Chỉ Cần Người Trượt Tuyết Dừng Lại Sau Khi Đổ Dốc Cũng Làm Kích Hoạt Tính Năng Phát Hiện Tai Nạn Dù Chẳng Có Tình Huống Nguy Hiểm Nào Thực Sự Xảy Ra.
Cùng Với Việc Giới Thiệu Dòng iPhone 14, Trong Sự Kiện Tháng 9 Vừa Qua, Apple Cũng Giới Thiệu Các Dòng Apple Watch Mới Bao Gồm, Apple Watch Series 8, Apple Watch Ultra Và Apple Watch SE 2022. Một Tính Năng Mới Xuất Hiện Trên Các Thiết Bị Này Là Khả Năng Phát Hiện Tai Nạn Crash Detection Khi Bạn Ngồi Trong Xe Ô Tô Bị Va Chạm. Tính Năng Này Được Triển Khai Nhờ Kết Hợp Giữa Các Cảm Biến Gia Tốc Kế, Con Quay Hồi Chuyển, GPS Cũng Như Micro Trên Thiết Bị Để Phát Hiện Có Phải Người Dùng Bị Tai Nạn Hay Không.
Lúc Đó Trừ Khi Bạn Chạm Tay Vào Thiết Bị Để Tắt Nó Đi, Nếu Không Cứ Sau 10 Giây, Chiếc iPhone Đồng Bộ Với Apple Watch Mới Sẽ Liên Lạc Với Các Số Khẩn Cấp Trong Danh Bạ Và Cho Họ Biết Vị Trí Bạn Gặp Nạn. Trong Quảng Cáo Về Của Mình, Apple Tuyên Bố Tính Năng Crash Detection Được Tạo Thành Từ 'Các Thuật Toán Chuyển Động Tiên Tiến Do Apple Thiết Kế Và Được Huấn Luyện Trong Hơn 1 Triệu Giờ Trong Các Dữ Liệu Ghi Nhận Về Tai Nạn Và Lái Xe Trong Thế Giới Thực.'
Nếu Bạn Không Phản Hồi Lại Các Thông Báo Này, Trong Vòng 10 Giây Sau Khi Phát Hiện Ra Người Dùng Có Thể Đang Gặp Tai Nạn, Thiết Bị Sẽ Tự Động Phát Đi Cảnh Báo Khẩn Cấp.
Dù Là Một Tính Năng Hữu Ích Với Người Dùng, Đây Cũng Là Một Nỗi Phiền Toái Không Nhỏ Đối Với Các Cơ Quan Cứu Hộ. Theo Báo Cáo Từ Trang Colorado Sun, Vào Thứ Hai Tuần Trước, Trung Tâm Cứu Hộ 911 Của Hạt Summit Đã Nhận Được 71 Thông Báo Tai Nạn Được Tự Động Gửi Đi Từ iPhone Hoặc Các Apple Watch Phiên Bản Mới Nhất Của Du Khách Trượt Tuyết Trong Khu Vực Này Vào Cuối Tuần.
Điều Đáng Nói Là Trong Số 71 Thông Báo Tai Nạn Này, Không Có Trường Hợp Nào Thực Sự Là Tình Huống Nguy Hiểm Khẩn Cấp. Mỗi Khi Người Trượt Tuyết Dừng Lại Sau Một Cú Đổ Dốc Hoặc Bị Ngã Vào Tuyết Đều Làm Kích Hoạt Tính Năng Phát Hiện Tai Nạn Crash Detection Cho Dù Không Có Tình Huống Khẩn Cấp Nào Thực Sự Xảy Ra. Ngay Cả Khi Tính Năng Crash Detection Không Được Kích Hoạt Khi Người Dùng Ngã Vào Tuyết, Tính Năng Phát Hiện Người Bị Ngã Của Apple Watch Cũng Sẽ Phát Đi Các Thông Báo Này – Dù Thường Là Những Tình Huống Không Cần Thiết.
Ngoài ra, nhân viên của tổng đài 911 cũng được đào tạo để không bỏ lỡ các thông báo khẩn cấp này. Vì vậy, mỗi khi có thông báo được gửi đi, người chịu trách nhiệm tại tổng đài 911 địa phương sẽ phải liên lạc với đội tuần tra trượt tuyết để đến hiện trường va chạm nhằm đảm bảo không ai bị thương nặng. Tuy nhiên, đó là quy trình mất thời gian.
Mặc dù vậy, tổng đài 911 địa phương vẫn mong muốn những người trượt tuyết kích hoạt tính năng an toàn này khi họ xác nhận rằng đây là một tính năng quan trọng và không gây phiền toái.
Suzie Butterfield, giám sát viên tại Trung Tâm Điều Phối Hạt Summit, nói: 'Có người trượt tuyết và va vào cây mà không biết mình bị thương. Chúng tôi muốn bạn không tắt tính năng này. Chúng tôi muốn bạn an toàn. Chúng tôi không phản đối cuộc gọi đó vì nếu có chuyện gì xảy ra, chúng tôi muốn liên lạc với bạn.'
Tuy nhiên, không phải tất cả các đội cứu hộ đều hài lòng với điều này. Ngày 14-12 vừa qua, các nhóm tìm kiếm và cứu hộ của bang British Columbia, Canada đã phàn nàn về việc nhận được quá nhiều cảnh báo sai từ tính năng Crash Detection trên Apple Watch mới và yêu cầu Apple cần phải thay đổi.
Các nhóm cứu hộ ở khu vực này liên tục nhận được các thông báo về tai nạn và phải gửi trực thăng đến nơi xảy ra tai nạn, nhưng thường không tìm thấy ai hoặc không có tình huống nguy hiểm nào. Đáng chú ý hơn, vì là các nhóm cứu hộ tình nguyện, họ có ngân sách hạn chế trong khi mỗi thông báo tai nạn từ Crash Detection có thể làm hao hụt đến 10.000 USD chỉ để xác định không có vụ tai nạn nào tại vị trí được thông báo.
Tham khảo từ PhoneArena, AppleInsider