thành viên trong gia đình và công việc của họ.
* Về việc áp dụng kiến thức và kỹ năng đã học: Tham gia vào các công việc nhà phù hợp với độ tuổi.
1.2 Chuẩn bị
- Giáo viên: Máy tính, ti vi, sách giáo khoa điện tử môn Tự nhiên và Xã hội
- Học sinh: Sách giáo khoa, vở bài tập môn Tự nhiên và Xã hội lớp 1
1.3 Các hoạt động dạy học
Mở đầu: Hoạt động chung toàn lớp:
- Học sinh nghe và hát theo một bài hát về gia đình (ví dụ như bài: Cả nhà thương nhau).
- Học sinh trả lời các câu hỏi của giáo viên để khai thác nội dung của bài hát như:
+ Bài hát nhắc đến những ai trong gia đình?
+ Từ nào miêu tả tình cảm giữa các thành viên trong gia đình?
+ Giáo viên hướng dẫn vào bài học. Bài hát đề cập đến ba thành viên trong gia đình: ba, mẹ, con và tình cảm của họ. Hôm nay, chúng ta sẽ khám phá gia đình bạn Hà, bạn An và chia sẻ về gia đình của mình.
Thành viên và tình cảm giữa các thành viên trong gia đình
KHÁM PHÁ KIẾN THỨC MỚI
Hoạt động 1: Khám phá gia đình của bạn Hà và bạn An
* Mục tiêu
- Xác định các thành viên trong gia đình của bạn Hà và bạn An.
- Đánh giá tình cảm giữa các thành viên trong gia đình bạn Hà và bạn An.
- Thực hiện quan sát và trình bày ý kiến về các thành viên trong gia đình.
* Phương pháp thực hiện
Bước 1: Làm việc theo cặp, học sinh quan sát các hình ảnh ở trang 9 (SGK) để trả lời các câu hỏi:
+ Các thành viên trong gia đình bạn Hà và bạn An là ai?
+ Họ đang làm gì và ở đâu?
Bước 2: Thực hiện hoạt động toàn lớp
- Một số cặp học sinh trình bày kết quả trước lớp.
- Các học sinh khác nhận xét và bổ sung vào câu trả lời. Giáo viên có thể gợi ý để học sinh mô tả:
+ Gia đình bạn Hà gồm có bố, mẹ, anh trai và bạn Hà, và họ đang vui chơi tại công viên.
+ Gia đình bạn An bao gồm ông bà, bố mẹ, bạn An và em gái, và họ đang ở nhà cùng nhau.
- Học sinh trả lời các câu hỏi của giáo viên để khám phá sự thể hiện tình cảm giữa các thành viên trong gia đình. Ví dụ:
+ Theo bạn, các thành viên trong gia đình bạn Hà và bạn An có thể hiện sự vui vẻ và tình cảm với nhau không?
+ Hành động nào cho thấy các thành viên trong gia đình yêu thương và quan tâm lẫn nhau?
+ Lưu ý: Giáo viên yêu cầu học sinh quan sát và thảo luận theo từng hình. Tùy vào trình độ học sinh, giáo viên sẽ đặt các câu hỏi phù hợp để học sinh thể hiện cảm xúc và sự quan tâm của các thành viên trong gia đình bạn Hà và bạn An.
2. Giáo án Bài 2: Ngôi nhà của em (3 tiết)
I. Mục tiêu: Sau khi hoàn thành bài học, học sinh sẽ đạt được
* Về kiến thức khoa học:
- Có thể nói rõ địa chỉ nơi mình sống.
- Mô tả một số đặc điểm của nơi ở và môi trường xung quanh.
* Về việc khám phá môi trường tự nhiên và xã hội xung quanh:
- Đặt câu hỏi để tìm hiểu về các đồ vật trong gia đình.
- Hiểu cách quan sát và bày tỏ quan điểm của mình về không gian sống và các đồ dùng trong gia đình.
* Về việc áp dụng kiến thức và kỹ năng đã học: Thực hiện các công việc cần thiết để giữ cho không gian sống luôn gọn gàng và ngăn nắp.
II. Chuẩn bị:
- Các hình ảnh trong sách giáo khoa và vở bài tập Tự nhiên và Xã hội lớp 1.
- Video hoặc nhạc bài hát liên quan đến ngôi nhà (ví dụ như bài: Nhà của tôi).
- Giấy và bút màu sắc.
- Phiếu tự đánh giá cá nhân
- Hình ảnh về các đồ dùng trong nhà.
III. Các hoạt động dạy học
Khởi đầu: Hoạt động cho toàn lớp:
- Học sinh sẽ nghe và hát theo bài hát về ngôi nhà (ví dụ: bài 'Nhà của tôi'). Sau đó, các em sẽ chia sẻ với nhau về địa chỉ nhà của mình. Giáo viên giới thiệu: Như trong bài hát, mỗi chúng ta đều có một ngôi nhà thân thuộc và yêu thương. Hôm nay, chúng ta sẽ khám phá về nhà ở, môi trường xung quanh và cùng thảo luận về cách giữ gìn nhà cửa gọn gàng và ngăn nắp.
Giới thiệu về ngôi nhà của em
KHÁM PHÁ KIẾN THỨC MỚI
Hoạt động 1: Khám phá các loại hình nhà ở khác nhau
* Mục tiêu của bài học
- Liệt kê một số đặc điểm của ngôi nhà và môi trường xung quanh. - Hiểu cách quan sát và diễn đạt ý kiến về các kiểu nhà ở khác nhau.
* Cách thực hiện: Bước 1: Làm việc theo cặp
- Học sinh xem các hình ở trang 12, 13 (SGK) và trả lời các câu hỏi:
+ Mô tả đặc điểm của ngôi nhà và cảnh quan xung quanh trong từng hình.
+ Ngôi nhà của bạn giống với ngôi nhà nào trong các hình trên?
Bước 2: Làm việc theo nhóm lớp - Một số nhóm sẽ đại diện trình bày kết quả trước lớp.
- Các học sinh khác sẽ đưa ra nhận xét và bổ sung vào các câu trả lời. Giáo viên sẽ bình luận và hoàn thiện các câu trả lời.
Gợi ý: Các hình trang 12, 13 lần lượt là nhà một tầng, nhà hai hoặc ba tầng, nhà liền kề, nhà nổi, nhà sàn và nhà chung cư. Ví dụ, với hình trang 12, học sinh có thể mô tả: Nhà một tầng với mái ngói đỏ, bếp riêng, có sân vườn,... Trong sân có cây cối,... Lưu ý: Tùy thuộc vào trình độ của học sinh, giáo viên nên khuyến khích các em mô tả càng nhiều đặc điểm của các loại nhà càng tốt.
3. Giáo án Bài 3: An toàn khi ở nhà (2 tiết)
3.1 Mục tiêu: Sau khi kết thúc bài học, học sinh sẽ đạt được
* Về nhận thức khoa học:
- Nhận diện các nguyên nhân có thể gây ra tai nạn khi ở nhà.
- Xác định các đồ dùng trong nhà nếu không sử dụng cẩn thận có thể gây nguy hiểm cho bản thân hoặc người khác.
- Đưa ra các lưu ý khi sử dụng một số đồ dùng trong nhà để bảo đảm an toàn. * Về việc tìm hiểu môi trường tự nhiên và xã hội xung quanh:
- Đặt câu hỏi để tìm hiểu nguyên nhân có thể dẫn đến tai nạn khi ở nhà.
- Hiểu cách quan sát và diễn đạt ý kiến về nguyên nhân, cách xử lý các tình huống có thể gây thương tích khi ở nhà.
* Về việc áp dụng kiến thức và kỹ năng đã học: Lựa chọn phương án xử lý khi bản thân hoặc người nhà có nguy cơ bị thương hoặc đã bị thương do sử dụng đồ dùng không an toàn.
3.2 Chuẩn bị:
- Các hình ảnh trong sách giáo khoa. - Vở bài tập Tự nhiên và Xã hội 1.
- Bộ tranh về các đồ dùng trong nhà (3 hoặc 6 bộ). - Phiếu khảo sát đồ dùng trong nhà. III. Hoạt động dạy học Mở đầu: Hoạt động chung cho cả lớp:
- Mỗi học sinh sẽ lần lượt nêu tên một vật dụng trong gia đình mà nếu sử dụng không đúng cách có thể gây nguy hiểm cho chính mình hoặc người khác.
4. Giáo án Bài 4. Lớp học của em (3 tiết)
4.1 Mục tiêu: Sau khi học xong, học sinh sẽ đạt được
*Về nhận thức khoa học:
- Có khả năng nêu tên lớp học và một số đồ dùng có trong lớp học.
- Nhận diện các thành viên trong lớp học và xác định trách nhiệm của từng người.
- Nêu tên các hoạt động chính trong lớp học và chia sẻ cảm xúc cá nhân khi tham gia các hoạt động đó.
* Về việc tìm hiểu môi trường tự nhiên và xã hội xung quanh: Đặt câu hỏi để hiểu rõ về lớp học, các thành viên và các hoạt động trong lớp.
- Có khả năng quan sát và trình bày ý kiến về lớp học và các hoạt động diễn ra trong lớp.
* Về việc áp dụng kiến thức và kỹ năng đã học:
- Thực hiện các hành động cần thiết để giữ cho lớp học luôn sạch sẽ và gọn gàng.
- Sử dụng và bảo quản đồ dùng học tập trong lớp một cách cẩn thận và đúng cách.
4.2 Chuẩn bị
- Các hình ảnh trong sách giáo khoa.
- Sách bài tập Tự nhiên và Xã hội lớp 1.
- Phiếu đánh giá cá nhân.
4.3 Các hoạt động giảng dạy
Mở đầu: Hoạt động tập thể: - Học sinh nghe nhạc và hát theo lời một bài hát về lớp học (chẳng hạn như bài: Lớp chúng mình).
- Học sinh trả lời câu hỏi: Bài hát truyền đạt điều gì về lớp học? Giáo viên dẫn dắt vào bài học: Bài hát thể hiện tình cảm và sự gắn bó giữa các thành viên trong lớp. Hôm nay, chúng ta sẽ cùng tìm hiểu và chia sẻ về lớp học của chúng ta.