Trong cảnh tranh âm nhạc, có một phần không thể thiếu mà các người yêu âm nhạc tại Việt Nam không thể mua được dù có muốn.
Sau 10 năm theo đuổi đam mê âm thanh, tôi vẫn nhớ những trải nghiệm đặc biệt đã khiến tôi bất ngờ. Khi lần đầu tiên đeo tai nghe Grado SR60, tôi nhận ra không phải tai nghe nào cũng... tệ. Hay khi thử nghe bộ combo O2 ODAC 'kéo' tai nghe SR325is, tôi nhận ra amp/DAC vẫn có thể mang lại sự thay đổi lớn, kể cả với những tai nghe có thể sử dụng với điện thoại. Khi so sánh DAC Aune S16 với... ODAC, tôi hiểu rằng những thứ mà tôi nghĩ là 'đắt' không phải là tất cả.
Cách đây 2 năm, tôi một lần nữa trải qua cảm giác ngạc nhiên. Nhưng lần này, cảm giác đó không phải từ thiết bị phần cứng nào: đó là lần đầu tiên sử dụng Tidal.
Các người chơi âm nhạc hiểu rằng nếu quá 'nghiện', chúng ta sẽ phải trả giá đắt. Ngay ở Việt Nam, không ít người sở hữu Chord Hugo (một bộ amp/DAC huyền thoại có giá khởi điểm lên đến 2500 USD). Cũng không hiếm những sản phẩm đắt tiền như Chord Dave; tôi đã thấy những bộ sưu tập âm nhạc có tổng giá trị hơn trăm triệu đồng.
Tôi cũng đã sở hữu Hugo, đã có Senneheiser HD800, đã từng sở hữu đến... 10 tai nghe, 4-5 bộ amp/DAC cùng một lúc. Một thú vui không thể cưỡng lại.
Đã từng sở hữu những dây nối RCA có giá hàng chục triệu, nhưng nghe Tidal lần đầu, nhận ra giá trị của nhạc số.
Nhận ra những bài hát quen trên Tidal, nhận ra sự quan trọng của nhạc số trong chất lượng âm thanh.
'Nhạc số', mảnh ghép quan trọng mà tôi đã bỏ qua.
Chơi nhạc số không có nghĩa là tôi chưa từng chơi nhạc lậu, nhưng chất lượng trên Tidal khiến tôi bàng hoàng.
Nhận ra chất lượng trên Tidal, thấy nhạc FLAC từ torrent không hẳn là chất lượng tốt nhất.
Dù đã chi tiền cho nhạc lậu, nhưng với giá của gói Tidal, trải nghiệm âm nhạc của tôi đã được cải thiện đáng kể.
Thị trường âm nhạc Việt đang có những chuyển biến, nhưng vẫn còn xa với giấc mơ của người nghe nhạc.
Hướng đi cho âm nhạc Việt là điều cần suy nghĩ cẩn thận.
Thị trường âm nhạc Việt Nam vẫn còn nhiều khó khăn, nhưng cũng có những tín hiệu tích cực.
Có những nỗ lực nhỏ trong thị trường âm nhạc Việt, nhưng vẫn cần sự cải thiện đáng kể.
Người Việt vẫn đang phải đối mặt với những nghịch lý khi muốn nghe nhạc chất lượng cao.
Người Việt muốn nghe nhạc chất lượng cao, nhưng vẫn phải chịu đựng nhạc số chất lượng kém. Đây là một nghịch lý mà chưa có ai giải quyết được.