Mặc dù không phải là người tiên phong, nhưng Apple luôn có khả năng tạo ra những giá trị đặc biệt cho sản phẩm của mình.
Rạng sáng ngày 8 tháng 8, Apple chính thức ra mắt dịch vụ Apple Pay tại thị trường Việt Nam. Dịch vụ này đã được giới thiệu lần đầu vào năm 2014 tại Mỹ và được thiết kế dành riêng cho người dùng thiết bị của Apple, chủ yếu là iPhone và Apple Watch.
Apple Pay sử dụng công nghệ NFC, cho phép người dùng thanh toán bằng cách chạm vào các máy POS hỗ trợ. Ngoài tính tiện lợi và dễ sử dụng, Apple Pay còn có tính bảo mật cao hơn so với phương thức thanh toán thẻ truyền thống vì thông tin trên thẻ không được tiết lộ cho thu ngân. Ngay cả khi mất điện thoại, thông tin thanh toán của người dùng vẫn được bảo vệ vì không được lưu trữ trên thiết bị.
Ngay sau khi Apple Pay ra mắt, nhiều đối thủ như Samsung hay Google cũng đã tung ra các giải pháp thanh toán di động riêng của họ. Mặc dù 'sinh sau đẻ muộn', nhưng Samsung Pay và Google Pay đã có mặt tại Việt Nam trước cả Apple Pay. Đặc biệt, Samsung Pay đã được triển khai tại Việt Nam từ năm 2017, tức là trước Apple 6 năm.
Mặc dù trễ hơn tại thị trường Việt Nam, nhưng Apple vẫn thể hiện sự độc đáo của mình thông qua Apple Pay. Chỉ trong vài giờ sau khi ra mắt, Apple Pay đã đạt được thành công mà Samsung Pay hoặc Google Pay nhiều năm qua không thể làm được.
Cụ thể, Apple Pay đã tích hợp vào Shopee - trang thương mại điện tử lớn nhất tại Việt Nam. Khi thanh toán đơn hàng, bên cạnh các phương thức như COD, thẻ tín dụng, chuyển khoản… Shopee nay cung cấp thêm tùy chọn thanh toán qua Apple Pay.
Khi sử dụng phương thức này, người dùng sẽ được chuyển sang giao diện Apple Pay để chọn thẻ và xác minh (bằng vân tay hoặc khuôn mặt). Thậm chí không cần nhập OTP từ ngân hàng, điều trước đây là bắt buộc cho các đơn hàng có giá trị lớn.
Thanh toán đơn hàng trên Shopee bằng Apple Pay
Ngoài Shopee, Apple cũng thông báo BAEMIN, Be, Mytour là ba dịch vụ khác sẽ triển khai Apple Pay ngay trong hôm nay.
Nếu không phải ai cũng thường xuyên tiếp xúc với các máy POS hỗ trợ NFC để trải nghiệm thanh toán di động, thì các ứng dụng thương mại điện tử là môi trường quen thuộc mà hầu hết người dùng sử dụng. Mặc dù đã có mặt tại thị trường Việt Nam từ lâu, nhưng người dùng hiếm khi thấy Samsung Pay hay Google Pay trên các nền tảng này. Điều này là một lợi thế lớn của Apple Pay.
Ngoài các dịch vụ trên, Apple cũng cho biết Apple Pay sẽ được sử dụng tại các điểm thanh toán của các chuỗi bán lẻ lớn như Adidas, Annam Gourmet, CellphoneS, Decathlon, Điện Máy Xanh, Emart, F.Studio by FPT, FPT Shop, Hasaki, Hoàng Hà Mobile, Kokonic, LOTTE Mart, McDonald's, Nhà Thuốc Long Châu, Rang Rang Coffee, ShopDunk, Starbucks, Taxi Mai Linh, Thế Giới Di Động, The Pizza Company, TopZone, Viettel Store và Watsons.