Tại Triển lãm ô tô quốc tế Thượng Hải vào ngày 19/4, gian hàng của BMW trưng bày mẫu xe MiniCooper đã tổ chức hoạt động phát kem miễn phí.
Theo nội dung đoạn video lan truyền trên mạng, hai cô gái Trung Quốc đã yêu cầu nhân viên tại gian hàng BMW cho họ kem miễn phí nhưng bị từ chối vì 'hết hàng'. Ngay sau đó, một người ngoại quốc tiếp cận và được nhân viên phục vụ nhanh chóng, thậm chí còn hướng dẫn cách mở nắp.
Cảnh này đã được ghi lại trong điện thoại của một khách tham quan triển lãm. Sau đó, người này đã tiến lại và hỏi: “Tôi có thể lấy miễn phí không?”. Nhưng nhân viên đã từ chối lịch sự.
Người này hỏi lại: 'Kem đã hết chưa? Cô có thể mở ra cho tôi xem không? Nếu đã hết thì tôi sẽ không lấy nữa'. Lúc này, nhân viên giải thích: 'Số lượng kem có hạn, cần phải có tài khoản đăng ký nước ngoài'.
Sau khi đoạn video lan truyền trên mạng, cộng đồng mạng đã phản đối gay gắt vì cho rằng hãng xe này kinh doanh ở Trung Quốc mà lại phân biệt đối xử và ưu tiên người nước ngoài.
Sang ngày tiếp theo, nhiều người đã mang túi đựng nhiều kem ốc quế đến triển lãm để phát miễn phí như một cách châm chọc hành động phân biệt đối xử của gian hàng BMW MINI. Nhân viên bảo vệ đã can thiệp ngay lập tức vì không muốn triển lãm quốc tế trở thành tiêu điểm châm biếm.
Cứ như vậy, chỉ với hai cốc kem, BMW bị đưa vào trung tâm của làn sóng phản đối. Cổ phiếu của BMW đã giảm mạnh 18,3 tỷ NDT (hơn 62 nghìn tỷ đồng). Món kem miễn phí tại triển lãm ô tô này đã trở thành 'cốc kem đắt nhất' trong lịch sử.
Sau sự cố “hai cốc kem miễn phí”, bộ phận quan hệ công chúng của BMW phải lên tiếng để 'chữa cháy'.
Vào chiều ngày 20/4, BMW MINI đã đăng bài trên Weibo, giải thích rằng hoạt động phát kem miễn phí ban đầu nhằm mục đích tặng 'sự ngọt ngào' đến những vị khách tham quan ở mọi lứa tuổi và nhận ra vấn đề 'không cẩn thận quản lý nội bộ và nhân viên làm việc lơ là nhiệm vụ'.
Tuy nhiên, giải thích này không được cộng đồng mạng chấp nhận mà thay vào đó, nó còn làm cho BMW mắc phải “những ngày u ám”.
Vào ngày 21/4, BMW MINI đã một lần nữa xin lỗi về 'sự cố kem miễn phí', lần này BMW cho rằng người đàn ông ngoại quốc trong video là nhân viên của họ và nhân viên đã nhận kem theo quy định mỗi ngày, dẫn đến sự hiểu lầm không đáng có. Đồng thời, BMW cũng mong muốn dư luận ngừng chỉ trích hai nữ nhân viên phụ trách phát kem vì họ vẫn còn trẻ, mới bước chân vào xã hội.
Tuy nhiên, những lần giải thích này dường như không có tác dụng trước làn sóng tẩy chay quá mạnh mẽ. Nhiều cư dân mạng đã bày tỏ quan điểm: 'Không thấy một lời xin lỗi chân thành nào từ BMW MINI, thay vào đó là sự ngạo mạn và không trung thực'.
Tình hình đã phát triển đến mức thương hiệu BMW không ngờ rằng hai cốc kem miễn phí đã khiến cái tên “BMW” bị gán ghép với những cụm từ phát âm tương tự theo tiếng Trung như: 'Đừng chạm tôi', 'Đừng mắng tôi', 'Đừng mua tôi'...
Vào ngày xảy ra vụ việc, giá thành của cốc kem trong đoạn video không quá 50 NDT (gần 170 nghìn đồng). So với 18,3 tỷ NDT bốc hơi vì hai cốc kem giá tổng cộng 100 NDT (gần 340 nghìn đồng), rõ ràng BMW đang lỗ rất nhiều trong làn sóng tẩy chay này.
Bên cạnh đó, làn sóng dư luận này cũng ảnh hưởng đến nhiều thương hiệu liên quan và thương hiệu kem Luneurs được sử dụng trong buổi triển lãm hôm đó “nằm không cũng dính đạn”.
Để kịp tránh hậu quả, thương hiệu kem Luneurs đã ngay lập tức đăng bài thông tin thể hiện họ không tham gia bất kỳ hoạt động trực tiếp nào của hãng xe BMW MINI trong Triển lãm ô tô Thượng Hải và chỉ là nhà cung cấp sản phẩm kem. Đồng thời, phía Luneurs cũng nhấn mạnh rằng 'hai nhân viên và các dịch vụ cụ thể của họ xuất hiện trong video không liên quan đến thương hiệu này'.