Lái xe số sàn không hề đơn giản và đây là loại hộp số mà mọi người mới học lái đều phải trải qua. Vậy làm thế nào để lái xe số sàn đúng cách và an toàn nhất? Hãy tham khảo ngay bài viết dưới đây nhé.
Để có thể kiểm soát tình huống trên đường cũng như tiết kiệm nhiên liệu khi lái xe số sàn, bạn cần những kinh nghiệm, kỹ năng cơ bản cũng như kinh nghiệm từ các tài xế có kinh nghiệm.
Lái xe số sàn như thế nào là đúng?
Mệt mỏi, chán nản khi phải đối mặt với hộp số khó sử dụng, và xe số sàn cũng dễ hỏng nếu không sử dụng đúng cách. Tuy nhiên, sau khi làm quen, nhiều người lái xe không muốn chuyển sang xe tự động. Khi mới bắt đầu học lái, hầu hết mọi người đều chọn xe số sàn vì cảm giác lái rất thú vị.
Thực hành lên dốc
Khi nghĩ cần rú, chỉ cần chân đặt lên ga, tua máy đạt 1.000 - 1.200 vòng/phút là đủ. Đó là mức tối thiểu để không làm giật số. Nếu đường đông, không cần đạt mức đó hoặc cao hơn, chỉ cần giữ chân trên thắng là được.
Khi nên chuyển số
Tùy vào xe và hộp số, có ngưỡng chuyển số khác nhau. Thông thường là khi tua máy tăng lên.
Từ số 1: không cần đạp ga, chỉ cần nhẹ nhàng bắt chầm côn. Khi xe chạy, chỉ cần nhẹ ga, gọi là đi côn trước, khởi động mềm mại. Nếu không quen, có thể giữ ga cho tua máy lên 1.000 vòng/phút trước khi nhả côn, xe sẽ không chết máy.
Từ 1 - 2: đạt tua máy khoảng 1.400 - 1.800 vòng/phút là chuyển được. Từ 2 - 3 khoảng 1.300 - 1.700. Nếu ở số 2 mà không chuyển ngay, hành khách có thể ngủ gục. Từ 3-4, 4-5 thì chuyển số khá êm, tua máy khoảng 1.200 - 1.600 vòng/phút.
Sau thời gian làm quen, sẽ biết điểm chuyển số phù hợp cho từng xe. Chỉ cần nhớ vận tốc 1.000 vòng/phút của số lớn sẽ là điểm chuyển số dễ dàng cho số nhỏ.
Khi phanh, giảm ga xuống 1.000 vòng/phút. Nếu đông đường, phải tiếp tục giảm tốc, cần rà thắng, nhả côn để xe không giật. Nếu không cần giảm tốc nhiều, chỉ giữ ga cao một chút (khoảng 1.200 vòng/phút) trước khi nhả côn để xe không bị giật. Khi tăng tốc cũng vậy, nhưng nếu ga cao hơn cần thiết, thì nhả côn để chuyển số mềm mại.
Chân côn linh hoạt - thử thách cho tài xế mới
Khi nổ máy, vào số và nhả côn, bạn sẽ phát hiện có 3 khoảng khác nhau. Khoảng đầu từ khi chân côn đạt đến khoảng 1/4 hành trình, côn chưa bắt nên có thể chuyển số. Đây là khoảng “chết” của côn. Khoảng dài 1/2 hành trình tiếp theo, côn bắt tăng dần, xe tăng tốc theo mức tăng ga. Phần còn lại của hành trình, dù nhả chân côn hay không thì xe vẫn giữ vận tốc. Đó là khoảng trượt dùng để “đỡ côn” khi đi qua địa hình xấu hoặc lỡ đi số cao mà vận tốc hơi thấp, nhưng không thích hợp để chuyển số vì tăng tốc ngay sau đó. Nguyên tắc khi nhả côn là nhẹ nhàng và dần dần. Nếu cần cắt ngay, hãy đạp côn mạnh mẽ và tiếp tục nhả côn mà không ngập ngừng để tránh xe giật.
Rà phanh chứ đừng đạp
Trừ khi gặp sự cố, thì khi lái xe bình thường, hãy rà phanh và cảm nhận sự giảm tốc, đừng đạp phanh mạnh. Rà phanh cho đến khi gần dừng hẳn xe, sau đó nhả ra một chút để xe tự dừng, đừng cố gắng cầm phanh đến phút cuối. Hãy thử và cảm nhận sự khác biệt, cách làm để hành khách trên xe không nhận ra xe đã dừng.
Tăng ga, nhả côn và lắng nghe tiếng xe tăng tốc
Khi bạn đạp ga và nhẹ nhàng nhả côn đến khoảng giữa hành trình, xe sẽ đạt ngưỡng chuyển số tiếp theo, sau đó đạp nhẹ côn để vào khoảng “chết” và tiếp tục chuyển số. Hãy điều chỉnh côn và ga sao cho mượt mà và nhịp nhàng.
Nếu bạn nhả hết côn rồi lại đạp côn kịch sàn, bạn sẽ nghe tiếng khựt khi bắt côn số mới, và hành khách cùng bạn sẽ bị ngủ gục.
Nguyên tắc 10 giây khi lái xe trong thành phố
Khi lái xe trong thành phố, tài xế cần đánh giá tình hình giao thông và ước lượng tốc độ tối đa có thể đạt được. Bạn chỉ có 10 giây để đạt được tốc độ này. Sau đó, nhả hết chân côn, nếu đường rộng lớn, có thể chuyển lên số 3 hoặc 4, giữ ga khoảng 1.500 vòng/phút.
Lái xe số sàn đòi hỏi tuân theo nhiều nguyên tắc
So với xe số tự động, việc lái xe số sàn yêu cầu người lái phải thực hiện nhiều thao tác hơn, đặc biệt là khi di chuyển trong thành phố. Bạn cần biết cách lái xe một cách tối ưu, tránh mài côn, và chuyển số khi máy còn yếu. Tuy nhiên, lái xe số sàn trong thành phố, nơi có nhiều dân cư và thường xuyên ùn tắc, lại là thách thức lớn đối với người lái.
Lựa chọn số phù hợp với tốc độ
Khi di chuyển trong thành phố, có những đoạn đường thông thoáng và những đoạn đường thường xuyên bị kẹt xe. Do đó, tốc độ trên các đoạn đường sẽ khác nhau.
Khi lái xe số sàn ở các tốc độ khác nhau trong thành phố, bạn cần chọn số phù hợp với tốc độ. Điều quan trọng là tránh việc chạy ở số cao khi xe chưa đạt đủ tốc độ, để tránh tình trạng ép số. Điều này không chỉ khiến xe giật mạnh khi đạt ga mà còn có thể làm hỏng hộp số. Vì vậy, tài xế cần điều chỉnh tốc độ sao cho phù hợp với số khi di chuyển trong thành phố.
Sử dụng chân côn một cách thông minh
Chân côn thường gây khó khăn cho người lái khi sử dụng xe số sàn. Tuy nhiên, việc sử dụng chân côn đúng cách sẽ tăng cường tính an toàn khi lái xe so với xe số tự động.
Nếu muốn xe của bạn vận hành mượt mà khi đi trong thành phố, hãy đảm bảo đạp côn đầy đủ. Đồng thời, khi nhả côn, hãy giữ lại khoảng 3 đến 5 giây để xe bắt đầu di chuyển, sau đó mới hoàn toàn nhả côn ra.
Khi đạp côn mà xe không bị trượt hoặc chậm lại, đó là dấu hiệu của việc sử dụng chân côn đúng cách. Đồng thời, việc chân côn tiếp xúc mềm mại với bánh đà cũng giúp kéo dài tuổi thọ của xe.
Vào cua
- Khi vào cua ở ngã 4 vuông góc với vận tốc khoảng 50km/h trở xuống, hãy đảm bảo đạp côn trước. Chân phải sẵn sàng vào chân phanh để phanh dừng lại và chuẩn bị cho tình huống khẩn cấp. Nếu tốc độ giảm khi thoát khỏi cua, hãy chuyển xuống số thích hợp, nếu vẫn còn nhanh, chỉ cần tăng ga và tiếp tục di chuyển.
- Khi vào cua ở các đoạn đường hẹp, không nên đạp côn, đặc biệt là khi di chuyển ở tốc độ cao. Điều này có thể làm mất độ bám đường và gây nguy hiểm.
- Không nên về số trước khi vào cua, chỉ nên về số khi xe giảm tốc độ đáng kể sau khi ra khỏi cua.
- Khi vào cua, tài xế không nên đạp ga thêm, trừ khi xe di chuyển chậm.
- Khi vào cua, nên sẵn sàng sử dụng chân phanh để đề phòng tình huống nguy hiểm và tránh nhầm chân ga.
Điều khiển côn khi gặp tình trạng đường tắc
Khi gặp tình trạng đường tắc, tài xế nên giữ xe ở tốc độ chậm, sẵn sàng về số và nhả côn khi thấy xe phía trước di chuyển. Nếu di chuyển đều, tài xế nên giữ côn và thêm ga. Nếu côn đã hết ở số 1, việc giữ ga ở mức 1.000 - 1.200 vòng/phút sẽ giúp di chuyển mượt mà hơn.
Nếu thấy xe phía trước dừng lại, tài xế phải đạp côn kịch sàn và giữ xe chậm lại. Nếu xe phía trước di chuyển, tài xế nên tái áp dụng côn. Khi xe phía trước dừng hẳn, tài xế mới nên đạp phanh, nhả côn và đồng thời về số.
Nếu đường thông thoáng, tài xế có thể lên số 2. Khi thoát khỏi đoạn đường tắc, có thể chuyển lên số 3 và nhả côn.
Khuyến cáo không về số N (số mo)
Việc chuyển xe số sàn về số N không được chuyên gia xe khuyến khích. Khi về số N, xe sẽ tiếp tục di chuyển do quán tính, làm cho bạn mất kiểm soát về tốc độ và khó xử lý khi gặp trở ngại.
Đặc biệt, khi điều khiển xe xuống dốc, quyết định không về số N là rất quan trọng. Xe sẽ tự đổ dốc mà không có sự hỗ trợ từ hộp số, chỉ sử dụng phanh trong thời gian dài có thể làm phanh quá nhiệt, mất hiệu suất. Việc về số N chỉ để tiết kiệm nhiên liệu có thể dẫn đến tình huống nguy hiểm.
Vượt xe trên đường
Khi muốn vượt xe trên đường, hãy giảm số (khoảng số 3), và trong quá trình vượt, hãy đệm chân phanh để tránh hỏng động cơ và hộp số. Sử dụng còi, xi-nhan và đèn passing để báo hiệu an toàn cho các xe khác. Sau khi vượt, có thể bỏ qua số 4 và chuyển ngay sang số 5 để tiết kiệm nhiên liệu.
Không để số khi đứng đèn đỏ
Về số N sẽ có lợi cho xe khi phải đứng đèn đỏ hoặc khi gặp kẹt xe. Vì dù hộp số có tuổi thọ dài, sử dụng xe sai cách có thể làm hỏng. Về số N sẽ tách ly hợp khỏi hộp số, giúp bộ truyền động bền bỉ hơn.
Tránh gác chân lên bàn đạp côn
Nhiệm vụ của bàn đạp côn là ngắt ly hợp, tách hộp số khỏi động cơ để xe có thể chuyển số. Bố ly hợp kết nối động cơ và hộp số để truyền lực đến bánh răng dẫn động và có khả năng cắt đường truyền lực khi cần thiết.
Khi gác chân lên bàn đạp côn, áp lực sẽ tác động lên bố ly hợp, đặc biệt là đối với các xe có bàn đạp côn nhẹ. Điều này có thể làm bố ly hợp không hoạt động hoàn toàn, gây ra tình trạng trượt ly hợp và làm giảm hiệu suất truyền động của hộp số.
Không sử dụng côn để giữ xe trên dốc
Sử dụng côn để giữ xe trên dốc sẽ gây hại cho hộp số và các phụ tùng khác vì chúng phải chịu lực ma sát lớn để giữ xe đứng yên trên dốc. Thắng ở 4 bánh có thể thực hiện công việc này một cách nhẹ nhàng hơn.
Thực tế, tính năng này chỉ dành cho việc giữ xe trong 1 - 2 giây để chuyển từ thắng sang ga. Khi đậu xe lâu hơn 5 giây, hãy sử dụng thắng tay. Để tránh xe trượt dốc, hãy thả bớt côn, đạp ga và từ từ nhả thắng tay để xe bò lên dốc.
Không ép số để tăng tốc
Sử dụng số cao khi cần để xe đi nhanh nhưng vẫn giữ vòng tua máy thấp, giúp tiết kiệm nhiên liệu và làm giảm áp lực trên các chi tiết máy. Tránh việc tăng tốc bằng cách về số rồi tăng ga lại, vì điều này có thể làm hại hộp số hơn so với việc chỉ nhấn ga để tăng tốc.
Đảm bảo chỉ sang số khi xe đạt đủ vận tốc, tránh sang số khi vòng tua máy chạm vạch đỏ. Bắt hộp số làm việc dưới áp lực lớn sẽ làm giảm tuổi thọ của nó và tăng chi phí sửa chữa.
Lựa chọn số phù hợp với tốc độ
Ngoài việc biết lái xe, bạn cần hiểu cách điều khiển xe để tránh mài côn và sang số khi máy còn yếu. Tránh việc vào số cao khi chưa đạt đủ tốc độ, vì điều này có thể làm xe ì và không tăng tốc được.
Thông thường, hãng xe sẽ có ngưỡng sang số hợp lý khoảng 2.500 vòng/phút khi từ số 1 sang số 2. Nếu vào số hợp lý, xe sẽ khỏe và máy bền hơn, đồng thời giữ cho việc xử lý trên đường tốt hơn.
Điều chỉnh thắng tay đúng cách
Nhiều tài xế thường sử dụng thắng tay khi đậu xe trên dốc và thường xiết phanh tay khi cảm thấy xe tụt dốc. Tuy nhiên, thắng tay không được thiết kế để dừng xe khi đang chạy, nên việc này có thể gây nguy hiểm.
Nếu bạn không nhả thắng tay hoàn toàn khi xe đang chạy, sẽ gây mòn sớm và trượt bố thắng, nguy hiểm hơn là nhiệt độ có thể làm sôi dầu thắng, làm mất hiệu quả của thắng. Hãy sử dụng phanh chân như cách truyền thống khi học lái xe, an toàn và dễ sử dụng hơn.
Những điều cần biết khi mới bắt đầu lái xe ô tô
Lái xe ô tô mới đầy thách thức và cần thời gian để quen với việc xử lý và tiến bộ. Khi di chuyển trên đường, sẽ có nhiều khó khăn đối với người lái. Dưới đây là những điều căn bản mà bạn cần biết sau khi nhận được bằng lái xe.
Hành xử như một người trưởng thành
Hãy thể hiện sự đáng tin cậy khi cầm giấy phép lái xe, và không làm hại cho mình và người khác khi tham gia giao thông. Hãy cố gắng xây dựng những chuẩn mực cho cộng đồng.
Hãy nhớ rằng bạn không cần phải chứng minh gì với người khác trên đường. Đường phố không phải là nơi để đua xe, và bạn sẽ không được tôn trọng nếu gặp tai nạn vì cố gắng thể hiện kỹ năng lái xe của mình.
Trong một số trường hợp, điều này có thể gây ra tử vong hoặc thương tật nghiêm trọng. Hãy cố gắng tránh trở thành một trong những trường hợp đó.
Giữ bình tĩnh khi lái xe
Trong cuộc sống hàng ngày, có thể bạn dễ bị tức giận và giải tỏa sự bực tức lên những người xung quanh. Ai cũng có lúc như vậy trong cuộc sống.
Tuy nhiên, khi ngồi sau tay lái, bạn phải giữ bình tĩnh như không có gì xảy ra. Vì sự tức giận chẳng bao giờ mang lại điều tốt đẹp trong mọi tình huống. Hãy học cách tự kiểm soát, bạn sẽ trở thành tài xế chuyên nghiệp.
Không lái xe khi đã uống chất kích thích
Uống rượu bia rồi thì cấm lái xe. Mặc dù vậy, nhiều tài xế tự tin rằng họ có thể lái xe an toàn ngay cả sau khi uống rượu, đặc biệt khi di chuyển trên đoạn đường ngắn hoặc sau khi đã có kinh nghiệm lái xe lâu năm.
Tuy nhiên, trong mọi trường hợp, hãy tránh xa vô lăng khi bạn đã uống rượu bia. Nếu xảy ra tai nạn, bạn chắc chắn sẽ phải chịu hậu quả. Hơn nữa, tác động của rượu sẽ làm bạn mất đi khả năng phản ứng nhanh nhạy, dẫn đến những tai nạn không đáng có.
Không sử dụng điện thoại khi lái xe
Những chiếc xe mới hiện đại hỗ trợ kết nối Bluetooth giữa điện thoại và hệ thống âm thanh xe. Điều này giúp bạn sử dụng điện thoại an toàn khi lái xe. Ngoài ra, cũng có thể sử dụng tai nghe hoặc loa rảnh tay để giữ an toàn khi điều khiển xe và sử dụng điện thoại.
Tuy nhiên, dùng điện thoại khi lái xe chỉ nên là tùy chọn cuối cùng. Dù cuộc gọi có quan trọng thế nào, hãy tìm nơi đỗ xe an toàn để nghe điện thoại. Nếu không, hãy để ngỏ cuộc gọi và gọi lại sau khi đã đỗ xe an toàn.
Hãy nhớ rằng sự an toàn của bạn, của hành khách trên xe và của người tham gia giao thông khác cũng quan trọng không kém cuộc gọi đó!
Tập trung vào hướng lái
Lời khuyên này là quan trọng cho việc lái xe an toàn, thậm chí cả đối với các tay đua. Bạn chỉ nên tập trung vào nơi mà bạn muốn đến.
Thường thì, chúng ta dễ bị thu hút bởi những điều lạ mắt như một cô gái xinh đẹp trên đường, một ngôi nhà lớn, hoặc một cửa hàng đang khuyến mãi. Nhưng điều này có thể gây nguy hiểm khi lái xe.
Vì vậy, hãy nhớ rằng bạn đang lái xe và có trách nhiệm với sự an toàn của rất nhiều người. Nếu gặp phải thắng cảnh, hãy dành thời gian để tận hưởng nó sau khi đỗ xe, đừng để nó làm bạn lạc trôi trong quá trình lái xe.
Xử lý sau tai nạn, va chạm
Không ai mong muốn gặp tai nạn! Tuy nhiên, cần phải sẵn lòng để đối mặt với điều này. Đầu tiên, hãy tắt máy và rút chìa khóa để đảm bảo an toàn. Đừng quên kéo phanh tay để xe không di chuyển khi bạn rời bỏ.
Nếu bạn không bị thương nặng, hãy kiểm tra tình trạng của hành khách khác. Rời xe và đánh giá tình hình giao thông. Nếu có va chạm với xe khác, hãy thảo luận với tài xế để giải quyết vấn đề một cách hòa bình. Bình tĩnh luôn là quan trọng nhất.
Sau đó, hãy đảm bảo bạn chụp ảnh hiện trường. Nếu có tranh cãi hoặc nghi ngờ về vụ tai nạn, những bức ảnh sẽ là bằng chứng hữu ích nhất.
Hiểu biết về các bộ phận trên xe
Dù bạn sử dụng xe bình dân hay siêu sang, chúng đều có những bộ phận cơ bản nhất. Khi mới lái xe, hãy tìm hiểu về chiếc xe của mình và nắm vững các bộ phận quan trọng.
Điều này đòi hỏi bạn phải hiểu rõ mỗi nút bấm và điều khiển trên xe. Cũng cần biết vị trí của các bộ phận để đảm bảo an toàn khi di chuyển trên đường.
Hiểu biết về các yếu tố cơ bản của xe
Không thể học tất cả trong một ngày. Đôi khi cần vài tuần hoặc thậm chí một vài tháng để hiểu rõ. Tài liệu và sách hướng dẫn là nguồn kiến thức quý giá.
Sửa chữa cơ bản
Sau khi hiểu về cách hoạt động của chiếc xe, bạn cần biết các thao tác sửa chữa cơ bản. Đôi khi, bạn sẽ phải tự giúp mình nếu gặp sự cố trên đường.
Cần biết thay lốp, kiểm tra dầu máy, nước làm mát, và dự đoán vấn đề của xe từ âm thanh động cơ.
Không nên điều khiển xe trong giày cao gót
Giày cao gót có thể làm giảm khả năng điều khiển ga và phanh, gây ra nguy cơ tai nạn.
Không để chai nước xuống sàn xe
Đặt đồ vật xuống sàn xe có thể gây nguy hiểm bởi chúng có thể cản trở chân ga, chân phanh, gây tai nạn. Vì vậy, hãy tránh hành động này.
Những lời khuyên quý giá từ những người điều khiển xe kinh nghiệm
Kinh nghiệm trên đường sẽ giúp bạn tránh được những tình huống khó khăn và nguy hiểm. Hãy học từ những người đi trước để lái xe một cách an toàn cho bản thân và mọi người.
1. Lên số nào, xuống số đó
Khi lái trên đường dốc, hãy sử dụng số thấp để tận dụng lực kéo, và khi đi xuống dốc, hãy về số thấp để phanh động cơ. Điều này giúp tránh nguy cơ mất phanh và tai nạn.
2. Đầu xuôi đuôi lọt
Điều này là quy tắc khi lái xe vào đường hẹp. Nếu phần đầu xe đã vượt qua, thì chắc chắn phần đuôi cũng sẽ đi qua, do phần đầu có chiều rộng lớn hơn vì có hai gương chiếu hậu. Tuy nhiên, bạn cần giữ vô-lăng ở tư thế thẳng để lái xe một cách hợp lý. Quy tắc này không áp dụng cho xe tải vì nhiều loại xe thùng rộng hơn nhiều so với phần đầu.
3. Nhất chạng vạng, nhì rạng đông
Đây là khoảng thời gian mà ánh sáng từ đèn không hiệu quả, và người lái xe dễ gây tai nạn nếu lái xe quá nhanh và thiếu tập trung. Chạng vạng là khi cơ thể chuyển từ trạng thái làm việc sang trạng thái nghỉ ngơi, nếu không tập trung vào việc lái xe có thể dẫn đến tình trạng 'quáng gà' hoặc mù tạm thời. Rạng đông (khoảng 3-4 giờ sáng) là thời gian mà người ta rơi vào giấc ngủ sâu nhất. Thực tế cho thấy tai nạn thường xảy ra vào khoảng thời gian này.
4. Tiến bám lưng, lùi bám bụng
Nắm vững nguyên tắc này không phải ai cũng dễ, đặc biệt là đối với những tài xế mới. Đó là lý do tại sao không ít người lái xe vấp phải việc va chạm với bên thân xe khi đang lái qua các không gian hẹp. Nếu bạn hiểu rõ nguyên tắc 'Tiến bám lưng, lùi bám bụng', bạn sẽ thấy nó rất đơn giản. Chỉ cần nhớ rằng khi xoay vô-lăng về phía nào, phía đó là 'bụng' của xe.
5. Chó tránh đầu, trâu tránh đuôi
Khi đối mặt với trâu, bò hoặc chó băng qua đường đột ngột, lái xe nên giảm tốc độ, không nên sử dụng còi và chủ động nhường đường. Khi gặp chó, chúng thường quay đầu chạy về hướng ngược lại, trong khi đó, bò thì có xu hướng tiếp tục di chuyển về phía trước. Vì vậy, khi thấy chó, bạn nên tránh phía đuôi để tránh va chạm, và khi gặp bò, hãy tránh phía đầu.
6. Côn ra, ga vào, phanh tay thả
Theo hướng dẫn đúng (dành cho xe số sàn), bạn bắt đầu bằng việc nhẹ nhàng nhả côn bằng chân trái, đồng thời đạp ga bằng chân phải và nhớ thả phanh tay.
7. Mưa tránh trắng, nắng tránh đen
Đây là kinh nghiệm chọn lựa đường dựa vào tình hình thời tiết. Khi trời mưa, tránh những đoạn đường có ổ gà vì nơi đó thường đọng nước, phản xạ ánh sáng gây chói lọi. Khi trời nắng, hãy tránh những khu vực tối (đen) hơn trên đường vì có thể có ổ gà hoặc chất lạ khác trên bề mặt đường.
8. Buông chân ga, qua chân thắng
Tài xế mới cần nhớ luôn, khi không cần đạp ga, hãy chuyển sang đạp chân thắng để sẵn sàng phanh khi cần. Hãy rèn thói quen này bằng cách giữ chân phải ở vị trí cố định và di chuyển giữa bàn đạp ga và thắng theo kiểu chữ V.
9. Ba giây xanh thì bỏ, ba giây đỏ thì đi
Ba giây đèn đỏ không khiến chúng ta nhanh hơn, mà chỉ tạo ra nguy cơ. Điều này có thể dẫn đến phạt, tai nạn, hoặc thói quen xấu.
Dù có lợi ích gì, việc vượt đèn đỏ không xứng đáng. Hãy kiềm chế và thể hiện văn hóa giao thông.
Hãy bình tĩnh khi gặp đèn đỏ. Việc hụt mất vài giây không làm ảnh hưởng nhiều đến lộ trình và an toàn.
10. Xuống phà xe trước người sau, lên phà người trước xe sau an toàn
Nhắc nhở về ý thức lên xuống phà, một việc quan trọng mà nhiều người coi thường.
11. Nhanh một giây, chậm một đời
Nếu vội vã và không quan sát, sẽ rất dễ gây tai nạn. An toàn luôn được ưu tiên hàng đầu.
'Chậm một giây, còn một đời'. Lời nhắc nhở đến tất cả người tham gia giao thông. Hãy chấp nhận đợi thêm vài giây khi đèn tín hiệu chuyển từ đỏ sang xanh, để đảm bảo an toàn cho mọi người.
Sống trên đời là một hạnh phúc, hãy biết trân trọng. Đừng để mất đi cuộc sống vì những phút giây thiếu cẩn trọng trên đường.